Ít ai biết rằng BMW 7-Series từng có một phiên bản động cơ 16 xy-lanh "ngổ ngáo" đến thế

09:24 | 09/04/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
BMW từng muốn trang bị động cơ... 16 xy-lanh cho 7-Series không chỉ một mà những 2 lần nhưng đều phải bỏ dở vì quá khó.

Có vẻ như, động xăng V16 đang trở thành một hiện tượng "bất đắc dĩ" khi sau Bugatti, đến lượt BMW bất ngờ giới thiệu một mẫu 7-Series từng được giữ kín với cấu hình động cơ hiếm hoi này triển lãm xe cổ Techno-Classica Essen tại Đức.

BMW 7-Series E32 1990
BMW 7-Series E32 1990

Vào năm 1988, BMW khởi động chiến dịch "đè bẹp S-Class" bằng 7-Series khi nghiên cứu trang bị cho dòng xe này động cơ V16. Phiên bản thử nghiệm có tên Goldfisch (cá vàng - đặt theo tên màu sơn ngoài xe) ra đời chóng vánh và lập tức thu hút được sự chú ý của giới mộ điệu. Tuy nhiên, Goldfisch nhanh chóng biến mất trong sự hụt hẫng của những người hâm mộ BMW.

Với công suất hơn 400 mã lực, động cơ Goldfisch đã được lắp vào một nguyên mẫu E32 7-Series có chiều dài cơ sở dài vào năm 1988. Cuối cùng, nó không bao giờ được đưa vào sản xuất, nhưng chiếc xe đó, với những lỗ hút gió đặc trưng ở phía sau cung cấp không khí cho hệ thống làm mát phải được chuyển vào cốp, đã được BMW Group Classic trưng bày nhiều lần kể từ đó.

Động cơ V16 của BMW
Động cơ V16 của BMW

Tuy nhiên, điều không được biết đến nhiều là BMW đã thử nghiệm lắp đặt động cơ V16 vào dòng xe đầu bảng của mình một lần nữa chỉ vài năm sau đó. Chiếc xe thứ hai, chưa từng được hãng xe Đức công bố kể từ năm 1990, nay đã được trưng bày tại Essen.

Cũng thú vị không kém là chiếc xe mà nó được lắp vào dường như là một phiên bản chuyển tiếp giữa dòng E32 7-Series và E38, được giới thiệu vào năm 1994. Nó có một số đặc điểm nổi bật của E38 nhưng tổng thể bên hông và đèn pha tích hợp kỳ lạ vẫn giống với thế hệ xe trước.

Dự án Goldfisch đời 2 được BMW âm thầm thực hiện sau thất bại đầu tiên 2 năm. Lần này, BMW đã thành công trong việc tích hợp cả động cơ và hệ thống làm mát tại đầu xe, qua đó loại bỏ kết cấu dị của bản cũ. Vì lý do này, thiết kế xe bên ngoài, nếu quan sát vào thời điểm hiện tại nhìn y như 7-Series thường.

BMW 7-Series E32 đời 1990 có gì đặc biệt?

Chỉ với những ai đã từng sử dụng 7-Series thường đời E32 vào thập niên 1990, họ mới nhận ra sự khác lạ của Goldfisch mới. Đầu xe được làm lại để đặt vừa động cơ V16 bao gồm đèn pha mới, tản nhiệt rộng hơn và ca pô cơ bắp hơn. Ngoài ra, tại hông xe, cột C, trần và gờ Hofmeister đều được tinh chỉnh.

Nội thất chiếc Goldfisch mới cũng được BMW chăm chút rất kỹ với ốp gỗ "bạt ngàn" nhiều hơn đáng kể 7-Series thường thời đó. Táp lô xe cũng được hãng tân trang lại hiện đại và sang trọng hơn so với bản thường. Vị trí cụm điều khiển trung tâm mất đi cần số sàn khi Goldfisch 2 chuyển từ hộp số sàn 5 cấp của bản đầu sang hộp số tự động 5 cấp.

Động cơ V16 mà BMW cố gắng trang bị cho 7-Series có công suất 348 mã lực. Con số này cũng chỉ hơn M5 chạy máy I-6 3.5L thời đó 33 đơn vị. Chừng đó là không đủ với một khối động cơ nhiều hơn 10 xy-lanh và là nguyên nhân chính khiến Goldfisch 2 cũng bị lãng quên sau đó.

(Ảnh: BMW Group Class)

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: BMW 7-Series, sedan, V16

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe