Sau bê bối gian lận an toàn, Daihatsu "mất quyền" phát triển xe Toyota tại Đông Nam Á

21:14 | 08/04/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Trong nỗ lực ngăn chặn những sai phạm có thể tái diễn ở Daihatsu, Toyota Motor quyết định đưa toàn bộ hoạt động ở nước ngoài của công ty này về nằm dưới sự giám sát của mình.

Trong thông cáo chung được đưa ra vào ngày 8/4, Toyota Motor Corporation (Toyota) và Daihatsu Motor Co., Ltd. (Daihatsu) cho biết sẽ cải tổ bộ máy kinh doanh ở nước ngoài của cả hai công ty, hướng tới việc biến Daihatsu trở thành công ty chuyên sản xuất xe mini.

Việc thay đổi cơ cấu hoạt động sẽ được thực hiện triệt để nhằm ngăn chặn tái diễn tình trạng sai quy trình ở Daihatsu, thực hiện một cách phù hợp với điều kiện và nguồn lực thực tế của Daihatsu.

Daihatsu sẽ chuyển báo cáo tiến độ và quá trình chứng nhận thử nghiệm sản phẩm sang một công ty con khác của Toyota chuyên về xe cỡ nhỏ.

Toyota sẽ giữ vai trò quản lý nguồn lực và các hoạt động tối ưu hóa liên quan đến kinh doanh và kế hoạch sản phẩm của Daihatsu.

Những điều chỉnh này sẽ chính thức được thực hiện từ ngày 1/5.

Doanh số bán hàng của Toyota trên thị trường nội địa giảm 1/3 trong tháng 2, do sự ngừng sản xuất tại Daihatsu và hình ảnh thương hiệu bị tổn hại từ scandal gian lận chứng nhận an toàn của Daihatsu, một nhà thầu phụ của họ.

Daihatsu đã phải tạm ngừng cung cấp tất cả các dòng xe vào cuối năm trước, bao gồm cả những mẫu được bán dưới thương hiệu Toyota, Subaru và Mazda.

Điều này bắt nguồn từ một cuộc điều tra nội bộ phát hiện Daihatsu gian lận dữ liệu kiểm tra an toàn xe, với kết quả kiểm tra bị gian lận cho 64 mẫu xe, trong đó có hơn 20 mẫu dưới thương hiệu Toyota.

Cuộc điều tra cũng chỉ ra rằng Daihatsu đã tiến hành gian lận như vậy trong ba thập kỷ. Tuy nhiên, Toyota khẳng định không có vụ tai nạn nào xảy ra do lỗi gian lận kiểm tra an toàn này.

Vào tháng 1 năm nay, Toyota cũng bị ảnh hưởng bởi scandal khi phải tạm dừng giao 10 mẫu xe, bao gồm cả các dòng xe nổi tiếng như Hilux và Land Cruiser, sau khi phát hiện bất thường trong quy trình kiểm tra động cơ. Sản xuất đã được tiếp tục từ ngày 4/3.​

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota, Daihatsu

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe