5 kinh nghiệm "đắt giá" giúp lái xe leo dốc an toàn nhất

08:00 | 01/03/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Lái xe leo dốc an toàn không chỉ cần đến kỹ năng của người lái mà còn cần sử dụng đến những kinh nghiệm leo dốc hữu ích được chia sẻ ngay sau đây.

Lái xe leo dốc được xem là một trong những kỹ năng vô cùng khó ngay cả với những tài xế giàu kinh nghiệm. Vì vậy, để có một chuyến đi an toàn và thuận lợi nhất, các bạn hãy cùng tham khảo những kinh nghiệm lái xe leo dốc an toàn được chia sẻ sau đây: 

1. Luôn chú ý hộp số

Khi leo dốc, tài xế nên chú ý đến hộp số. Cụ thể đối với hộp số sàn và hộp số tự động, tài xế cần lưu ý những điểm sau: 

  • Đối với xe số sàn: Khi lên xuống dốc, tài xế cần nắm rõ nguyên tắc “lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó”. Tuyệt đối không được đi bằng số Mo (0) lúc xuống dốc. Bởi điều này sẽ dễ dẫn tới trơn trượt, căn đường kém chính xác hơn và trường hợp cần phanh gấp sẽ kém hiệu quả.
  • Đối với xe số tự động: Khi lên dốc, tài xế không cần phải lưu ý đến số nào nữa mà chỉ cần đạp phanh chân, thực hiện khởi động cho động cơ và chuyển cần số của xe đến vị trí D là xong. Sau đó cứ tiếp tục lái và không cần phải chuyển số thêm lần nào nữa. 

Trong quá trình xe leo dốc, tùy vào tốc độ của xe và hộp số sẽ tự động chuyển đến số thích hợp. Vì vậy trong những trường hợp này, tài xế không nên tự ý di chuyển vị trí của cần số mà hãy để hộp số của xe tự động làm. 

Thay vào đó, người lái chỉ nên di chuyển cần số đến các vị trí số đã được đánh dấu trong trường hợp cần phanh động cơ hãm bớt quán tính cho xe ô tô bằng lực cản của động cơ và khi xe đang được cài ở số thấp. 

2. Không chở đồ quá nặng

Để lái xe leo dốc an toàn, tài xế chú ý không nên chở đồ quá nặng. Kinh nghiệm này áp dụng cho cả xe số sàn và xe số tự động. 

Chở đồ quá nặng khi xe leo dốc có thể dẫn đến nhiều nguy hiểm khôn lường
Chở đồ quá nặng khi xe leo dốc có thể dẫn đến nhiều nguy hiểm khôn lường

Bởi khi xe leo dốc cao mà phải chở hàng hóa quá nặng, tài xế sẽ phải liên tục rà phanh để điều chỉnh tốc độ leo dốc gây nóng, trơ lì má phanh, sôi dầu phanh,...Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường của phanh và có thể gây mất phanh đột ngột, vô cùng nguy hiểm. 

3. Ga đều, giữ tốc độ ổn định

Trong quá trình leo dốc, nhiều tài xế có thói quen tăng ga đột ngột và giảm ga rất nhanh khi xe bắt xuống lao xuống dốc. Điều này trên thực tế rất dễ khiến đuôi xe bị văng ra dù xe được trang bị hệ thống phanh ABS. 

Bởi hệ thống phanh này chỉ đóng vai trò hỗ trợ người lái đi đúng kỹ thuật nên nếu tài xế thao tác sai sẽ khiến bản thân bị mất lái, gây nguyên hiểm cao độ khi xe đang lên hoặc xuống dốc. Do đó, khi leo dốc, tài xế nên giữ ga đều và giữ tốc độ ổn định để đảm bảo an toàn. 

4. Không nên hạ phanh tay trước khi ga khởi động

Một trong số những kinh nghiệm lái xe leo dốc an toàn mà bất kỳ tài xế nào cũng nên ghi nhớ đó là không nên hạ phanh tay trước khi ga khởi động. Bởi điều này có thể làm xe bị mất phanh hoặc hộp số se bị tác động xấu.

Không nên hạ phanh tay trước khi ga khởi động để đảm bảo an toàn khi leo dốc
Không nên hạ phanh tay trước khi ga khởi động để đảm bảo an toàn khi leo dốc

Chính bởi vậy khi leo dốc, nếu xe cần tạm dừng, tài xế hãy xi nhanh, đánh lái vào lề đường đồng thời nhả ga và đạp phanh chân sau đó kéo phanh tay. Sao đó, khi tiếp tục di chuyển, tài xế mới nhả phanh chân và nhanh chóng dùng chân phải đạp ra để xe chạy rồi hạ phanh tay. 

5. Chèn bánh xe khi dừng giữa dốc

Nếu xe đang trong quá trình lao dốc và tài xế phát hiện ra xe gặp trục trặc hoặc có điều bất thường thì nên dừng lại để kiểm tra. Lúc này, tài xế nên tìm một hòn đá hoặc vật nặng ở xung quanh để chèn vào bánh xe. 

Việc dùng đá hoặc vật nặng để chèn bánh xe khi dừng giữa dốc sẽ giúp hộp số và hệ thống phanh giảm áp lực và hoạt động ổn định trở lại khi xe bắt đầu đi tiếp. Đồng thời kinh nghiệm dừng xe giữa dốc này cũng giúp đảm bảo an toàn hơn cho xe cũng như những người đang ngồi bên trong xe. 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe