5 điều thú vị về “quái thú” Tesla Cybertruck mà bạn nên biết

07:30 | 13/12/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Có rất nhiều điều để nói về Tesla Cybertruck - mẫu xe bán tải điện đầu tiên của nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất toàn cầu.

Sau khoảng thời dài trì hoãn mở bán cũng như hàng loạt những cuộc tranh cãi về thiết kế của xe, mẫu xe bán tải với thiết kế kỳ quặc Tesla Cybertruck đã được bàn giao tới những khách hàng đầu tiên vào đầu tháng 12/2023.

Tesla Cybertruck cũng là một trong những mẫu xe đáng mong chờ nhất thế giới trong vài năm trở lại đây. Dưới đây là 5 điều thú vị về mẫu bán tải điện này mà bạn nên biết.

1. Tesla Cybertruck sử dụng kiến trúc 48V

Bất chấp thiên hướng công nghệ cao của Tesla, các mẫu xe từ trước tới nay của hãng đều được phát triển dựa trên khung gầm xe điện 12V bởi những trang bị trên xe bao gồm đèn pha, còi, màn hình… đều sử dụng nguồn điện 12V.

Cybertruck là chiếc xe đầu tiên của Tesla chạy bằng nguồn điện 48V và loại bỏ pin 12V thông thường. Việc chuyển sang sử dụng kiến trúc 48V đòi hỏi công nghệ, động cơ, cảm biến mới hoặc thậm chí là cách bố trí hệ thống điện mới.

Tesla thậm chí còn phải tìm ra cách khởi động lại ô tô nếu pin hết. Để làm được điều này, hãng xe trang bị cho chiếc xe điện một mạch chuyển đổi phát hiện xem xe chạy dòng điện 12V hay 48V, rồi sau đó mới cho phép khởi động lại chiếc xe.

2. Tesla Cybertruck được điều khiển với mạng LAN

Cybertruck được giới thiệu với một mạng LAN có tên là Giga Ethernet (GbE) hay còn gọi ngắn gọn là “Etherloop” mang tính cách mạng, thay thế cho hệ thống dây truyền thông như trước đây.

Điều này giảm thiếu tới 68% hệ thống dây nối trong Cybertruck, dẫn đến giảm thiểu đáng kể trọng lượng của xe dù nó vẫn nặng tới gần 3,1 tấn.

Theo David Lau - Người đứng đầu bộ phận kỹ thuật phần mềm của Tesla, Etherloop cho phép các kỹ sư lắp đặt bộ điều khiển cho các thiết bị cuối thay vì một loạt dây nối từ màn hình điều chỉnh tới các bộ phận này.

3. Bộ khung của Tesla Cybertruck có tên là “Inox siêu cứng”

Như đã biết, bộ khung xe của Tesla Cybertruck có thể chống đạn. Để tạo các tấm thân trên mẫu xe bán tải điện của mình, Tesla đã phải phát triển một loại vật liệu thép riêng bằng việc pha trộn các loại kim loại khác nhau.

Kết quả là một tấm khung xe không chỉ cứng, chống ăn mòn mà còn có thể uốn cong/gấp lại để tạo ra thiết kế phần thân xe độc đáo.

Theo Lars Moravy - Giám đốc Kỹ thuật của VinFast, loại vật liệu kể trên được gọi là “Inox siêu cứng”. Sau đó, phần thép này sẽ trải qua một quy trình sản xuất khác có tên là Airbending - tạo ra các nếp gấp và hình dạng chính xác.

4. Cấu trúc Gigacast giúp hấp thụ và tiêu tán dần lực

Các thành phần cấu trúc chính là của Tesla Cybertruck được sản xuất bằng công nghệ Gigacasting, mang tới độ bền cao hơn và tốc độ sản xuất nhanh hơn.

Trong Cybertruck, cấu trúc va chạm phía sau được thiết kế theo dạng xương sườn có kích thước khác nhau và dần trở nên cứng hơn về phía ngách ngăn của xe. Do đó, các đường gân có tác dụng hấp thụ và tiêu tán dần lực va chạm từ phía sau.

5. Ngoại hình đồ sộ nhưng vẫn được tối ưu về mặt khí động học

Mặc dù có kiểu dáng giống phần mặt của gậy đánh golf nhưng tính khí động học trên Tesla Cybertruck là khá ấn tượng.

Đặc biệt là ở phía sau, nơi mui xe và các nếp gấp ở phần sườn xe giúp làm sạch luồng không khí khi nó đi qua. Điều này hỗ trợ đắc lực về tính khí động học và đặc biệt là cải thiện năng lượng tiêu thụ.

Theo WapCar

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe