Chiêm ngưỡng dàn máy tính Apple có tuổi đời gần 40 năm tại Hà Nội

08:55 | 03/06/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Để sở hữu bộ sưu tập có "1 0 2" tại Việt Nam với những chiếc máy tính Apple có tuổi đời ngang mình, chủ sở hữu đã phải bỏ ra rất nhiều công sức để có thể có được chúng.

Tại một cửa hàng ở quận Đống Đa (Hà Nội), chủ nhân chuỗi kinh doanh thiết bị công nghệ đã dành cả tầng thượng để mở một không gian trưng bày các sản phẩm Apple. Bộ sưu tập bao gồm nhiều thiết bị của Apple từ thời hãng còn có tên "Apple Computer", tập trung sản xuất máy tính và các thiết bị công nghệ khác biệt so với thương hiệu ngày nay.

Chiếc Macintosh Plus, được Apple giới thiệu năm 1986, là sản phẩm có "tuổi đời" cao nhất trong bộ sưu tập. Ông Đoàn Việt Dũng, chủ sở hữu bộ sưu tập, cho biết gần đây chiếc máy tính này vẫn có thể cắm điện và lên nguồn, nhưng không thể chạy vì thiếu đĩa mềm.

Những chiếc máy tính xách tay thời đầu của Apple, có tên PowerBook, được sản xuất từ năm 1991-2006. Ông Dũng cho biết phần lớn sản phẩm được ông đấu giá từ các sàn như eBay, sau đó nhờ người thân mang về Việt Nam. Các sản phẩm mang tính sưu tầm thường còn nguyên hộp gốc, ngoại hình ít bị tác động.

Trước khi cố CEO Steve Jobs trở lại vào năm 1997, Apple đã sản xuất nhiều sản phẩm không liên quan đến lĩnh vực máy tính. Trong bộ sưu tập có chiếc máy ảnh QuickTake 1050, được hãng bán từ 1994-1997. Khi trở lại vị trí CEO, Steve Jobs đã loại bỏ phần lớn các sản phẩm kinh doanh kém hiệu quả của Apple.

Sản phẩm quan trọng nhất của Apple đến nay vẫn là chiếc iPhone. Trong bộ sưu tập có mẫu iPhone đầu tiên, còn được gọi là iPhone 2G, ra đời năm 2007, mở ra kỷ nguyên smartphone. Đây cũng là năm Apple bỏ chữ "Computer" trong tên chính thức.

Không gian trưng bày này cũng có những sản phẩm mới hơn, như Apple Watch đời đầu (ra mắt năm 2014) hay AirPods Max (ra mắt năm 2020). Ông Dũng cho biết, đối với những sản phẩm cổ điển của Apple, sau khi mua về và để vài năm, tính đến nay bán lại có thể đã có lời. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ không bán, và còn mua thêm để bổ sung cho bộ sưu tập của mình.

Ngoài các sản phẩm, không gian còn có những góc trưng bày ảnh đẹp của các tác giả Việt Nam chụp bằng iPhone, các câu nói đáng nhớ của các CEO Apple, và các cột mốc chính của công ty này.

Ông Đoàn Việt Dũng, CEO hệ thống bán lẻ ShopDunk, từng mở các góc trưng bày sản phẩm Apple trong chuỗi cửa hàng của mình, nhưng đây là lần đầu tiên tạo một không gian riêng. Góc trưng bày sẽ mở cửa vào các ngày cuối tuần trong tháng 6.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: máy tính Apple

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe