Mỗi chiếc xe điện Tesla bán ra, hãng kiếm lãi gần 200 triệu đồng

14:40 | 27/06/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Mỗi xe bán ra của 8 hãng thuộc top 11 mang về số tiền lời nhiều hơn so với cùng kỳ năm trước, với Tesla đứng đầu với 7.000 USD.

Theo Nikkei đưa tin, nhờ chuỗi cung ứng phục hồi và giá bán tăng, 9 trong số 12 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đã kiếm được nhiều lợi nhuận hơn trong năm tài chính 2023 (tính từ tháng 3/2023 đến tháng 3/2024) so với năm trước đó, đứng đầu là Tesla.

Nikkei đã chia lợi nhuận ròng cho số lượng xe bán ra trên toàn cầu dựa trên dữ liệu QUICK-FactSet cho 10 hãng sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới, bao gồm cả Tesla và BYD. Tuy nhiên, thống kê này thiếu Stellantis do hãng không công bố số liệu lợi nhuận hàng quý. Hiện tại, Stellantis đang sở hữu 15 thương hiệu ô tô trên toàn cầu.

Dựa trên tính toán của Nikkei, lợi nhuận ròng trung bình trên mỗi chiếc xe của Tesla đạt khoảng 7.000 USD (khoảng 178 triệu đồng). Tuy nhiên, nếu không tính 5 tỷ USD lợi nhuận có được nhờ chính sách ưu đãi thuế cho xe điện, lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc xe của Tesla giảm 4.053 USD (103 triệu đồng).

Mercedes-Benz đứng thứ hai với lợi nhuận ròng 5.297 USD (135 triệu đồng) trên mỗi chiếc xe, theo sau là BMW với 4.384 USD (112 triệu đồng) lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc xe bán ra.

Các mẫu xe sang với giá bán cao có khả năng sinh lời cao hơn hẳn. Theo dữ liệu của Kelley Blue Book từ công ty mẹ Cox Automotive, giá bán trung bình của xe Mercedes-Benz là 78.165 USD (1,99 tỷ đồng) vào tháng 12 năm ngoái. Con số này vượt qua 71.943 USD (1,83 tỷ đồng) của xe BMW và 58.722 USD (1,5 tỷ đồng) của Lexus. Giá trung bình của Tesla giảm do cạnh tranh ngày càng tăng nhưng vẫn đạt mức trên 50.000 USD (1,27 tỷ đồng).

Trong khi lợi nhuận trên mỗi chiếc xe giảm nhẹ đối với các hãng xe Mỹ và Đức như Tesla, Mercedes-Benz và BMW, các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc lại ghi nhận mức tăng trưởng về lợi nhuận ròng tính trên sản phẩm. Trong đó, Toyota tăng 92%, Honda tăng 53% và Hyundai tăng 27% lợi nhuận ròng trên sản phẩm.

Cả ba nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc đều mạnh về mảng xe hybrid, trong đó Toyota chiếm khoảng 60% doanh số bán xe hybrid toàn cầu. So với xe chạy xăng, xe hybrid của Toyota mang lại lợi nhuận cao hơn. Honda và Hyundai đều có thị phần xe hybrid ở mức hai con số trên thị trường ô tô nói chung. Ông Shinji Aoyama, Phó Giám đốc điều hành của Honda, cho biết tỷ lệ lợi nhuận giữa xe hybrid và xe xăng của hãng gần như ngang bằng nhau.

Một số nhà phân tích thị trường dự đoán nhu cầu toàn cầu về xe hybrid sẽ đạt đỉnh vào những năm 2030, khi xe điện đã có chỗ đứng trên thị trường và việc phát triển ô tô điện sẽ là yếu tố then chốt trong tương lai.

"Các nhà sản xuất đang cải thiện hiệu suất của pin, điều này đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của xe điện. Lúc này, các công nghệ phần mềm phát triển trên xe điện sẽ là yếu tố chính tạo ra lợi nhuận," nhà phân tích Arifumi Yoshida đến từ Citigroup Global Markets Nhật Bản cho biết.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: tesla

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe