Chuyên gia: "Xe điện thực sự đã trở thành gánh nặng của thị trường ô tô Trung Quốc"

15:15 | 12/02/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Là một trong những niềm tự hào của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc nhưng xe điện cũng đang cho thấy những dấu hiệu 'suy yếu''.

Tháng 1/2024 đã chứng kiến một diễn biến đáng báo động của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Mặc dù tổng doanh số bán hàng đã tăng vọt 47,9% so với tháng 1/2023, các nhà sản xuất vẫn giữ thái độ thận trọng khi doanh số bán ra không đạt được kỳ vọng và đã giảm so với tháng trước, đánh dấu đợt giảm đầu tiên kể từ tháng 8/2023.

Trong tháng 1/2024 vừa qua, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ghi nhận hơn 2,44 triệu xe (bao gồm cả xuất khẩu) được bán ra, giảm 22,7% so với tháng cuối cùng của năm 2023. Điều này đã khiến các nhà phân tích lo lắng, và gợi ý rằng 11 tháng tiếp theo trong năm có thể sẽ khó khăn đối với thị trường.

Ngoài ra, tháng 1 vừa qua cũng là một tháng phức tạp đối với xe điện hóa nói riêng. Theo báo cáo của hãng tin Reuters, xe mới năng lượng (bao gồm xe điện, xe hybrid, xe hydro và các công nghệ khác) chiếm 29,9% tổng doanh số bán hàng của thị trường, tăng trưởng 78,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, doanh số bán xe điện đã giảm 37% so với tháng 12/2023 và trượt xa dưới mức kỳ vọng. Cui Dongshu - Tổng thư ký Hiệp hội Ô tô Hành khách Trung Quốc, lưu ý rằng xe điện đã trở thành gánh nặng cho sự tăng trưởng của thị trường.

Ông dự đoán rằng cuộc cạnh tranh giá cả do Tesla khởi xướng sẽ tiếp tục diễn ra trong suốt năm 2024.

Xe điện không phải là yếu tố duy nhất gây áp lực lên doanh số bán ô tô. Nền kinh tế Trung Quốc rộng lớn đang đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng. Đất nước này đã trải qua một đợt suy giảm kéo dài trong thị trường bất động sản nhà ở, và thị trường chứng khoán đã chạm mức thấp nhất trong vòng 5 năm.

Thị trường ô tô Trung Quốc - một trong những động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế toàn cầu, đang đứng trước nhiều thách thức. Các nhà sản xuất và nhà phân tích đều đang chăm chú theo dõi sự biến động của thị trường này, với hy vọng rằng các chiến lược mới và sự thích ứng nhanh chóng có thể giúp ngành công nghiệp này vượt qua một năm đầy khó khăn phía trước.

(tham khảo: Carscoops)

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe điện, ô tô

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe