Đi ngược xu hướng, tại sao Xiaomi không bảo hành trọn đời pin xe điện?

15:07 | 09/04/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Trong khi các thương hiệu “đồng hương” như BYD, Jikrypton, NIO, Leapmotor có chính sách bảo hành pin trọn đời thì Xiaomi Auto lại lựa chọn không làm điều tương tự .

Pin điện là yếu tố quan trọng của xe điện, cung cấp năng lượng cho hoạt động của xe. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, khả năng của pin sẽ suy giảm, ảnh hưởng đến quãng đường xe có thể di chuyển và sự tiện lợi cho người dùng. Hơn nữa, pin điện cũng tiềm ẩn rủi ro về an toàn như đoản mạch trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Để tăng cường niềm tin từ phía người tiêu dùng và bảo vệ lợi ích của họ, nhiều nhà sản xuất ô tô đã đưa ra chính sách bảo hành cho pin điện. Ví dụ, một số thương hiệu danh tiếng như BYD đã áp dụng chính sách bảo hành trọn đời cho pin. Câu hỏi đặt ra là tại sao Xiaomi Auto lại không theo đuổi hướng đi tương tự?

Đầu tiên, cần nhận thức rằng xe điện, giống như các loại phương tiện sử dụng nhiên liệu truyền thống, không thể tồn tại mãi mãi theo thời gian. Bên cạnh đó, số lượng người sẵn lòng sử dụng một chiếc xe điện trong 8 hoặc 9 năm mà không thay thế nó có thể không nhiều.

Pháp luật của Trung Quốc yêu cầu bảo hành pin cho xe điện trong 8 năm hoặc 120.000 km. Khi so sánh một cách khách quan, rõ ràng là xe sử dụng nhiên liệu truyền thống và xe điện phát triển 5 năm trước có sự khác biệt rõ rệt về công nghệ và tính năng, với xe điện nhanh chóng lạc hậu so với các mẫu mới.

Xe chở dầu sản xuất 20 năm trước vẫn có thể được sửa chữa mà không gặp khó khăn, trong khi xe điện cùng thời kỳ hiện có thể chỉ được bán như phế liệu do không còn giá trị sử dụng.

Thứ hai, việc đảm bảo rằng nhà sản xuất xe điện sẽ còn tồn tại sau 8 năm là một thách thức, mặc dù nhiều hãng vẫn cam kết bảo hành pin trọn đời. Không ai có thể chắc chắn về tương lai của Xiaomi Auto hoặc liệu họ có ngừng sản xuất một mẫu xe cụ thể như SU7 hay không, giống như họ đã làm với nhiều sản phẩm khác.

Thứ ba, khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tuyên bố bảo hành pin trọn đời, họ thực tế chỉ bảo hành các cell pin chứ không phải toàn bộ bộ pin. Sự khác biệt giữa cell pin và bộ pin nằm ở chỗ cell pin là thành phần cơ bản lưu trữ năng lượng, trong khi bộ pin bao gồm nhiều cell cùng các thành phần khác như vỏ, hệ thống điều khiển điện tử. Do đó, chế độ bảo hành trọn đời chỉ áp dụng cho cell pin bị hỏng, không bao gồm các vấn đề khác của pin.

Lý do các hãng không cung cấp bảo hành trọn đời cho cả bộ pin phần lớn dựa trên việc cân nhắc chi phí. Pin chiếm tỷ lệ lớn trong tổng giá thành xe điện và việc bảo hành trọn đời sẽ tạo ra gánh nặng kinh tế đáng kể cho doanh nghiệp. Hơn nữa, việc thay thế toàn bộ pin chỉ vì một số cell bị hỏng sẽ gây lãng phí tài nguyên.

Kết luận, chính sách bảo hành trọn đời pin có thể giảm bớt lo ngại của người tiêu dùng về hiệu suất pin giảm theo thời gian, nhưng không phải là bảo hành cho cả bộ pin. Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ lưỡng và so sánh các chính sách bảo hành của các nhà sản xuất để đưa ra quyết định mua sắm thông minh. Bảo hành pin miễn phí trọn đời cho ô tô điện có vẻ như chủ yếu mang lại an tâm tinh thần hơn là giá trị thiết thực.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe