Doanh số xe ô tô điện mini của Wuling bất ngờ sụt giảm

09:05 | 19/07/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Tại Indonesia, nếu như những tháng trước có khoảng 400 chiếc Wuling Air EV được bàn giao mỗi tháng thì sang tháng 6/2023, con số này chỉ còn 210 chiếc.

Wuling Air EV là một trong những mẫu xe tiên phong trong phân khúc xe thân thiện với môi trường tại thị trường Indonesia.

Với mức giá phải chăng hợp túi này, mẫu xe điện mini dần trở trành sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Wuling Air EV là mẫu xe ô tô đầu tiên tại quốc gia vạn đảo được bán với mức giá dưới 300 triệu IDR (~473 triệu VND).

Ngoài ra, người mua xe cũng được hưởng nhưng ưu đãi về thuế dành cho các dòng xe "xanh".

Sức hấp dẫn này đã chiếm được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Trong năm đầu tiên, doanh số của Wuling Air EV đạt 8.053 chiếc. Tuy nhiên, bước sang năm 2023, doanh số bán hàng của mẫu ô tô điện mini này đã giảm hẳn.

Bắt đầu từ tháng đầu tiên của năm 2023, doanh số Air EV được ghi nhận với 35 chiếc. Tiếp tục trong tháng 2, lương xe phân phối từ nhà máy đến các đại lý Wuling đạt 83 chiếc.

Xe điện Wuling đắt hàng tại thị trường Indonesia
Xe điện Wuling đắt hàng tại thị trường Indonesia

Một trong những yếu tố gây ra tình trạng doanh số giảm ở khoảng thời gian này là do có nhiều ngày nghỉ lễ đầu năm và cả Tết Nguyên đán. Sau đó vào tháng 3, doanh số bán hàng đã có phần cải thiện với 421 chiếc.

Kể từ tháng 4/2023, Chính phủ Indonesia đã bắt đầu áp dụng các ưu đãi về thuế giá trị gia tăng (VAT) và Air EV là 1 trong 2 cái tên được hưởng ưu đãi này bởi mẫu xe điện mini đã đạt mức nội địa hóa tối thiểu là 40%. Con số chính xác là 40,04%, theo số liệu từ Bộ Công nghiệp Indonesia.

Nhờ đó mà mức giá của Wuling Air EV đã rẻ lại càng rẻ. Theo đó, mức giá của của xe giảm ở mức tối đa là 26 triệu IDR (41 triệu VND).

Wuling Air EV Chính Thức Sản Xuất Tại Indonesia - Xe điện 360
Wuling Air EV Chính Thức Sản Xuất Tại Indonesia - Xe điện 360

Ở thời điểm hiện tại, mức giá bán của Air EV tại thị trường Indonesia dao động từ 221,5 - 272,9 triệu IDR (349 - 430 triệu VND). 

Tuy nhiên, khi nhìn vào doanh số, việc bổ sung những ưu đãi trên dường như không có những tác dụng đáng kể. Tháng 4 và 5/2023, doanh số của xe giữ ở mức khoảng 400 chiếc trong khi tháng 6 giảm còn 210 chiếc.

Nội thất khoang lái Wuling Air EV
Nội thất khoang lái Wuling Air EV

Cộng dồn 6 tháng đầu năm, chỉ mới ccos 1.654 chiếc Wuling Air EV được bán tại Indonesia. Thậm chí, con số này còn chưa đạt mức 50% của cùng kỳ năm ngoái.

Còn tại thị trường Việt Nam, thương hiệu ô tô Trung Quốc cũng mới ra mắt mẫu ô tô điện mini Wuling Hongguang Mini EV vào cuối tháng 6 vừa qua.

Xe được lắp ráp tại nhà máy của TMT Motors tại Hưng Yên với 2 phiên bản cùng mức giá dao động từ 239 - 282 triệu đồng.

Wuling Hongguang Mini EV (trái) vs VinFast VF3 (phải)
Wuling Hongguang Mini EV (trái) vs VinFast VF3 (phải)

Cùng phân khúc ô tô điện mini, VinFast VF3 của nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng vừa ra mắt tại Triển lãm "VinFast - Vì tương lai xanh". Theo kế hoạch, người tiêu dùng có thể đặt trước từ tháng 9/2023 và xe sẽ bắt đầu được bàn giao từ quí III năm 2024.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe