Sai lầm CHÍ MẠNG của các hãng xe về nhu cầu mua ô tô điện của khách hàng

14:19 | 09/04/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Với việc các nhà sản xuất ô tô điện dường như đang tham gia vào "cuộc chiến" xe giá rẻ, phạm vị hoạt động của xe đương nhiên trở thành một thứ yếu về nhu cầu mua xe điện của khách hàng.

Nhiều hãng xe hơi trên toàn cầu, từ các thương hiệu lâu năm đến các start-up, đã đánh giá quá cao tốc độ phát triển của xe điện, khiến nhiều nhà sản xuất đã phải điều chỉnh lại khoản đầu tư vào lĩnh vực này để phù hợp với công nghệ thực tế.

Xe điện BYD Atto 3
Xe điện BYD Atto 3

Một nghiên cứu mới cho thấy họ dường như đã "hiểu nhầm" mong muốn thực sự của người tiêu dùng đối với xe điện.

Các nhà sản xuất đã "lầm" về nhu cầu mua xe điện của khách hàng

Sự khác biệt giữa những gì người mua muốn và những gì các hãng xe có thể cung cấp phần nào do các yếu tố thị trường ngoài tầm kiểm soát của ngành. Trước đại dịch, nhiều hãng xe đã cố gắng nâng cao giá trị thương hiệu của mình bằng cách bổ sung nhiều công nghệ hơn vào xe và làm cho chúng trở nên xa xỉ hơn.

Tuy nhiên, sự kiện toàn cầu này đã dẫn đến lạm phát đáng kể, cùng với các yếu tố khác, khiến nhiều mẫu xe cao cấp mới trở nên khó tiếp cận với phần đông người tiêu dùng.

Điều này diễn ra vào thời điểm không thể bất tiện hơn đối với lĩnh vực xe điện, đã đặt niềm tin vào công nghệ đổi mới và mức giá cao để bù đắp cho khoản đầu tư lớn vào động cơ điện. Tuy nhiên, theo nghiên cứu từ sàn mua bán xe cũ lâu đời của Mỹ - Edmunds, người mua xe điện ngày nay rất nhạy cảm với giá cả.

Xe điện giá rẻ được quan tâm nhiều hơn

Gần một nửa (47%) số người có ý định mua xe điện, theo khảo sát của họ, mong muốn có một chiếc xe có giá dưới 40.000 USD, và 22% hướng đến mức giá dưới 30.000 USD. Thật không may, có ít lựa chọn cho những người mua tiềm năng này.

VinFast VF 3 dự kiến sẽ có giá dưới 20.000 USD tại Mỹ
VinFast VF 3 dự kiến sẽ có giá dưới 20.000 USD tại Mỹ

Mặc dù tất cả chúng ta đều muốn giá xe giảm, nhưng vấn đề về khả năng chi trả có thể đặc biệt nghiêm trọng đối với lĩnh vực xe điện. Những người trẻ thường có khả năng mua sắm ít hơn lại là những người quan tâm nhất đến xe điện.

Khảo sát cho thấy 90% người trong độ tuổi từ 18 đến 24 tuổi mở lòng với việc mua xe điện làm xe tiếp theo, và 83% người từ 24 đến 34 tuổi nói rằng họ sẽ cân nhắc mua một chiếc. Tuy nhiên, nếu họ không thể mua được xe điện, các hãng xe có thể không chuyển đổi được sự quan tâm này thành doanh số.

Bán tải điện thực sự không quá HOT

Mặt khác, điều mà người mua xe điện không muốn là một chiếc xe tải/bán tải. Edmunds báo cáo rằng chỉ có 10% người tham gia khảo sát nói rằng họ muốn một chiếc xe tải, trong khi 43% quan tâm đến xe hơi, và 42% mở lòng với việc mua SUV hoặc crossover. Trong khi đó, 39% chủ sở hữu xe tải nói rằng họ sẽ không cân nhắc mua xe điện, mặc dù có nhiều lựa chọn để chọn lựa.

Bán tải điện Ford F-150 Lightning
Bán tải điện Ford F-150 Lightning

Xe bán tải cũng có thể kém hấp dẫn với các hãng xe. CFO của Ford gần đây đã thừa nhận rằng xe điện thách thức nhiều kỳ vọng truyền thống của các hãng.

Người mua xe điện không đặt nặng tầm hoạt động của xe

Trong lĩnh vực xe chạy bằng động cơ đốt trong, các mẫu xe lớn hơn thường mang lại lợi nhuận cao hơn, vì chi phí sản xuất của chúng tương đối thấp so với giá bán. Tuy nhiên, chi phí tăng của pin đồng nghĩa với việc sản xuất các xe điện lớn trở nên đắt đỏ hơn nhiều, từ đó làm giảm lợi nhuận tiềm năng.

Thật thú vị, những chiếc pin lớn, đắt đỏ đó có thể không phải là điểm mạnh, vì mối quan tâm về tầm hoạt động dường như ít được quan tâm hơn nhiều người nghĩ. Hơn 45% người tiêu dùng cho biết họ sẽ thoải mái với một chiếc xe điện có tầm hoạt động 200 dặm (322 km) hoặc ít hơn, và gần một phần tư cho biết họ sẽ thoải mái với một chiếc xe điện có tầm hoạt động dưới 100 dặm (161 km).

Sự kỳ vọng vào các nhà sản xuất ô tô

Sự khác biệt giữa sở thích của người tiêu dùng và các lựa chọn có sẵn còn sâu sắc hơn. Mặc dù người tiêu dùng bày tỏ lòng tin nhiều nhất vào Tesla trong việc sản xuất xe điện, Toyota và Honda cũng đứng cao (thứ ba và thứ tư, tương ứng, với BMW ở vị trí thứ hai), mặc dù họ có ít lựa chọn xe điện. Ngược lại, Kia và Hyundai được đánh giá thấp, mặc dù họ cung cấp nhiều mẫu xe điện nhỏ gọn với hiệu suất tốt.

Xe điện Toyota bZ4X
Xe điện Toyota bZ4X

Vì sự phát triển của xe điện hiện đại là một hiện tượng tương đối mới, không phải là điều ngạc nhiên khi các hãng xe đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, với sự tăng trưởng của phân khúc này dự kiến sẽ chậm lại vào năm 2024, khi các quy định mới được đưa ra để làm cho xe điện trở nên quan trọng hơn, việc nắm bắt được điều người tiêu dùng thực sự muốn, và không lãng phí nguồn lực điện khí hóa những phân khúc sai lầm sẽ là điều quan trọng cho ngành công nghiệp.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ô tô điện, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe