Không chỉ Vios và Wigo, Toyota Raize cũng là "đồng phạm" bê bối gian lận an toàn

09:52 | 20/05/2023 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Vụ bê bối về gian lận của Daihatsu (công ty con của Toyota) về hai mẫu xe là Vios và Wigo chưa lắng xuống thì lại tiếp tục có một mẫu xe khác là Toyota Raize "dính án".

Cuối tháng 4 vừa qua, những thông tin về vụ việc Toyota và hãng con là Daihatsu gian lận an toàn bắt đầu lan rộng gây bàng hoàng cho người tiêu dùng quốc tế và đặc biệt là thị trường mới nổi như Đông Nam á.

Có tổng cộng 88.000 chiếc xe liên quan đến bê bối này, chủ yếu thuộc dòng xe Vios thế hệ mới được phát triển trên nền tảng DNGA của Daihatsu. Mẫu xe này còn có tên gọi khác là Yaris Ativ tại Thái Lan và Perodua Axia tại Malaysia.

Toyota Yaris Ativ tại Thái Lan
Toyota Yaris Ativ tại Thái Lan

Ngoài ra, vụ việc này cũng ảnh hưởng tới một mẫu xe khác của hãng xe Nhật là Toyota Agya (hay còn gọi là Wigo tại Việt Nam) mặc dù mẫu xe này còn chưa được mở bán cho khách hàng.

Cụ thể, phần bên trong cửa xe của các mẫu xe được thử nghiệm có những tùy chỉnh nhằm giảm thiểu nguy cơ khi va chạm, giúp cửa xe không bị gãy, vỡ tạo thành dạng sắc nhọn có thể làm bị thương người trên xe khi túi khí bên bung ra.

Theo những thông tin mới nhất, vụ bê bối này không chỉ ảnh hưởng tới 2 mẫu xe là Vios và Wigo mà có liên quan tới một mẫu xe có doanh số khá tốt tại Việt Nam, đó chính là Toyota Raize.

Tương tự như Vios và Wigo thế hệ mới, Toyota Raize cũng được phát triển trên nền tảng khung gầm DNGA nên sẽ không có gì quá ngạc nhiên nếu chiếc CUV cỡ A cũng bị "gọi tên".

Theo thông tin từ tờ Carguide của Philippines, Toyota và Daihatsu vừa mới công bố rằng mẫu xe Raize cũng "dính líu" đến việc gian lận những bài kiểm tra tương tự.

Trong một cuộc điều tra nội bộ, Daihatsu đã xác nhận mẫu xe này không phù hợp với bài kiểm tra UN-R135.

Đây là thử nghiệm tác động bên hông, trong đó có một vật giống như cột điện tác động vào thành xe ở tốc độ 32km/h từ khoảng cách 254mm, chiếc xe nghiêng một góc 75 độ so với mặt bên (đối với cả bên trái và phải).

Thông tin được tiết rằng, phần bên trái đạt an toàn trước sự chứng kiến của các chuyên gia trong khi phần bên phải lại sử dụng luôn dữ liệu của bên trái.

Hiện tại, hãng xe Nhật xác nhận rằng chỉ những chiếc xe thuộc phiên bản hybrid của Toyota Raize mới bị ảnh hưởng, như vậy bê bối này không liên quan tới xe đang bán tại Việt Nam.

Toyota Raize tại Việt Nam không bị ảnh hưởng
Toyota Raize tại Việt Nam không bị ảnh hưởng

Được biết, có 22.329 chiếc Daihatsu Rocky HEV và 56.111 chiếc Toyota Raize HEV nằm trong diện bị ảnh hưởng. Hãng đã ngừng bán và giao hàng Raize và Rocky bắt đầu từ ngày hôm nay (20/5) để phục vụ công tác điều tra.

Toyota Raize được cung cấp tại Việt Nam với một phiên bản duy nhất sử dụng động cơ tăng áp 1.0L, cho công suất cực đại 98 mã lực và mô men xoắn cực đại 140Nm.

Xe được xếp ở phân khúc CUV hạng A, cạnh tranh với KIA Sonet và mẫu xe điện VinFast VF 5 Plus của thương hiệu Việt Nam.

Kết thúc tháng 4/2023 vừa qua, đã có 509 chiếc Toyota Raize được giao cho khách hàng, xếp ở vị trí thứ 2 phân khúc. Mẫu xe bán chạy nhất vẫn là KIA Sonet với 604 chiếc. Trong khi đó, có 36 chiếc VF 5 Plus được giao trong tháng giao xe đầu tiên.

Toyota Raize 2023

Giá từ: 527 triệu
1.0 Turbo
CVT
5

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe