Nếu không có Honda Civic thế hệ đầu tiên, giấc mơ ô tô của Honda có lẽ đã "chết"

21:00 | 10/12/2023 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Honda Civic đánh dấu sự thay đổi ở bộ máy lãnh đạo thương hiệu Nhật, khi nhà sáng lập Soichiro Honda rời ghế để nhường chỗ cho thế hệ trẻ giàu sức sáng tạo và có tầm nhìn bao quát hơn.

Từ 1972 tới nay, gần 30 triệu chiếc Honda Civic đã được bán ra tại 170 quốc gia trên toàn cầu, biến dòng xe này trở thành một trong những chiếc xe 4 bánh được biết tới nhiều nhất trên thế giới. 

Honda Civic thế hệ đầu tiên - 1972
Honda Civic thế hệ đầu tiên - 1972

Tuy nhiên, Civic thế hệ đầu tiên có thiết giống xe kei đặc trưng của người Nhật hơn là một chiếc sedan thuần túy như các thế hệ tiếp theo. Tuy vậy, đó là phép thử cần thiết để Honda đạt được những vinh quanh sau này.

Nói một cách ngắn gọn, Honda Civic đánh dấu sự thay đổi ở bộ máy lãnh đạo thương hiệu Nhật, khi nhà sáng lập Soichiro Honda rời ghế để nhường chỗ cho thế hệ trẻ giàu sức sáng tạo và có tầm nhìn bao quát hơn.

Sự không hoàn hảo của Soichiro

Khi thành lập công ty cùng tên vào năm 1948, Soichiro Honda luôn đeo đuổi những cỗ máy cơ khí "hoàn mỹ" dù là xe máy hay ô tô. 

Chính đam mê này khiến Honda khi đó là một bộ máy hỗn loạn, khi các dự án quan trọng, chẳng hạn chiếc xe thành phẩm đầu tiên của hãng là xe thể thao S500 (ban đầu có tên S360), bị gián đoạn do yêu cầu từ nhà sáng lập.

Mẫu xe Honda S500
Mẫu xe Honda S500

Việc Honda theo đuổi một chiếc xe thể thao ban đầu cũng chính là do tầm nhìn của Soichiro, khi ông nghĩ rằng hình ảnh một chiếc xe thể thao sẽ giúp nâng tầm nền công nghiệp ô tô Nhật Bản. 

Dù vậy, không nhiều khách hàng của họ khi đó muốn sở hữu một chiếc xe như trên.

Tới cuối thập kỷ 1960, thương hiệu Honda mong muốn ra mắt một chiếc xe hoàn chỉnh cho đại chúng thay vì xe kei của người Nhật. Soichiro Honda tất nhiên giám sát dự án này 100%, để đảm bảo tính "hoàn mỹ" đủ sức giúp mẫu xe này nói riêng và thương hiệu cùng tên nói chung vươn tầm thế giới.

Giai đoạn phát triển của mẫu xe trên bắt đầu vào năm 1967. Ông Soichiro mong muốn hệ thống làm mát của xe sử dụng khí thay vì chất lỏng như mọi xe khác trên thị trường thời đó, và đương nhiên chẳng ai trong Honda có thể cãi lời ông. 

Nhà sáng lập của Honda cũng có mặt tại trung tâm nghiên cứu và phát triển của họ hằng ngày để đưa ra chỉ đạo sâu sát nhất, tất cả vì một chiếc ô tô vừa ý mình.

Sau đó, khi đối thủ đồng hương Toyota ra mắt Corona Mark II (1968), Soichiro thay đổi thông số đề ra cho 1300 - tên gọi chính thức được chọn cho xe khi đó để không thua kém đối thủ: 94 mã lực và tốc độ tối đa 175 km/h. Thay đổi này khiến công đoạn phát triển dòng xe mới của Honda tiếp tục trì trệ.

Theo một kỹ sư Honda khi đó hồi tưởng lại, không ai dám nói không với nhà sáng lập, thậm chí một câu trả lời tiêu cực nhỏ nhất cũng không có. Họ như những "diễn viên" phải làm mọi thứ để chiều lòng đạo diễn.

Ra mắt vào năm 1959, Honda 1300 nhận được nhiều lời khen từ báo giới mảng ô tô toàn cầu nhưng về doanh số lại là một thất bại.

Soichiro đã tích hợp quá nhiều thứ mình muốn vào một cỗ máy duy nhất, và dù từng yếu tố đơn lẻ có thể ấn tượng, chúng không thể kết hợp lại trơn tru để tạo ra thứ mà khách hàng mong muốn.

Hướng về phía trước và không ngoảnh đầu lại

Thất bại của Honda 1300 để lại dư âm cay đắng cho thương hiệu Nhật. Rất nhiều kỹ sư của họ khi đó muốn Soichiro từ chức, hoặc ít nhất không can dự vào các dự án tương lai.

Khi đội ngũ đảm nhiệm một dòng xe mới của Honda bước lên sân khấu, họ hiểu rằng mình cần một dự án mới toàn diện để thay đổi nhận định tiêu cực ban đầu.

Với tuổi đời còn rất trẻ (chủ yếu từ 20-40), họ có một tầm nhìn khác biệt với Soichiro Honda khi đó đã hơn 65 tuổi.

Quan trọng hơn, họ muốn một mẫu xe "hoàn hảo với người dùng" dù là đàn ông, phụ nữ hay người trẻ, thay vì chỉ là một mẫu xe hoàn hảo với nhà sáng lập.

Civic, mang nghĩa "thuộc về người dân/dân sự", vì thế được chọn làm tên xe.

Hàng loạt thay đổi được áp dụng trên Civic so với 1300, chẳng hạn động cơ được làm mát bằng chất lỏng thay vì khí như trước.

Hệ thống treo trên xe cũng được đổi từ dạng cứng thành độc lập phía sau sau khi họ quyết tâm thuyết phục (và thành công) Soichiro Honda.

Bản phác thảo Honda Civic mk2
Bản phác thảo Honda Civic mk2

Cũng từ thời điểm này, nhà sáng lập nhận ra rằng mình có thể để lại di sản của mình cho các thế hệ sau tiếp tục phát triển.

Thế hệ Civic đầu tiên ra mắt vào tháng 7-1972 tới giờ đã trở thành huyền thoại và trở thành dòng xe tương xứng với tầm vóc của Honda ở mảng xe máy trước đó. 

Thời điểm ra mắt tại Mỹ, Honda Civic cũng như tất cả các thương hiệu khác đều gặp trở ngại vì giá nhiên liệu cao và các quy định về môi trường.

Trước vấn đề này, trong khi các nhà sản xuất ô tô khác phải dùng đến những thay đổi tốn kém để đáp ứng các quy định mới về khí thải và nhiên liệu, thì động cơ CVCC của Civic có thể chạy bằng bất kỳ loại nhiên liệu nào một cách dễ dàng đã giúp Honda Civic trở thành người chiến thắng.

Hình ảnh về Civic thế hệ mới nhất
Hình ảnh về Civic thế hệ mới nhất

Về phần Soichiro Honda, ông từ chức chủ tịch vào năm 1971 và chính thức nghỉ hưu vào 1973 - thời điểm hãng kỷ niệm sinh nhật thứ 25.

Cũng vào thời điểm này, thương hiệu Honda đã bùng nổ và tất cả là nhờ Civic.

>> Liên quan: Honda Civic thế hệ 11 được vinh danh là mẫu xe có thiết kế đẹp nhất

>> Mọi thứ về Honda Civic 2023 - Giá Civic, đánh giá & hình ảnh

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: honda civic

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe