Những cuộc gọi sẽ bớt nhàm chán hơn với công nghệ thoại 3D mới của Nokia

08:41 | 12/06/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
CEO của Nokia đã thực hiện cuộc gọi điện thoại đầu tiên có âm thanh sống động nhờ công nghệ 3D, thay vì đơn âm như hiện nay.

"Chúng tôi đã chứng minh đây là tương lai của cuộc gọi thoại," CEO Nokia Pekka Lundmark phát biểu tại sự kiện ra mắt công nghệ mới ở Stockholm (Thụy Điển) ngày 10/6. Lundmark, một trong những người đầu tiên thực hiện cuộc gọi 2D vào năm 1991, đã chia sẻ sự phấn khích về bước tiến này.

Hiện tại, công nghệ âm thanh trong cuộc gọi điện thoại là đơn âm, nén các phần tử âm thanh lại với nhau, cho âm thanh "phẳng" nhưng ít chi tiết hơn (2D). Công nghệ mới mà Nokia giới thiệu sẽ mang lại âm thanh 3D, cho phép người thực hiện nghe thấy mọi thứ như thể đang ở đó với người kia. Vì smartphone hiện được trang bị ít nhất hai micro, việc triển khai công nghệ mới trở nên dễ dàng hơn.

"Đây là bước tiến lớn nhất trong trải nghiệm gọi thoại trực tiếp từ khi âm thanh đơn âm được sử dụng trong điện thoại và PC," Chủ tịch Nokia Jenni Lukander cho biết. "Công nghệ mới đã được chuẩn hóa, vì vậy các nhà cung cấp mạng, nhà sản xuất chipset và thiết bị cầm tay có thể bắt đầu triển khai trong các sản phẩm của họ."

Tại sự kiện, các giám đốc Nokia đã thực hiện cuộc gọi 3D thông qua mạng 5G công cộng. Jyri Huopaniemi, người đứng đầu mảng nghiên cứu âm thanh của Nokia, cho biết ngoài cuộc gọi một-một, công nghệ mới có thể được sử dụng trong các cuộc gọi hội nghị, nơi giọng nói của người tham gia có thể được phân tách dựa trên vị trí không gian của họ.

Theo Nokia, công nghệ thoại 3D là một phần của tiêu chuẩn 5G Advanced sắp ra mắt. Tuy nhiên, để công nghệ này được sử dụng rộng rãi, công ty dự đoán "ít nhất phải vài năm nữa."

Từng là gã khổng lồ trong ngành công nghiệp điện thoại di động, Nokia đã bị tụt lại phía sau bởi sự vươn lên của Apple và các đối thủ Android. Công ty đã bán mảng di động cho HMD Global năm 2014 với giá 5,8 tỷ USD để tập trung vào kinh doanh thiết bị mạng và dịch vụ liên quan.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Nokia

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe