Vì sao Toyota "mở đường" cho lĩnh vực xe điện nhưng lại nhanh chóng tụt hậu?

18:20 | 03/01/2023 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Năm 1997, Toyota cho ra mắt mẫu xe hybrid đầu tiên Prius Hybrid, mở đường cho công nghệ xanh và sạch trong tương lai. Tuy nhiên, sự phát triển lĩnh vực xe điện từ đó tới nay của Toyota liên tục tuột dốc và thậm chí nhà sản xuất xe Nhật Bản còn có những đống thái chống lại những chiếc xe điện.

Bài viết này được hỗ trợ bởi EVANNEX - Công ty sản xuất và kinh doanh các phụ kiện của thương hiệu xe điện Tesla. Các ý kiến dưới đây được tổng hợp từ InsideEVs và không được trả phí bởi EVANNEX. Chúng tôi thấy rằng quan điểm của công ty này rất thú vị và muôn được chia sẻ lại cho bạn đọc. Mong rằng các bạn sẽ thích!

Đăng trên EVANNEX - Ngày 03 tháng 08 năm 2021

Nếu có một Đại lộ Danh vọng dành riêng cho các nhà sản xuất xe điện, Toyota chắc chắn sẽ cùng Tesla là những thành viên đầu tiên của nó. Việc nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản cho ra mắt mẫu Prius hybrid vào năm 1997 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Kể từ đó, Toyota đã bán được khoảng 15 triệu xe hybrid trên toàn cầu và dần dần bổ sung hệ truyền động hybrid vào dàn sản phẩm của hãng. Tính đến nay, phần lớn các mẫu xe của Toyota và thương hiệu con Lexus đã được cung cấp thêm phiên bản hybrid.

Toyota cũng được biết đến là nhà sản xuất tiên phong về xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và hiện đang khá mặc kẹt với công nghệ này, mặc dù các chuyên gia hiện nay đã đồng ý rằng nó không phù hợp với các loại du lịch. Đa số các nhà sản xuất xe khác cũng không quá quan tâm tới công nghệ pin nhiên liệu hydro mà chỉ tập trung vào các loại xe điện.

Toyota đã và đang là một nhà sản xuất với các sản phẩm xe hơi điện hóa ở nhiều cấp độ. Ngoài việc dẫn đầu trong linh vực hybrid và pin nhiên liệu, hãng đã sản xuất một mẫu RAV4 chạy điện với các gói pin được cung cấp bởi Tesla trong một khoảng thời gian ngắn. Hơn nữa, Toyota gần đây cũng mới giới thiệu thêm 3 mẫu xe điện mới tại thị trường Trung Quốc. 

Nhìn vào lịch sử của Toyota và trình độ công nghệ không thể bạn cãi của hãng, thật khó hiểu khi nhà sản xuất ô tô này lại trở thành "nhân vật" có tiếng nói mạnh mẽ nhất trong ngành phản đối về việc chuyển đổi sang xe điện.

Xe buýt chạy nhiên liệu hydro của Toyota tại Olympics Tokyo 2020
Xe buýt chạy nhiên liệu hydro của Toyota tại Olympics Tokyo 2020

Vào tháng 1/2021, Giám đốc điều hành - Akio Toyoda, đã làm rõ quan điểm của công ty bằng những tuyến bố chống lại xe điện, trong đó ông tố cáo đề xuất của chính phủ Nhật Bản loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Như nhiều người đã biết, tiêu thụ pin đã trở thành chính sách công khai của Toyota trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, công ty này cũng đang thực hiện một nỗ lự chính trị hậu trường trên khắp thế giới để làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện.

CEO cấp cao của Toyota - Chris Reynolds, mới đây đã có một cuộc họp kín với các thành viên Quốc hội Mỹ, trong đó ông nhấn mạnh sự phản đối của công ty mình đối với các biện pháp được đề xuất của Chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm thúc đẩy xe điện. Ông cũng cho rằng hybrid và pin nhiên liệu hydro sẽ đóng một vài trò lớn hơn trong quá trình chuyển đổi.

Nỗ lực vận động hành lang của Toyota tại Washington là một phần trong chiến lược toàn của nhằm phản đối các tiêu chuẩn khí thải khắt khe và các quy định về xe điện. 

Bất chấp những thông điệp từ CEO và quảng cáo của hãng, người phát ngôn của Toyota - Eric Booth vẫn chia sẻ rằng nhà sản xuất xe Nhật Bản sẽ không phản đối xe điện nhưng nhiên liệu hydro xứng đáng có một "chỗ đứng" tốt hơn trên thị trường ô tô thế giới.

Nhiều chuyên gia trong ngành ô tô đang bối rối và rất thất vọng trước những nỗ lực vận động hành lang chống xe điện của Toyota ở Washington. Cựu Giám đốc EPA - Margo Oge chia sẻ với tờ Times:

"Họ thực sự đã đi đúng hướng, đặc biệt là với sự ra đời của Prius, và họ vẫn nói về biến đổi khí hậu... Nhưng họ đang chống lại các chính sách cho xe điện trên toàn cầu và điều đó đang làm tổn hại đến nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách trong việc đưa ra bất kỳ biện pháp đầy tham vọng nào."

 Tại Thế vận hội Olympics Tokyo 2020, Toyota cũng cung cấp một đội xe buýt và một số xe Marai chạy bằng nhiên liệu hydro. Lợi ích khí hậu của pin nhiên liệu được dự đoán dựa trên sự sẵn có của hydro xanh trong tương lai được tạo ra bằng cách điện phân sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, CleanTechnica báo cáo rằng lượng khí hydro được sử dụng cho các xe buýt tại Olympics là loại hydro xám, giống hầu hết tất cả hydro được sản xuất ngày nay.

"Hydro được cho là sạch ở Nhật Bản được sản xuất chủ yếu từ khí tự nhiên tại các nhà máy hóa chất hiện có, sử dụng một quy trình thải ra một lượng lớn carbon dioxide (CO2)... Hơn nữa, Nhật Bản cũng có kế hoạch nhập một lượng lớn khí hydro từ Australia, nơi hydro được sản xuất từ than bằng công nghệ thu giữ carbon hiện chưa tồn tại".

Xe buýt chạy bằng pin nhiên liệu của Toyota cũng thất bại về mặt tài chính khi tờ Financial Times  báo cáo rằng mỗi chiếc có giá 900.000 USD cho hợp đồng thuê 6 năm, trong khi một chiếc xe buýt chạy động cơ diesel tương đương có tuổi thọ trung bình từ 15 năm có thể được sở hữu với mức giá 220.000 USD. Các khoản trợ cấp của chính quyền liên bang và địa phương đã bao trả 80% chi phí thuê, nhưng ngay cả điều đó cũng không đủ để làm cho chúng cạnh tranh.

Tờ Financial Time kết luận: "Hiện tại, lợi ích môi trường của những chiếc xe buýt chuyên chở các vận động viên tại Olympics Tokyo 2020 và các quan chức xung quanh thành phố chỉ là giả thuyết".

>>Xem thêm: Toyota bị "ghẻ lạnh" vì đi ngược xu thế của ngành công nghiệp ôtô thế giới

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe