Thương hiệu xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk bị điều tra hình sự

17:58 | 27/10/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Tesla Inc - nhả sản xuất xe điện lớn nhất nước Mỹ đang bị điều tra hình sự về những phát ngôn liên quan đến các công nghệ hỗ trợ tự lái của hãng.

Theo hãng tin Reuters, Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi động cuộc điều tra sau khi hàng chục vụ tai nạn xảy ra vào năm ngoái, trong đó có một số thương vong về người, liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot của Tesla.

Năm 2016, các tài liệu tiếp thị của hãng xe điện đã nêu bật khả năng của Autopilot, hệ thống mà CEO Elon Musk cho rằng còn “tốt hơn” so với tài xế con người.

Tuần trước, Musk cho biết Tesla sẽ sớm ra mắt bản nâng cấp của phần mềm tự lái hoàn toàn “Full Self-Driving”, cho phép người sử dụng “đi làm, đến nhà bạn chơi, ra cửa hàng tạp hoá mà không cần chạm vào vô lăng”.

Tuy nhiên, công ty vẫn cảnh báo người điều khiển phải đặt tay lên vô lăng và duy trì kiểm soát xe trong khi sử dụng Autopilot.

Công nghệ được Tesla thiết kế nhằm hỗ trợ đánh lái, phanh, tăng giảm tốc độ và chuyển làn đường. Nhưng công ty cho biết rằng các tính năng “không làm cho chiếc xe tự động”. Các nguồn tin cho biết những cảnh báo như vậy có thể làm phức tạp bất kỳ cáo buộc nào Bộ Tư pháp Mỹ muốn đưa ra.

Cơ quan điều tra cấp liên bang và California đang xem xét xem có phải khẳng định của Tesla về khả năng của Autopilot và thiết kế của hệ thống đã khiến khách hàng hiểu nhầm về mức độ an toàn, coi xe Tesla thực sự là xe không cần người lái, vì thế họ đã trở nên lơ là với vô lăng rồi gây tai nạn hay không.

Các nguồn tin cho biết các công tố viên ở Washington và San Francisco cũng đang xem xét liệu Tesla có lừa dối người tiêu dùng, nhà đầu tư và cơ quan quản lý khi đưa ra những tuyên bố về khả năng của công nghệ hỗ trợ lái xe hay không.

Cuộc điều tra Autopilot của Bộ Tư pháp sẽ còn rất lâu mới có kết quả vì vẫn còn hai cuộc điều tra khác của Bộ này liên quan đến Tesla. Các nguồn tin cho biết, các nhà điều tra vẫn còn nhiều việc phải làm và không có quyết định buộc tội nào sắp được đưa ra.

Trang web của Tesla cũng cảnh báo rằng, trước khi bật tính năng Autopilot, trước tiên người lái xe cần đồng ý “luôn giữ tay trên vô lăng” và luôn “duy trì khả năng kiểm soát và trách nhiệm với chiếc xe của mình”.

>>Xem thêm: Hệ thống tự lái AutoPilot trên xe điện Tesla liên tiếp dính đến các tai nạn thương vong

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: tesla, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe