Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị thu hồi xe cũ nát tại HN, TP.HCM

11:07 | 05/01/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị TP. Hà Nội và TP.HCM sớm thu hồi, loại bỏ các phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn khi lưu hành làm ô nhiễm môi trường trong thành phố.

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu kiểm định lại toàn bộ xe máy trên địa bàn 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để hạn chế khí thải ra môi trường.

Thông qua việc đăng kiểm, kiểm tra định kỳ sẽ sàng lọc và loại bỏ được các xe cũ nát. Từ đó sẽ có thể dán tem đạt chuẩn khí thải để phân biệt xe cũ và xe mới.

Tuy nhiên, để làm được điều này cần xây dựng bộ tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật cho xe máy, đặc biệt về mặt khí thải. Cần xây dựng hành lang pháp lý, cụ thể là luật hóa yêu cầu kiểm định xe máy giống như ô tô. 

Ngoài ra, những giải pháp thực hiện cũng cần bám sát thực tiễn đời sống làm sao để người dân đồng thuận tuân theo.

Trước tình hình thực tiễn như hiện tại, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ cùng các bộ ngành liên quan, địa phương xây dựng, ban hành hệ thống quy chuẩn về khí thải để từ đó có phương án thực thi cụ thể việc loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát trong thời gian tới. 

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị với TP. Hà Nội và TP. HCM khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân; điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý để hạn chế tình trạng ùn tắc kéo dài.

Hiện nay trên địạ bàn TP. HN đang có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ, đăng ký trước năm 2000 và trên 730.000 ôtô. Đó là chưa kể tới các phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, hiện chưa có văn bản nào quy định cụ thể về niên hạn sử dụng xe môtô, xe gắn máy. Vì vậy, đây chính là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng ô nhiễm nặng nề ở hai thành phố lớn này hiện nay. 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe