Bảo dưỡng xe ô tô cuối năm cần chú ý những chi tiết nào?

08:00 | 01/03/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Vào tháng cuối năm, nhu cầu bảo dưỡng xe máy cũng như xe ô tô đều tăng cao so với những tháng bình thường. Vậy theo đó, khi bảo dưỡng ô tô cuối năm, chủ sở hữu cần chú ý 5 chi tiết quan trọng nào?

Bảo dưỡng xe ô tô dịp cuối năm không những giúp diện mạo xe trở nên mới mẻ, sạch sẽ hơn mà còn giúp động cơ vận hành mạnh mẽ, êm ái và an toàn hơn. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ quy trình bảo dưỡng cũng như những chi tiết quan trọng cần chú ý khi bảo dưỡng. Vì vậy để biết được khi bảo dưỡng xe ô tô dịp cuối năm cần quan tâm những chi tiết nào, các bạn có thể tham khảo tư vấn sau đây: 

Nước làm mát

Công dụng của nước làm mát đó là giúp giảm nhiệt cho động cơ trên xe, tránh tình trạng xe bị quá nóng trong suốt quá trình dài sử dụng. Chính vì thế, khi mang xe ô tô đi bảo dưỡng thì việc kiểm tra nước làm mát là một trong những điều không thể bỏ qua. 

Kiểm tra và thay nước làm mát là việc làm quan trọng trong quá trình bảo dưỡng xe
Kiểm tra và thay nước làm mát là việc làm quan trọng trong quá trình bảo dưỡng xe

Theo đó, việc kiểm tra sẽ diễn ra khá đơn giản, nhân viên bảo dưỡng sẽ mở nắp ca-pô để xem mức nước làm mát ở hai vạch Full/Low trên thân bình. Nếu nước lúc cao lúc thấp, nằm ngoài hai vạch thì cần châm thêm hoặc rút bớt ra. 

Đặc biệt khi thay nước làm mát, chủ xe cần nhắc nhân viên bảo dưỡng thay đúng loại nước phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất và hạn chế sử dụng loại nước không đúng khiến két nước bị gỉ đồng thời xuất hiện tình trạng kết tủa đáy két nước. 

Thay dầu bôi trơn cho xe

Dầu bôi trơn luôn là một trong những phần quan trọng nhất khi xe vận hành. Vì vậy sau một thời gian dài sử dụng liên tục, nhiệt độ cao trong động cơ sẽ bẻ gãy các phân tử dầu khiến dầu dễ bị oxy hóa dẫn đến chất lượng bôi trơn bị giảm sút. 

Thay dầu bôi trơn cho xe cũng là một trong những việc chủ xe cần làm khi mang xe đi bảo dưỡng cuối năm
Thay dầu bôi trơn cho xe cũng là một trong những việc chủ xe cần làm khi mang xe đi bảo dưỡng cuối năm

Không những thế trong quá trình hoạt động của động cơ, sự ma sát giữa các chi tiết kim loại tạo ra muội và bụi kim li ti sẽ khiến dầu đặc dần, trở thành lực cản. Từ đó, các chi tiết trong động cơ cũng không thể chuyển động, gây nên tình trạng nóng máy, hư hỏng động cơ. 

Do đó, khi mang ô tô đi bảo dưỡng dịp cuối năm, chủ sở hữu xe không thể quên thay dầu bôi trơn để giúp xe tiếp tục vận hành mạnh mẽ trong năm mới. 

Bình ắc-quy

Rất nhiều vụ hỏa hoạn, cháy nổ nghiêm trọng trên xe ô tô là do sự cố bình ắc quy gây ra. Chính vì vậy, khi đưa xe đi bảo dưỡng cuối năm, việc kiểm tra hoặc thay bình ắc-quy chưa bao giờ là thừa thãi mà ngược lại còn là việc vô cùng cần thiết. 

Bình ắc-quy ô tô là một trong những bộ phận quan trọng cần kiểm tra và bảo dưỡng
Bình ắc-quy ô tô là một trong những bộ phận quan trọng cần kiểm tra và bảo dưỡng

Theo đó, nhân viên bảo dưỡng sẽ kiểm tra điện cực phía trên nắp bình ắc-quy để đảm bảo tất cả điện cực được nối một cách chính xác. Đồng thời, nếu phát hiện ra những vấn đề có thể gây chập điện, cháy hay rò rỉ chất lỏng,...nhân viên cũng sẽ thay mới bình ắc-quy cho xe. 

Phanh xe

Một trong những bộ phận quan trọng chủ xe không thể bỏ qua khi mang xe ô tô đi bảo dưỡng đó chính là phanh xe. 

Bảo dưỡng xe cuối năm, chủ xe chắc chắn không thể quên kiểm tra phanh xe
Bảo dưỡng xe cuối năm, chủ xe chắc chắn không thể quên kiểm tra phanh xe

Phanh xe sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị ăn mòn dần, dẫn đến hiệu quả sử dụng cũng bị giảm sút. Do vậy, việc kiểm tra phanh là vô cùng cần thiết trong quá trình bảo dưỡng xe, giúp xe vận hành an toàn hơn trong cả những chuyến đi ngắn và dài ngày. 

Vỏ xe

Một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe ô tô đó chính là vỏ xe bởi bộ phận này ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng vận hành, độ an toàn cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu của xe trong quá trình sử dụng. 

Do vậy, không chỉ duy nhất vào dịp cuối năm mà bất cứ khi nào cảm thấy vỏ xe có vấn đề, chủ xe đều có thể mang xe đi kiểm tra và bảo dưỡng. Nếu trong trường hợp xe đã quá mòn và có hiện tượng nứt gãy, chủ xe phải tiến hành thay thế ngay lập tức để đảm bảo an toàn khi sử dụng. 

Mang xe đi bảo dưỡng cuối năm, chủ xe nên kiểm tra và bảo dưỡng cả phần vỏ xe
Mang xe đi bảo dưỡng cuối năm, chủ xe nên kiểm tra và bảo dưỡng cả phần vỏ xe

Ngược lại trong trường hợp vỏ xe vẫn còn thời hạn sử dụng và không bị hư hại nhiều, người sử dụng có thể yêu cầu nhân viên bảo dưỡng kiểm tra áp suất lốp.

Việc kiểm tra này sẽ đảm bảo lốp xe không ở trong tình trạng quá căng hoặc quá non ảnh hưởng đến độ bám đường và mức tiêu hao nhiên liệu. 

Như vậy, dù xe chưa hư hỏng nặng đến mức không thể sử dụng nhưng việc bảo dưỡng xe định kỳ và đặc biệt trong dịp cuối năm là vô cùng cần thiết. Quá trình bảo dưỡng này sẽ giúp chiếc xe của bạn lấy lại "phong độ" để tiếp tục trên những hành trình mới. 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: bảo dưỡng

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe