Đây là lý do tại sao các nhà sản xuất ô tô có thể "mở khóa" hiệu suất xe điện từ xa

09:00 | 03/01/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Nhiều người có thể thắc mắc rằng tại sao nhiều mẫu xe điện không được tối ưu hệ thống truyền động với hiệu suất cao nhất, tuy nhiên điều gì cũng có lý do của nó!

Trong thời gian gần đây, bạn có thể đã chứng kiến một số hãng xe hơi như Mercedes, Tesla, Polestar, và một số hãng khác, đang cung cấp dịch vụ tăng cường hiệu suất cho các dòng xe điện của họ thông qua cập nhật từ xa. Điều này, chẳng hạn như việc thêm 68 mã lực cho chiếc Polestar 2 với 1.195 USD, có vẻ rất hấp dẫn, nhưng liệu bạn có hiểu rõ về cách thức hoạt động của nó?

Khác với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong, xe điện (EV) không bị giới hạn về hiệu suất bởi phần cứng trong trạng thái nguyên bản. Chỉ bằng cách thay đổi một số cài đặt trong bộ biến đổi của xe điện, chúng ta có thể mở khóa thêm sức mạnh mà không cần thêm bất kỳ phần cứng nào, mặc dù vẫn có giới hạn nhất định.

Hệ truyền động điện hoạt động dựa trên hai yếu tố chính: điện áp và dòng điện - dòng điện được biểu thị qua đơn vị ampere (A). Trong một động cơ điện, dòng điện chuyển đổi trực tiếp thành mô-men xoắn, trong khi điện áp quyết định tốc độ động cơ. Việc tăng dòng điện ở một tốc độ động cơ nhất định sẽ làm tăng công suất (mã lực).

Quá trình này thực sự rất đơn giản. Điện áp trong hệ thống truyền động thường ổn định ở một trạng thái sạc nhất định, do đó việc thay đổi dòng điện là cách mà xe điện có thể tăng hoặc giảm sức mạnh trên đường.

Giới hạn an toàn cho hệ truyền động điện được gọi là dòng điện liên tục. Dòng điện tạo ra nhiệt, nhưng miễn là nhiệt độ có thể được kiểm soát, mọi thứ đều ổn. Bằng cách đo nhiệt độ, chúng ta có thể hạn chế dòng điện ở mức an toàn. Như vậy, không có bất kỳ sự cố nào xảy ra, không có tiếng nổ lớn, và không có bất kỳ đèn báo nào trên bảng điều khiển phát sáng như cây thông Noel.

Hyundai Ioniq 5
Hyundai Ioniq 5

Tuy nhiên, việc tăng cường hiệu suất thường có thể đạt được nhiều hơn, và đây là lúc "dòng điện xung" xuất hiện. Đây là mức dòng điện cao hơn giới hạn liên tục, có thể duy trì trong một khoảng thời gian giới hạn trước khi nhiệt độ trở nên không kiểm soát được. Nếu bạn có một hệ thống làm mát bằng chất lỏng phức tạp và có khả năng cho động cơ, pin, và bộ biến đổi - như hầu hết các xe điện hiện nay - bạn có thể thực hiện điều này với một số mức độ tự do.

Giả sử rằng nhà sản xuất ô tô đã kiểm tra giới hạn nhiệt độ liên quan đến việc tăng cường dòng điện trong thời gian ngắn và tự tin rằng họ có thể kiểm soát được, bạn có bản cập nhật tăng cường sức mạnh từ xa sẵn sàng để phát hành.

Giới hạn thực sự là do hóa học của pin. Hầu hết pin ô tô có thể cung cấp một lượng lớn năng lượng trong một cơn xung. Chỉ cần đặt một chiếc cờ lê giữa cực dương và cực âm trong pin 12V của xe bạn là bạn có thể chứng kiến điều này (nhưng thực sự không nên làm như vậy), tuy nhiên, hệ truyền động có thể không thể xử lý được trong nhiều lĩnh vực then chốt. Một kết nối, công tắc, hoặc thành phần khác có thể hỏng do áp lực.

Các viên pin riêng lẻ trong ô tô có khả năng xử lý dòng điện cực cao, nhưng mọi thứ liên quan đến việc xử lý nhiệt độ cũng phải đáp ứng được yêu cầu này.

Việc tìm ra điểm nghẽn không phải lúc nào cũng dễ dàng đối với một số nhà sản xuất ô tô. Gần đây, các mẫu xe Ford Mach-E GT đã gặp phải vấn đề nghiêm trọng do người lái sử dụng ga quá lâu. Có vẻ như Ford không đo nhiệt độ ở đúng nơi, và do đó, giới hạn công suất tuyên bố cho Mach-E không thực sự bền vững. 

Ford Mach-E GT
Ford Mach-E GT

Tuy nhiên, tiềm năng cho các bản cập nhật OTA tăng cường sức mạnh vẫn rất lớn. Khi công nghệ tiến bộ, nó được kỳ vọng sẽ thấy nhiều hoạt động như vậy diễn ra. Cuối cùng, thực sự không có lý do gì để không thực hiện nếu mọi thứ đều có thể được quản lý một cách an toàn.

Có thể nghe có vẻ như một trò lừa đảo khi các nhà sản xuất ô tô không cung cấp toàn bộ công suất của xe ngay từ đầu, nhưng cuối cùng, quyết định có đầu tư thêm vào chiếc xe của bạn để đổi lấy một chút cải thiện về hiệu suất hay không là do người mua.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe