Thị trường ô tô Việt Nam năm 2021 được dự báo sẽ thay đổi như thế nào?

09:50 | 25/02/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Mới đây, Công ty chứng khoán SSI đã có những dự báo đáng chú ý về thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2021 trước những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo đó, Công ty chứng khoán SSI nhận định rằng quy mô thị trường ô tô đã đủ lớn để các nhà sản xuất chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước. 

Cũng theo báo cáo mới phát hành đầu năm nay của nhóm nghiên cứu ngành ô tô thuộc SSI, nhu cầu ô tô chịu ảnh hưởng đáng kể từ đại dịch Covid-19 do nhu cầu đi lại, di chuyển của người dân giảm nhiều. 

Tuy vậy, nhiều khả năng khi dịch bệnh được hạn chế và kiểm soát, nhu cầu mua xe bị dồn nén bấy lâu nay cùng với tâm lý tận dụng giai đoạn thị trường ô tô suy giảm để mua xe giá rẻ sẽ là những yếu tố giúp thị trường ô tô Việt phục hồi nhanh chóng trong năm 2021. 

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu của SSI cũng cho hay, quy mô thị trường hiện nay đã đủ lớn để các nhà sản xuất chuyển dịch từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước. Bởi theo báo cáo của các doanh nghiệp, sản lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam trong năm 2020 đạt mức 407.460 xe các loại. 

Trên thị trường Việt Nam hiện nay, có 6 thương hiệu lớn chiếm tới 90% thị phần bao gồm: Thaco, Hyundai, Mitsubishi, Toyota, Ford và Honda.

Doanh số bình quân xếp xỉ 30.000 - 60.000 chiếc/năm, vượt qua điểm hòa vốn đối xới xe lắp ráp trong nước (theo ước tính là 30.000 - 40.000 chiếc/năm cho một nhà máy lắp ráp hoặc 10.000 - 20.000 chiếc/năm cho mỗi mẫu xe). 

Tính đến thời điểm hiện tại, 4/6 thương hiệu ô tô lớn được nhắc đến phía trên đã công bố đầu tư vào các nhà máy lắp ráp ô tô lớn chỉ trong 2 năm gần đây. Ngoài ra trong thời gian tới, nhiều dự án lắp ráp, sản xuất xe ô tô mới cũng sẽ được triển khai. 

Đáng chú ý hơn, Công ty chứng khoán SSI cho biết, Quốc hội cũng đã thảo luận về khả năng giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô nhằm thúc đẩy hơn nữa nhu cầu tiêu thụ xe giá rẻ. 

Tuy nhiên, việc có giảm thuế tiêu thụ đặc biệt trong tương lai hay không còn gặp phải khá nhiều ý kiến trái chiều vì khoản thuế này đóng góp tới 4,4% thu ngân sách nhà nước. Dù vậy, khách hàng Việt vẫn hy vọng có thể mua xe giá rẻ trong những năm tới nhờ chính sách giảm thuế này của Chính phủ. 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe