Bất chấp những bê bối gần đây, Toyota vẫn kiếm lợi nhuận 'khủng' nhờ bán xe hybrid

21:33 | 07/02/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
So với cùng kỳ năm tài chính 2022, mức lợi nhuận của Toyota trong quý III/2023 vừa qua tăng gần gấp đôi khiến hãng phải thay đổi mức lợi nhuận dự kiến vào quý cuối cùng.

Bên cạnh những thành công nhất định trong năm 2023 vừa qua, nhà sản xuất ô tô Toyota cũng phải trải qua rất nhiều 'kỷ niệm buồn' với liên tiếp những bê bối liên quan đến thử nghiệm an toàn của thương hiệu cong Daihatsu, hay kết quả thử nghiệm động cơ... với hàng hoạt những đợt triệu hồi xe với số lượng lớn.

Tuy nhiên, điều này cũng không thể ngăn cản hãng xe Nhật Bản thể hiện sự áp đảo so với các nhà sản xuất ô tô khác. Mới đây vào kỳ báo cáo tài chính quý 3, Toyota đã bất ngờ nâng dự đoán về mức lợi nhuận của công ty khi quý cuối cùng của năm tài chính 2023 khép lại.

Cụ thể, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã tăng dự báo lợi nhuận cả năm tài chính 2023 lên mức 4,9 nghìn tỷ yên từ mức 4,5 nghìn tỷ yên. Đồng thời, hãng cũng cho biết lợi nhuận trong quý III vừa qua (tháng 9-12/2023) đạt 1,7 nghìn tỷ yên, cao hơn nhiều so với con số 957 tỷ yên vào cùng kỳ năm trước.

Phía Toyota cho biết sự gia tăng về lợi nhuận này này chủ yếu là do "các nỗ lực tiếp thị khi doanh số bán hàng tăng ở tất cả các khu vực", đặc biệt là đối với các loại xe hybrid điện có biên lợi nhuận cao hơn, trong khi đồng yên yếu cung cấp một lợi ích bổ sung.

Trong quý III vừa qua, doanh số bán xe hybrid tăng 47% so với cùng kỳ năm trước lên 951.000 xe, trong khi tổng doanh số xe tăng 10%.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh số bán các loại xe hybrid đã làm giảm lo ngại từ một số nhà phân tích rằng Toyota không 'đủ nhanh' trong việc điện khí hóa các dùng sản phẩm của mình. Hãng dự định bán 3,5 triệu xe BEV (xe điện chạy pin) hàng năm từ năm 2030 nhưng chỉ bán được 104.000 xe BEV vào năm 2023.

Tháng trước, Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota cho biết xe BEV sẽ chiếm tối đa 30% trong khi 70% còn lại của các loại xe sẽ là hybrid, xe chạy bằng hydro hoặc xe trang bị động cơ đốt trong truyền thống.

Trong năm 2023, Toyota đã bán ra tổng cộng 7,3 triệu xe trên toàn thế giới, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, 1/3 doanh số bán xe này là xe hybrid, tăng đến 37,9% so với cùng kỳ năm 2022. 

Hầu hết xe của Toyota bán ở tất cả các khu vực đều tăng. Doanh số tại khu vực Nhật Bản, Bắc Mỹ và Châu Âu tăng khoảng 16%. Trong khi doanh số tại khu vực Châu Á, ngoại trừ Nhật Bản tăng 6% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe hybrid, Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe