5 thay đổi quan trọng về chính sách đối với ô tô áp dụng từ năm 2021

10:47 | 04/01/2021 - Giang Trần
Bước sang năm mới 2021, nhiều chính sách, quy định mới đối với xe ô tô sẽ được thay đổi, điều chỉnh và bắt đầu đưa vào áp dụng trong thực tế. Cụ thể những chính sách này sẽ được điểm đến ngay sau đây.

1. Học và thi sát hạch lái xe bằng phần mềm mô phỏng từ ngày 1/1/2021 

Bắt đầu từ ngày 1/1/2021, tất cả các trung tâm sát hạch lái xe đều phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và sát hạch lái xe ô tô. Quy định mới này nằm trong Thông tư 38/2019/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Theo đó tại Khoản 1, Điều 1 tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT giải thích về thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe bao gồm: Hệ thống các máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và ca bin học lái xe ô tô. 

Với quy định mới này thì sau khi các trung tâm sát hạch lái xe áp dụng, người học lái xe sẽ phải học thêm kỹ thuật lái xe bao gồm học ở trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và thực hành lái xe trên cabin học lái xe ô tô. 

Cũng theo quy định, thời gian học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, học thực hành trên cabin học lái xe ô tô đối với chương trình lái xe hạng B1, B2, C. Ngoài ra, về việc học nâng hạng lái xe cũng được nêu rõ tại khoảng 9 và khoản 10, Điều 1 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT. 

2. Chấm dứt ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước từ ngày 1/1/2021

Chính thức từ ngày 1/1/2021, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước theo quy định tại Nghị định 70/2020 NĐ-CP của Chính Phủ sẽ hết hiệu lực sau 6 tháng triển khai (bắt đầu từ ngày 28/6/2020 đến ngày 31/12/2020).

Trước đó, quy định này đã mang đến những hiệu ứng rất tích cực trên thị trường ô tô nội địa đồng thời giúp tháo gỡ khó khăn, vực dậy thị trường ô tô trong nửa cuối năm 2020 trước những ảnh hưởng to lớn của đại dịch Covid-19. 

Sau khi chính thức hết hiệu lực, các chính sách về lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ trở lại áp dụng như quy định trước đây tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP và các Nghị quyết hiện hành của HĐND hoặc Quyết định hiện hành của UBND về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương.

3. Ô tô nhập khẩu từ châu Âu bắt đầu được giảm thuế nhập khẩu

Theo Nghị định 111/2020 của Chính phủ về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2020 - 2022 của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). 

Bắt đầu từ ngày 1.1.2021 các dòng xe xuất xứ từ EU sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu mới từ 60,5 - 63,8% tuỳ theo dung tích xi-lanh, giảm từ 6,7 - 7,4% so với trước đây. Mức thuế trên sẽ tiếp tục giảm thêm ở những năm tới.

Trước đó, vào ngày 8/6/2020 Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được Quốc hội phê duyệt. Theo cam kết, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu trong đó có ô tô sẽ được giảm thuế ngay hoặc giảm theo lộ trình.

Như vậy, trong năm 2021, nhiều dòng ô tô nhập khẩu từ EU sẽ có cơ hội giảm giá để thu hút khách hàng. Đồng thời mức giảm này cũng giúp ô tô nhập khẩu từ EU cạnh tranh với các mẫu xe nhập khẩu từ Mỹ và các thị trường khác.

4. Áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với ô tô

Bắt đầu từ ngày 1/1/2021, các mẫu xe được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở Mức 2 thì mới được phép lưu hành.

Tiêu chuẩn này áp dụng đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng) và ô tô lắp động cơ do cháy nén (động cơ diesel).

Cụ thể về mức giới hạn mức phát thải theo tiêu chuẩn Mức 2, giới hạn lớn nhất cho phép đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.

Tính đến thời điểm hiện tại, phần mềm chương trình kiểm định khí thải mức 2 đối với xe ô tô sản xuất giai đoạn 1999-2008 đã được cài đặt tại tất cả các trung tâm đăng kiểm.

Vì vậy sau khi đăng kiểm viên nhập dữ liệu biển số xe, số đăng kiểm vào chương trình, phần mềm sẽ tự động đối chiếu chỉ số thực tế phát thải và tiêu chuẩn để đánh giá kết quả đạt hay không đạt tiêu chuẩn.​

5. Bắt đầu từ ngày 10/1/2021, bỏ quy định ô tô dưới 9 chỗ phải lắp bình cứu hỏa

Quy định ô tô dưới 9 chỗ phải lắp bình cứu hỏa sẽ chính thức được bãi bỏ từ ngày 10/1/2021 sau 4 năm triển khai. 

Trước đó vào ngày 24/11/2020 Chính phủ ban hành Nghị định 136/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy (PCCC) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC.

Trong Nghị định có một số nội dung sửa đổi, bổ sung về điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới, trong đó có ô tô.

Đáng chú ý hơn, Nghị định 136/2020 không bắt buộc ô tô du lịch từ 4 chỗ ngồi đến 9 chỗ phải trang bị bình cứu hỏa như quy định trước đây tại Nghị định 79/2014.

Thay vào đó, Nghị định 136/2020 quy định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 chỗ đến 9 chỗ ngồi chỉ cần tuân thủ điều kiện hoạt động đã được kiểm định, vật tư, hàng hóa bố trí, sắp xếp trên xe bảo đảm an toàn PCCC. 

Còn lại, phương tiện trên 9 chỗ ngồi vẫn phải lắp bình cứu hỏa, phương tiện chữa cháy phù hợp với tính chất và đặc điểm hoạt động.

NỔI BẬT TRANG CHỦ