7 cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga khi đi chơi dịp Tết

08:00 | 01/03/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Vào ngày Tết, nhu cầu đi lại thường tăng cao đồng nghĩa với việc lượng xăng tiêu thụ cũng lớn hơn. Vậy làm thế nào để có thể tiết kiệm xăng cho e tay ga khi giá xăng vừa được điều chỉnh tăng trở lại?

1. Luôn giữ ga đều

Cách đi xe ga bền và tốn ít xăng được nhiều người chia sẻ hiện nay đó là luôn giữ ga đều tay. Theo đó, bạn không nên giảm ga hay tăng ga đột ngột mà thay vào đó hãy luôn giữ ga đều và ổn định. 

Nếu không may gặp phải tình huống xấu, bạn nên bình tĩnh giảm ga từ từ đồng thời hạn chế tối đa tình trạng vít ga lên xuống nhiều lần khiến xăng tiêu hao nhiều hơn. 

2. Đảm bảo lốp xe căng vừa phải

Trên thực tế, lốp xe được bơm căng ở mức vừa phải sẽ giúp xe tay ga tiết kiệm xăng một cách tốt hơn. 

Bởi nếu để lốp quá non, xe sẽ di chuyển khó khăn hơn dẫn đến việc xe phải tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Ngược lại nếu để lốp quá căng có thể gây ra độ xóc hoặc giảm sự êm ái khi chạy xe. Do đó, người dùng chỉ nên bơm hơi căng ở mức vừa phải cho lốp xe.

3. Không chở quá trọng lượng tối đa cho phép 

Khi xe tay ga phải chở một trọng lượng vượt mức cho phép sẽ khiến động cơ phải hoạt động "cật lực". Điều nầy cũng có nghĩa rằng xe phải tiêu tốn xăng nhiều hơn bình thường. 

Không những thế, việc chở quá tải trọng cho phép còn khiến cho nhiều bộ phận của xe nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. 

4. Tắt máy khi dừng xe quá 20s

Khi xe dừng quá 20s, bạn nên tắt máy xe, ví dụ như khi chờ đèn đỏ hoặc trong trường hợp tắc đường kéo dài. Bởi khi xe ga dừng quá lâu mà máy vẫn nổ khiến xe phải tiêu hao một lượng xăng nhất định. 

5. Bảo dưỡng xe đúng thời điểm

Một trong những cách tiết kiệm xăng hiệu quả nhất đó là bảo dưỡng xe đúng thời điểm. Bởi khi xe được kiểm tra, bảo dưỡng đúng hạn sẽ vận hành êm ái, bền bỉ và ổn định hơn. Nhờ đó, lượng xăng tiêu hao cũng được giảm đi đáng kể. 

Theo các chuyên gia, sau khi đi được 1000-1200km, bạn nên thay nhớt, và đi được 4000km nên thay dầu một lần, để đảm bảo các chi tiết hoạt động hiệu quả.

6. Không điều khiển xe quá chậm

Việc điều khiển xe chạy quá chậm sẽ khiến nhiệt độ động cơ tăng cao. Đây chính là lý do  khiến xe phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn mức bình thường. Ngược lại, nếu đi xe nhanh hơn thì lượng gió làm mát két nước sẽ nhiều hơn. 

Vì vậy để xe ga vận hành êm ái và khỏe khoắn, bạn nên kiểm tra thường xuyên lượng nước làm mát trong xe cũng như vệ sinh theo khuyến cáo của nhà sản xuất. 

7. Không vừa ga vừa phanh xe

Thói quen của không ít người đi xe tay ga khi đứng chờ đèn đỏ đó là vừa phanh xe vừa ga.

Đây là thói quen xấu gây hại cho xe bởi khi đó, guốc côn sẽ nhanh bị cháy và tình trạng này nếu diễn ra thường xuyên sẽ khiến chuông côn của xe giật, không bốc và sẽ tiêu tốn xăng nhiều hơn. 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe