Công nghệ pin mới sẽ giúp BYD trở thành "bá chủ" xe điện toàn cầu?

11:28 | 09/04/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Thế hệ thứ 2 của dòng pin Blade dự kiến sẽ có khối lượng nhẹ hơn, nhỏ hơn và tiết kiệm hơn so với thế hệ đầu tiên vốn đã rất được nhiều nhà sản xuất ô tô tin dùng.

BYD - một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, mới đây đã thông báo rằng công ty con sản xuất pin của mình FinDreams sẽ ra mắt phiên bản thế hệ thứ hai của pin Blade vào cuối năm nay, có thể là vào tháng 8. Một trong những cải tiến chính của pin mới sẽ là mật độ năng lượng, dự kiến sẽ đạt 190 Wh/kg.

Pin Blade được lần đầu giới thiệu vào năm 2020 đã làm thay đổi ngành công nghiệp xe điện bằng cách làm cho pin lithi iron phosphate (LFP) giá rẻ có mật độ công suất cạnh tranh với pin NCM (nickel cobalt manganese) đắt tiền.

Điều này được thực hiện bằng cách sắp xếp các tế bào cá nhân vào một cấu trúc giống như lưỡi dao trong các gói pin, do đó được gọi là pin Blade. Sự sắp xếp này tăng khả năng sử dụng không gian lên đến 50% so với pin LFP hiện có vào thời điểm đó.

Khi được giới thiệu, pin Blade thế hệ đầu tiên có mật độ năng lượng là 140 Wh/kg, đã được nâng lên 150 Wh/kg sau đó.

Chủ tịch BYD - Wang Chuanfu, đã tiết lộ về việc phát triển pin mới trong cuộc họp giao tiếp báo cáo tài chính gần đây. Wang Chuanfu cho biết rằng pin Blade thế hệ thứ hai sẽ có kích thước nhỏ hơntrọng lượng nhẹ hơn nhưng vẫn duy trì được hiệu suất tương đương, đồng thời tiêu thụ năng lượng sẽ giảm mỗi 100 km.

Tờ Fast Technology phỏng đoán rằng pin Blade thế hệ thứ hai sẽ giúp các mô hình xe điện hoàn toàn vượt qua phạm vi điều chỉnh của 1.000 km CLTC. Phạm vi như vậy sẽ khiến các xe được trang bị chúng cạnh tranh với pin bán dẫn rắn được IM Motors giới thiệu và pin bán dẫn rắn bán dẫn bán đã được thương hiệu đồng hương Nio sản xuất.

Nếu thực sự pin Blade thế hệ thứ hai có thể đạt được mật độ năng lượng hơn 190 Wh/kg, nó sẽ là các pin LFP hiệu suất cao nhất cho đến nay. BYD khẳng định rằng một trong những điểm nổi bật nhất của pin Blade là chúng an toàn hơn nhiều. Công ty rất quan tâm đến việc thử nghiệm xuyên tăm bằng đinh vít, trong đó pin NCM truyền thống bùng cháy sau khi bị xuyên qua bằng đinh vít nhưng pin Blade lại không.

Nhiều người tin rằng Blade thế hệ thứ hai không chỉ cải thiện mật độ năng lượng, mà còn tối ưu hóa kích thước, trọng lượng và tiêu thụ năng lượng của gói pin, từ đó cải thiện thêm phạm vi và hiệu suất của các xe điện.

Cuối cùng, điều này có thể dẫn đến việc giảm giá xe điện và giúp BYD đạt được mục tiêu bán các xe điện mới (NEV) với giá thấp hơn so với các loại xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống và mang lại ưu thế hơn cho BYD trong cuộc chiến giá cả. Các gói pin sẽ nhỏ gọn và nhẹ hơn, điều này có thể dịch thành giá thành thấp hơn. Ngoài ra, bằng cách chiếm ít không gian hơn với các gói pin, sẽ có nhiều không gian hơn cho hành khách trên xe.

BYD từng là công ty sản xuất pin trước khi trở thành "ông lớn" ngành xe điện

BYD thành lập năm 1995, ban đầu chỉ sản xuất pin. Tuy nhiên, tên tuổi của họ dần được biết đến trong vài năm qua, nhờ làm xe điện.

Vào đầu năm 2024 vừa qua, hãng tin CNN cho biết BYD đã chính thức vượt qua Tesla để trở thành công ty sản xuất xe điện hàng đầu thế giới về doanh số bán hàng.

Cụ thể trong quý IV/2023, hãng xe điện từ Trung Quốc đã bán được 525.409 chiếc xe điện, cao hơn so với 484.507 chiếc của Tesla. Do đó dù cả 2 hãng đều có doanh số đạt kỷ lục trong 3 tháng cuối năm nhưng Elon Musk vẫn mất ngôi vương về tay đối thủ Trung Quốc. 

Tuy nhiên nếu tính cả năm 2023, Tesla vẫn bán nhiều xe điện hơn BYD nếu không tính dòng xe Hybrid. Cụ thể Tesla bán được 1,8 triệu chiếc xe điện trong khi BYD là 1,57 triệu chiếc, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, BYD cũng bán thêm được 1,44 triệu chiếc xe Hybrid, qua đó khẳng định vị thế ông trùm của mình trong ngành.

Dù vẫn bán nhiều xe điện hơn trong cả năm 2023 nhưng khoảng cách 400.000 chiếc xe điện năm 2022 giữa BYD và Tesla hiện đã bị thu hẹp xuống chỉ còn 230.000 chiếc.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: BYD, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe