Tại sao nhiều xe Hyundai và Kia bị triệu hồi?

15:02 | 08/12/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Mỹ - Đã có khoảng 7 triệu chiếc xe của Hyundai và Kia bị triệu hồi trên toàn thế giới trong khoảng thời gian gần đây.

Kể từ năm 2010, hơn 3.100 chiếc ô tô của HyundaiKia đã bốc cháy, làm 103 người bị thương và 1 người thiệt mạng tại thị trường Mỹ.

Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Hoa Kì (NHTSA), cơ quan chính phủ đã điều tra cả 2 nhà sản xuất ô tô này. Những vụ cháy có thể liên quan đến một loại động cơ 4 xy-lanh được cả 2 nhà sản xuất ô tô đồng sử dụng.

Tuy nhiên, con số trên chỉ phản ánh một phần nhỏ trong số hàng triệu chiếc xe Hyundai và Kia có nguy cơ bốc cháy cao, bao gồm cả những lý do khác như lỗi hệ thống dây điện, lỗi hệ thống phanh và các vấn đề về pin.

Thậm chí còn nhiều vấn đề khác mà những cuộc điều tra của NHTSA không công bố.

Trên thực tế, theo thống kê từ Consumer Reports (CR) và Trung tâm An toàn Ô tô của Mỹ, trong 12 năm qua, 2 nhà sản xuất ô tô của Hàn này đã gửi thông báo triệu hồi hơn 7 triệu chiếc xe hơi để khắc phục sự cố có thể khiến xe bốc cháy.

Trong một số trường hợp, Hyundai và Kia đã không thể giải quyết ngay các vấn đề cơ bản và đã hướng dẫn khách hàng đỗ xe bên ngoài và tránh xa các công trình kiến trúc để giảm thiểu thiệt hại về tài sản nếu xe bắt lửa.

Còn các trường hợp khác, chủ sở hữu xe đã phải đợi các nhà sản xuất ô tô triệu hồi miễn phí để sửa chữa. Chưa hết, cả hai cũng đều phải đối mặt với những vụ kiện thập thể, điều n ày có thể mang lại lợi ích cho chủ sở hữu xe Hyundai và Kia.

Dưới đây là những điều bạn nên thảm khảo nếu đang sở hữu một chiếc xe mang 1 trong 2 thương hiệu kể trên.

Thực trạng đang diễn ra

Hyundai và Kia gia nhập thị trường Mỹ từ nhiều thập kỷ trước với những dòng xe phổ thông nhưng không được quan tâm.

Kể từ đó, các nhà sản xuất ô tô của Hàn quốc đã tăng thị phần và cải thiện đáng kể dàn xe của họ.

Ngày nay, nhiều mẫu xe của 2 hãng thậm chí còn lọt vào danh sách những chiếc xe đáng mua nhất hàng năm theo CR.

Mặc dù Hyundai và Kia và 2 thương hiệu khác nhau nhưng công ty Hyundai chính là cổ đông lớn nhất của Kia Motors với 33,88% quyền sở hữu. Hai thương hiệu này chia sẻ nhiều bộ phận giống nhau từ cùng một nhà cung cấp, bao gồm cả một số bộ phận có nguy cơ bắt lửa.

im-482673

Việc triệu hồi xe liên quan đến các nguy cơ cháy nổ đã diễn ra trong một khoảng thời gian tương đối dài.

Vào năm 2018, Viện dữ liệu Tổn thất Đường bộ Hoa Kì đã phát hiện ra một số mẫu xe của Hyundai và Kia có khả năng yêu cầu bảo hiểm hỏa hoạn không liên quan đến va chạm cao gấp đôi so với các loại xe tương tự của những thương hiệu khác.

Vào năm 2019, NHTSA đã mở một cuộc điều tra về các vụ hỏa hoạn sau khi có đơn khiếu nại từ Trung tâm An toàn Ô tô. Ngoài ra, một vài tiêu bang tại Mỹ cũng đã mở những cuộc điều tra về vấn đề này.

Năm 2020, NHTSA đã công bố mức phạt dân sự đối với 2 công ty Hàn Quốc là 210 triệu USD (5 nghìn tỷ VND) vì không thu hồi xe kịp thời.

Sang năm 2021, người tố giác cung cấp thông tin dẫn đến hình phạt trên đã được nhận tưởng 24 triệu USD (573 tỷ VND) - phần thưởng dành cho người tố giác đầu tiên.

Chỉ riêng trong năm 2022, cả 2 nhà sản xuất ô tô đã thu hồi hơn 1,2 triệu xe vì nguy cơ cháy nổ, bao gồm cả việc sửa chữa bổ sung cho những xe đã được thu hồi trước đó.

Một phát ngôn viên của NHTSA đã nói với CR rằng cuộc điều tra về về nguy cơ cháy nổ trên những chiếc xe Hyundai và Kia vẫn còn đó và cơ quan này thường không chia sẻ thông tin về các cuộc điều tra như vậy.

Nguyên do dẫn đến cháy nổ trên xe Hyundai và Kia

Động cơ

Đã có hơn 60 vụ thu hồi riêng lẻ liên quan đến các vụ cháy xe của Hyundai và Kia. Nhiều trong số đó có liên quan đến các loại động cơ được sử dụng, bao gồm những cái tên như Theta II, Nu GDI và Gamma GDI.

Hyundai và Kia từng chia sẻ rằng nhiều vấn đề về động cơ liên quan đến ổ trục thanh truyền bị lỗi. Thanh kết nối là một bộ phận quan trọng giữa pit-tông và trục khuỷu của động cơ trong khi ổ trục nằm giữa thanh kết nối và trục khuỷu.

Nếu một trong những vòng bi này bị hỏng, ban đầu người ngồi trên xe có thể nghe thấy những tiếng lọc cọc, rung quá mức hoặc thậm chí là chết máy, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ. Trong một số trường hợp, thanh nối có thể chọc thủng khối động cơ và gây rò rỉ dầu, từ đó dẫn tới các vụ cháy nổ không đáng có.

Để khác phục sự cố, Hyundai và Kia đã cài đặt phần mềm trên một số phương tiện và năm kiểu máy nhất định - được gọi là "bản cập nhật hệ thống phát hiện cảm biến va chạm (KSDS)". Theo công ty, phần mềm này có thể phát hiện ô trục thanh nối bị hỏng và ngăn ngừa hư hỏng động cơ tiềm ẩn.

Kếu KSDS phát hiện các rung động cụ thể của động cơ liên quan đến vấn đề về ổ trục thanh nổi thì đèn kiểm tra động cơ sẽ sáng trên màn hình phía sau vô-lăng và xe sẽ chỉ có thể chạy được một quãng đường ngắn và ở mức công suất thấp, đủ cho tài xế tấp và lề đường và gọi cứu hộ.

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)

Nhiều vụ thu hồi khác liên quan đến một bộ phận trong hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) được gọi là bộ điều khiển điện tử thủy lực (HECU).

Mặc dù nguyên nhân vẫn đang được điều tra, nhưng việc thu hồi do ABS và HECU có thể liên quan đến hiện tượng đoản mạch bên trong các bộ phận điện có thể gây ra hỏa hoạn.

Những đám cháy này có thể xảy ra ngay cả khi xe đang đỗ, đó là lý do tại sao Hyundai và Kia đã khuyên một số chủ sở hữu xe đỗ xe bên ngoài và tránh xa các công trình cũng như các phương tiện khác cho đến khi việc sửa chữa triệu hồi được thực hiện.

Hyundai và Kia hiện đã thay thế linh kiện trên một số mẫu xe và vẫn đang tiến hành khắc phục lỗi cho các mẫu xe khác.

Các nguyên nhân khác

Các nguy cơ cháy nổ có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong trường hợp triệu hồi Kia Telluride gầy đây, nguyên nhân có thể là do bảng mạch bị nhiễm bẩn.

Micheal Brooks - CEO của Trung tâm An toàn Ô tô Hoa Kì, nói rằng một số vấn đề này là do phần mềm không được kiểm tra đúng cách, trong khi những vấn đề khác liên quan đến sai sót trong quá trình sản xuất của nhà cung cấp. "Điều đó cho thấy họ không thực hiện kiểm soát chất lượng thích hợp trong các cơ sở của mình".

Vấn đề phức tạp hơn là cả hai nhà sản xuất ô tô đều có rất nhiều bộ phận và thiết kế chung nên khi xảy ra sự cố, nó sẽ ảnh hưởng đến một số lượng lớn phương tiện. 

Cả Hyundai và Kia đều cũng đã trả lời bằng văn bản để trả lời các câu hỏi của CR về việc triệu hồi xe.

"Hyundai đang tích cực giám sát và đánh giá các nguy cơ tiểm ẩn về an toàn, bao gồm hỏa hoạn không do va chạm, với tất cả các phương tiện của chúng tôi... Số lần thu hồi không có nghĩa là có trườn hợp cháy nổ, mà là rủi ro hỏa hỏa phân tích".

Trong tuyên bố của mình, Kia cho biết họ cũng liên tục đánh giá các phương tiện của mình, bao gồm "điều tra các cáo buộc về cháy xe, xác định nguyên nhân và nguồn gốc nếu có thể, đánh giá khả năng xảy ra nhiều vụ cháy hơn từ cùng một nguyên nhân đã xác định và bắt đầu thu hồi nếu dữ liệu cho thấy xu hướng khiếm khuyết chưa được phát hiện trước đây có nguy cơ gây hại vô lý cho khách hàng".

Một ví dụ về thống báo triệu hồi xe của Kia
Một ví dụ về thống báo triệu hồi xe của Kia

Cả hai nhà sản xuất ô tô cũng đã thực hiện các khoản đầu tư để nâng cao độ an toàn trên những sản phẩm xe hơi của mình, bao gồm cả việc phát triển chương trình phân tích dữ liệu an toàn mới cùng các cơ sở nghiên cứu.

Một số sáng kiến này do NHTAS ủy quyền và được thanh toán một phần thông qua các hình phạt dân sự do cơ quan này áp dụng.

Nhưng mẫu xe Hyundai và Kia bị triệu hồi

Những chiếc xe Hyundai bị thu hồi bao gồm: Accent, Azera, Elantra, Genesis, Ioniq, Kona, Palisade, Santa Cruz, Santa Fe, Santa Fe Sport, Santa Fe XL, Sonata, Tucson và Veloster.

Nhưng chiếc xe Kia bị thu hồi bao gồm: Cadenza, Carnival, Forte, K5, K900, Niro, Optima, Seltos, Sedona, Soul, Sorento, Spectra, Sportage, Stinger và Telluride.

Genesis G70, G80 và GV80 cũng nằm trong danh sách này (Genesis là thương hiệu xe sang của Hyundai).

Các tài liệu mà Hyundai và Kia nộp cho NHTSA cho thấy hàng trăm nhìn chủ sở hữu vẫn chưa thực hiện công việc triệu hồi quan trọng đối với phương tiện của họ, bao gồm cả những chiếc xe đã được khuyến cáo không nên đỗ gần công trình hoặc các phương tiện khác.

Jaker Fisher - Giám đốc cấp cao của Trung tâm Kiểm tra Ô tô của CR cho biết: "Nếu bạn đang sở hữu hoặc quen biết một ai đó sở hữu xe nằm trong diện triệu hồi vì nguy cơ cháy nổ, hãy đảm bảo rằng chiếc xe đó phải được thu hồi để kiểm tra... Có thể nó không tiện, nhưng có thể cứu tài sản hoặc thậm chí là mạng sống của bạn".

Theo Consumerreports

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe