Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi sử dụng xe máy "độ" mái che và mức xử phạt khi vi phạm

20:12 | 12/12/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Ở thời điểm giao mùa như hiện tại, tình trạng mưa nắng thất thường khiến người sử dụng xe máy "độ" thêm mái che để tránh mưa, tránh nắng. Tuy nhiên phương pháp này không hề an toàn và sẽ bị xử phạt theo quy định

Hình ảnh những chiếc xe gắn máy được trang bị thêm hệ thống khung bạt ni-lông trước và sau tạo thành một mái vòm che mưa nắng cho người ngồi trên xe xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố.

​Một bộ phận người dân cho rằng việc lắp thêm mái, khung cho xe máy khá là thuận tiện bởi có thể vừa che nắng, vừa che mưa khi tham gia giao thông trong thời tiết nắng mưa bất chợt như hiện tại.

Tuy nhiên, việc xe máy lắp thêm mái che nắng khi lưu thông trên đường là vi phạm luật giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Mái che được lắp khá cồng kềnh, làm giảm tầm nhìn của các phương tiện cùng lưu thông, đặc biệt là ở khu vực đông dân cư. Nếu xe di chuyển trong điều kiện mưa to gió lớn, phần bạt che sẽ cản gió, khiến người điều khiển gặp khó khăn. Nguy hiểm hơn nếu mái che bị bung ra sẽ gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông xung quanh.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật Đức An, Hà Nội cho biết: "Việc lắp thêm mái che trên xe máy chính là hành vi tự thay đổi kết cấu, hình dáng của phương tiện giao thông và vi phạm Luật Giao thông đường bộ."

Theo khoản 2, điều 55, Luật giao thông đường bộ 2008 về Bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ; chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Nếu chủ phương tiện cố tình lắp mái che thì căn cứ điểm c, khoản 4, Điều 30 Nghị định 46/2016 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.  Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng nếu chủ xe là tổ chức.

Việc lắp thêm khung, mái vòm như vậy sẽ làm thay đổi kết cấu của xe, thay đổi bề mặt tác động của khí động học dẫn đến mất ổn định khi vận hành. Đặc biệt là trong điều kiện mưa to, gió lớn thì những chiếc xe lắp mui, bạt như vậy sẽ phải chịu lực tác động rất mạnh của gió. Điều này sẽ dẫn đến mất an toàn cho người lái xe.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe