Đại lý xe bị buộc phải tiêu hủy 22 chiếc xe điện Volkswagen ID.6 vì... nhập khẩu từ Trung Quốc

16:11 | 05/02/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Nhận thấy có thể làm giàu bằng việt nhập khẩu xe điện Volkswagen ID.6 từ Trung Quốc thay vì nhà máy nội địa, một đại lý xe tại Đức đã bị hãng xe yêu cầu tiêu thủy lô xe này.

Một đại lý ô tô Đức đang đối mặt với rắc rối pháp lý lớn sau khi quyết định nhập khẩu 22 chiếc Volkswagen ID.6 từ Trung Quốc, và bất ngờ thay, người không hài lòng với quyết định này lại chính là Volkswagen - công ty đã sản xuất những chiếc xe này.

Đại lý này thuộc sở hữu của Gregory Brudny, người này sau khi nhận thấy tiềm năng về những chiếc xe điện ID.6 đối với khách hàng của mình nên đã quyết định nhập lô 22 chiếc từ các kênh hợp pháp của Volkswage-FAW từ Trung Quốc về đại lý để bán.

Lý do Gregory Brudny nhập lô xe Volkswagen ID.6 về để bán

Trong bối cảnh giá cả của xe điện mới ở Đức ngày càng tăng, sự cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc đã dẫn đến việc giảm giá đáng kể. Ví dụ, VW bán ID.3 với giá thấp nhất là 16.000 euro (khoảng 420 triệu đồng), so với giá khởi điểm tại Đức là 40.000 euro (khoảng 1,05 tỷ đồng).

Tương tự, ID.7 Vizzion có giá khởi điểm là 237.700 nhân dân tệ (tương đương 813 triệu đồng) tại Trung Quốc, trong khi tại Đức giá của nó cao gần gấp đôi (83%) là 56.995 euro (1,495 tỷ đồng).

ID.6 chỉ có sẵn tại Trung Quốc như một phần của dòng ID đang mở rộng nhanh chóng từ thương hiệu Đức. Cơ bản, đây là phiên bản có chiều dài cơ sở mở rộng của ID.4, dài hơn khoảng một foot, với ba hàng ghế có thể chứa tới bảy người. Nó có sẵn trong hai phiên bản, ID.6 X và ID.6 Crozz.

Tại Trung Quốc, giá của ID.6 bắt đầu từ 259.888 nhân dân tệ (1,814 tỷ đồng), trong khi tại Đức, ID.4 với chiều dài cơ sở nhỏ hơn có giá khởi điểm là 40.335 euro (1,058 tỷ đồng).

Gregory nhập 22 chiếc Volkswagen ID.6 về Đức khá dễ dàng. Số xe trên chỉ cần được chỉnh sửa một chút và cập nhật phần mềm là đã được chính quyền cho qua. Tuy nhiên, rào cản mà đại lý của họ gặp phải lại tới từ chính Volkswagen.

Tuy nhiên, khi anh ta cố gắng quảng cáo những chiếc xe để bán, VW đã can thiệp và ban hành lệnh cấm tạm thời đối với Brudny. Trong một phán quyết tiếp theo, tòa án đã quyết định các xe nên bị tịch thu, và giờ đây VW muốn chúng được phá hủy.

Mặc dù VW chưa bình luận cụ thể về trường hợp này, nhưng hãng đã thông báo cho các phương tiện truyền thông Đức cho biết rằng các mẫu Volkswagen sản xuất tại Trung Quốc khác biệt so với những mẫu được bán ở Châu Âu và thiếu một số yêu cầu pháp lý, như hệ thống gọi khẩn cấp tự động.

Đại lý phản bác rằng, vì anh ta đã nhập khẩu các xe một cách hợp pháp và đã nhận được sự chấp thuận từ cơ quan quản lý Đức, nên không nên có vấn đề gì. Các phương tiện sản xuất tại Trung Quốc hiện đang có giá rẻ do chi phí sản xuất thấp và cuộc chiến giá cả đang diễn ra tại thị trường Trung Quốc.

Vì lý do đó, đại lý tin rằng anh ta có thể bán những chiếc xe này với giá cạnh tranh, bất chấp tất cả các chi phí anh ta phải chịu để đưa chúng vào Đức.

Brudny cảm thấy rằng VW đang cố gắng lấy anh ta làm ví dụ để răn đe những người khác không cố gắng nhập khẩu xe sản xuất tại Trung Quốc. Báo cáo của Futurezone cho biết, đại lý hiện đang trả 8.000 euro (khoảng 210 triệu đồng) mỗi tháng tiền chi phí lưu kho và sẽ tốn 15.000 euro (khoảng 394 triệu đồng) cho mỗi xe để phá hủy chúng nếu tòa án ra lệnh như vậy.

Kết cục sẽ ra sao?

Cho đến nay, số phận của những chiếc ID.6 của đại lý vẫn còn bỏ ngỏ. Brudny đã kháng cáo phán quyết và cảm thấy mình có một vụ không quá nghiêm trọng, nhưng tiền lệ dường như chống lại anh ta.

Trong năm 2021, một tòa án Đức đã tuyên bố ủng hộ Hyundai trong một vụ việc tương tự, trong đó các phương tiện của hãng được nhập khẩu để bán lại từ các quốc gia Đông Âu (không thuộc EU). Trong trường hợp đó, như trong trường hợp này, nhà sản xuất ô tô đã dựa vào luật sở hữu trí tuệ để ngăn chặn việc bán các xe nhập khẩu.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Volkswagen, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe