Quảng đường di chuyển của xe điện ảnh hưởng thế nào khi thời tiết thay đổi?

15:05 | 18/07/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Trong một báo cáo nghiên cứu được thực hiện thông qua Recurrent, công ty đã xác định được mức tổn thất về phạm vi hoạt động của xe điện ở các khoảng nhiệt độ khác nhau.

Vào mùa đông, xe điện luôn phải sử dụng mức năng lượng không nhỏ để làm nóng cho khoang lái và khởi động động cơ.

Vậy trong những ngày hè, việc sử dụng năng lượng cho điều hòa không khí và làm mát pin liệu có ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe điện hay không? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Trong một báo cáo nghiên cứu được thực hiện thông qua công ty công nghệ Recurrent, công tu đã thu thập dữ liệu từ 9 dòng xe điện khác nhau. Bao gồm Bolt EV, Ford F-150 Lighting và Mach-E , Hyundai Kona EV, Nissan Leaf và dòng sản phẩm nhà Tesla.

Dựa trên kiến thức và công nghệ sẵn có, Recurrent đã ước tính được mức tổn thất năng lượng ở các khoảng nhiệt độ khác nhau. Cụ thể:

Nhiệt độ (độ F) Nhiệt độ (độ C) Mức tổn thất năng lượng
75 23.8 0%
80 26.6 2.8%
85 29.4 3.5%
90 32.2 5%
95 35 15%
100 37.7 31%

Có thể thấy mức tiêu hao đáng kể chỉ xuất hiện khi nhiệt độ ngoài trời vượt ngưỡng 35 độ C. Như vậy, miễn là nhiệt độ không quá cao, phạm vi tiêu hao năng lượng không đạt mốc 2 con số.

Lý do đằng sau điều này là do môi trường xung quanh so với nhiệt độ khoang cabin. Khi nhiệt độ ngoài trời là 35 độ C, bộ phận điều hòa không khí sẽ giữ nhiệt độ bên trong khoang lái là 21 độ C. Mức chênh lệch dao động trong khoảng 14 độ C.

Tuy nhiên, vào những ngày lạnh giá. Khi nhiệt độ ngoài trời ở mức -9 độ, thiết bị điều chỉnh nhiệt độ trong khoang lái trên mức 13 độ. Mức chênh lệch nhiệt độ lúc này rơi vào 22 độ C. Mức năng lượng tiêu hao ước tính khoảng gấp đôi so với ngày hè.

Mức tiêu hao năng lượng theo nhiệt độ tại Mỹ
Mức tiêu hao năng lượng theo nhiệt độ tại Mỹ

Tuy nhiên, các thành viên trong công ty công nghệ gợi ý một phương pháp thông minh để điều hòa nhiệt độ đỡ tiêu hao năng lượng.

Thay vì làm mát xe khi bắt đầu di chuyển, chủ sở hữu nên làm điều này khi đang sạc xe. Bởi chiếc xe sẽ cần rất nhiều năng lượng để hạ nhiệt độ khoang cabin xuống mức hợp lý khi bắt đầu chuyến đi.

Việc thực hiện phương pháp này sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong hành trình. Thiết bị làm mát sẽ không tiêu tốn nhiều năng lượng để duy trì nhiệt độ không đổi 21 độ C.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe