Các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan có nguy cơ phải cắt giảm sản lượng vì lý do này

09:22 | 24/02/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Nếu không thể đặt mua thêm chất bán dẫn, các nhà sản xuất xe ô tô tại Thái Lan sẽ đứng trước nguy cơ phải cắt giảm sản lượng lớn.

Tình trạng thiếu chip ô tô đang diễn ra đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình sản xuất ô tô của nhiều quốc gia, trong đó có Thái Lan. Theo đó, nếu không thể mua thêm chất bán dẫn, các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan có thể phải cắt giảm sản lượng lớn ô tô trong những tháng tới. 

Theo tờ Bangkokpost cho biết, việc thiếu hụt chấn bán dẫn đang khiến các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan phải chạy đua cạnh tranh để có được chúng. 

Chất bán dẫn trên thực tế là một trong những vật liệu chính để sản xuất chip. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, chất bán dẫn đang bị thiếu hụt một cách nghiêm trọng. 

Nguyên nhân là do nhu cầu đối với các thiết bị điện tử này ngày càng tăng cao trong khi nhiều người vẫn phải làm việc tại nhà vì điều kiện dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. 

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của ô tô điện, xe tự hành cũng đã khiến loại vật liệu bán dẫn trở nên khan hiếm. Bởi theo tính toán chi tiết của các nhà sản xuất, mỗi chiếc ô tô điện sử dụng gấp đôi lượng chất bán dẫn so với một chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong. 

Ngoài ra, chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra cũng là một trong những lý do khiến các nhà sản xuất hạn chế nhập khẩu chip từ thị trường Trung Quốc. 

Đến thời điểm hiện tại, việc thiếu hụt chất bán dẫn và chip ô tô đã khiến một số nhà sản xuất ô tô Mỹ phải ngừng hoạt động hoặc phải giảm năng suất sản xuất. 

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội ô tô của Liên đoàn ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) - ông Suparat Sirisuwanangkura cho biết, ngành sản xuất ô tô tại Thái Lan đang đứng trước lo ngại sẽ gặp phải tình huống tương tự đang diễn ra ở Mỹ khi nguồn cung chip ở Thái Lan gần như cạn kiệt. 

Đứng trước nguy cơ này, các nhà sản xuất ô tô ở Thái Lan đang đàm phán với các nhà sản xuất chip, yêu cầu họ tăng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu sử dụng đang ngày càng tăng cao. 

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch FTI đồng thời cũng là chủ tịch Câu lạc bộ Công nghiệp điện tử viễn thông - Kanit Muangkrachang cũng cho biết, vấn đề này đặc biệt gây khó chịu cho các công ty sản xuất thiết bị điện. 

Bởi sự thiếu hụt chất bán dẫn đồng nghĩ với việc thời gian phân phối vi mạch sẽ bị trì hoãn nhiều hơn, vốn đã tăng từ 4 - 6 tháng. 

Đáng nói hơn, các nhà xuất khẩu Thái Lan đang thấy chi phí của họ tăng gấp 3 lần và cho biết, các công ty lớn có khả năng xoay sở để giải quyết gánh nặng nhưng các công ty vừa và nhỏ thì gần như không đủ khả năng trả thêm chi phí. Chia sẻ này vừa được bà Kanit Muangkrachang tiết lộ. 

Tại khu vực Đông Nam Á hiện nay, Thái Lan hiện là quốc gia sản xuất, cung ứng ô tô lớn nhất, thậm chí nhiều dòng xe bán tải sản xuất tại Thái Lan được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới. 

Vì vậy, việc thiếu vật liệu bán dẫn để làm chip ô tô đang khiến các nhà sản xuất ô tô Thái Lan phải "lao đao" và đứng trước nguy cơ phải cắt giảm sản lượng. Điều này có thể tạo nên ảnh hưởng dây chuyền trên thị trường ô tô đồng thời tạo nên những tổn thất đáng kể cho ngành sản xuất ô tô ở Thái Lan. 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe