Hàng loạt hãng xe Nhật Bản bị điều tra sau bê bối gian lận của Daihatsu

06:45 | 13/05/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Chính phủ Nhật Bản tuyên bố đã bắt đầu một cuộc điều tra rộng rãi về việc tự chứng nhận trong ngành công nghiệp ô tô, tránh tái diễn các vụ việc như ở Daihatsu.

Theo tờ Nikkan Jidosha Shimbun của Nhật Bản, sau các vụ việc xảy ra tại Daihatsu và Hino, Bộ Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Nhật Bản đã bắt đầu cuộc điều tra để xác định xem các hãng xe có tuân thủ các quy định về "tự chứng nhận" hay không.

Tự chứng nhận là hình thức nhà sản xuất tự khai báo và cam kết về xuất xứ, chất lượng của sản phẩm theo quy định của pháp luật.

Thông báo này được đưa ra chưa đầy sáu tháng sau khi Toyota thừa nhận đã tìm thấy "sự không nhất quán" trong chương trình thử nghiệm động cơ, buộc hãng phải tạm thời đình chỉ sản xuất và xuất xưởng một số mẫu xe.

Đến cuối tháng 2 năm 2024, cơ quan chức năng mới dỡ bỏ lệnh tạm dừng vận chuyển sau khi xác minh độ an toàn và chất lượng của các mẫu xe.

Trước đó, thương hiệu ô tô cỡ nhỏ Daihatsu thuộc Toyota bị phát hiện gian lận trong các bài kiểm tra an toàn phương tiện. Năm 2022, Hino - thương hiệu xe tải của Toyota - thừa nhận đã làm sai lệch dữ liệu trong các bài kiểm tra động cơ. Vụ bê bối này đã dẫn đến lời xin lỗi chính thức từ Toyota và các công ty con.

Trước những sự kiện này, Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ xem xét kỹ hơn các tổ chức được giao nhiệm vụ thực hiện các chứng nhận nội bộ, nhằm loại bỏ các trường hợp tương tự.

Câu hỏi đặt ra là liệu đây có phải một "bê bối chấn động lịch sử" tương tự vụ gian lận khí thải của Volkswagen hay không?

Theo Carbuzz, "tự chứng nhận không chính xác" không nghiêm trọng đến mức đó. Vụ việc của Volkswagen bị phát hiện là cố tình tạo ra các thiết bị để gian lận, trong khi vụ việc ở Daihatsu và Hino chủ yếu nằm ở khía cạnh "thủ tục".

Sau khi lên tiếng xin lỗi, CEO Toyota Koji Sato cho biết ban lãnh đạo đã không hiểu đúng về "chứng nhận" và "giao tiếp phù hợp là rất quan trọng", đề cập đến yếu tố "con người" và "sự thấu hiểu" chưa được đảm bảo theo quy trình làm việc vốn có. Chủ tịch hội đồng quản trị Akio Toyoda cũng bày tỏ sự buồn bã khi khiến dư luận thất vọng.

Có thể nói, những thất bại trong việc tự chứng nhận ở Toyota nằm ở việc ban lãnh đạo đã không nắm rõ vấn đề bên dưới. Ngay sau khi phát hiện, lãnh đạo hãng đã nỗ lực giải quyết vấn đề và tái cơ cấu bộ phận quản lý để không tái diễn các vụ việc tương tự.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe