3 lý do giúp VinFast Fadil "hạ bệ" Grand i10 và Kia Morning

14:19 | 19/05/2021 - Thế Anh
Theo dõi Auto5 trên
Khi TC Motor và VinFast công bố số liệu tháng 2/2021, một lần nữa cái tên Fadil lại được xứng tên. Không những đứng đầu phân khúc, mẫu xe cỡ A VinFast Fadil còn trở thành mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường ô tô Việt Nam.

Quay trở về những năm trước, Grand i10 luôn chiếm ưu thế trong phân khúc xe ô tô giá rẻ bởi các yếu tố như xe có dải sản phẩm rộng, phù hợp cho cả kinh doanh dịch vụ, trang bị nhiều, không gian rộng.

Tuy nhiên, cuộc đua đã bắt đầu thay đổi kể từ khi cái tên VinFast Fadil xuất hiện. Có thể sedan Lux A và SUV Lux SA là hai mẫu xe đầu tiên thành hình của VinFast, nhưng mẫu Fadil mới được xem là liều thuốc thử đầy tham vọng của hãng xe Việt.

Cuộc đua xe hạng A đã thay đổi
Cuộc đua xe hạng A đã thay đổi

Là thế hệ "sinh sau đẻ muộn", nhưng chính VinFast Fadil lại mới là mẫu xe đến tay khách hàng sớm nhất trong gia đình nhà VinFast.

Tính đến thời điểm hiện tại, mẫu xe Việt đã thành công trong việc đóng vai kẻ "ngáng đường" xe giá rẻ Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam, điều mà bao năm nay, không một hãng xe nào từ Nhật có thể làm được. Từ Suzuki Celerio, Toyota Wigo hay Honda Brio đều phải đứng dưới cái tên Grand i10 của Hyundai.

Vậy đâu là những thứ giúp tân binh VinFast Fadil lật đổ thành công Hyundai Grand i10.

1. Chất lượng và ưu đãi

So với hai đối thủ Grand i10 và Kia Morning, mẫu xe của VinFast chỉ có 3 phiên bản, không gian của mẫu xe Việt không rộng như i10 nhưng bù lại Fadil được lắp động cơ 1.4L có công suất tốt nhất phân khúc 98 mã lực, hộp số CVT và chứng nhận an toàn năm sao từ Asean NCAP.

Với khối động cơ xăng 1.4L. Nó không chỉ mạnh nhất trong phân khúc mà còn ngang ngửa với nhiều xe MPV 7 chỗ. Điều đó cho thấy rằng, Fadil có khả năng vận hành mạnh mẽ và cực hiệu quả với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 5,85 lít/100 km.

VinFast Fadil tại showroom
VinFast Fadil tại showroom

Không những vượt trội về động cơ, VinFast Fadil còn thêm một điểm cộng nữa trong mắt người tiêu dùng khi được trang bị một loạt công nghệ an toàn như cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, chống lật, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo.

Trang bị an toàn

VinFast Fadil 

KIA Morning

Hyundai Grand 

Hỗ trợ đỗ xe

Cảm biến sau, camera lùi

Cảm biến sau

Cảm biến sau

Hệ thống phanh

ABS, EBD

ABS, EBD

ABS, EBD

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Không

Không

Túi khí

6 2 2

Ngoài ra các chương trình VinFast đưa ra cũng được xem là cú hích để đẩy Fadil vượt lên Morning hay i10, với nhiều ưu đãi về giá và trả góp miễn lãi vay hai năm đầu, đến các chương trình khuyến mãi khác, giúp nhiều khách hàng mới mua xe lần đầu hoặc tài chính eo hẹp có cơ hội tiếp cận.

Hãng xe Việt thừa sự thông minh để giúp Fadil có giá "mềm" đi đáng kể, dù thực tế giá xe đắt nhất phân khúc, 425-499 triệu đồng.

2. Kia Morning phiên bản mới nhưng "cũ"

Sau nhiều năm thiết kế không cập nhật thì đến tháng 11/2020, Kia Morning - mẫu xe lắp ráp bởi Trường Hải được làm mới.

Tuy nhiên, bản cập nhật lần này lại khiến người dùng thờ ơ khi với giá 439 triệu đồng (tăng 56 triệu đồng so với bản cũ) nhưng động cơ không đổi.

KIA Morning phiên bản mới tăng giá nhưng động cơ không đổi
KIA Morning phiên bản mới tăng giá nhưng động cơ không đổi

KIA Morning GT-Line và X-Line đều sử dụng động cơ Kappa 1.25 công suất 83 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 120 Nm tại 4.000 vòng/phút. Hộp số tự động 4 cấp.

Kích thước giữ nguyên, dài 3.595 mm, rộng 1.595 mm, cao 1.485 mm với chiều dài cơ sở 2.400 mm. Bán kính vòng quay 4,7 m. Dung tích bình xăng 35 lít.

Hai phiên bản khác nhau ở gói trang bị ngoại thất, phần còn lại giống nhau. Đèn pha halogen projector với đèn ban ngày LED, đèn sau LED, đèn trước tự động bật-tắt. Bộ vành đúc 15 inch và ăng-ten vây cá, gương chiếu hậu ngoài gập điện.

Trước đây Morning từng là vua doanh số trong phân khúc, nhưng sau đó để Hyundai i10 và hiện là cả VinFast Fadil vượt qua.

3. Hyundai chậm cập nhật Grand i10

Dường như người tiêu dùng đang bắt đầu tỏ ra nhàm chán với thế hệ hiện tại của i10. Một mẫu xe đã tồn tại trên thị trường gần 7 năm nhưng đến nay vẫn chưa có sự cập nhật thay đổi đáng kể nào. Trong khi đó tại Ấn Độ, mẫu xe này đã bước sang thế hệ hoàn toàn mới với tên gọi Hyundai Grand i10 Nios.

Mẫu i10 Nios tại thị trường Ấn Độ
Mẫu i10 Nios tại thị trường Ấn Độ

Hyundai Grand i10 Nios thế hệ mới tại thị trường đông dân thứ 2 thế giới bán ra với 10 tùy chọn động cơ, giá thấp nhất 7.000 USD và cao nhất 11.200 USD. So với thế hệ cũ, i10 thế hệ mới tăng chiều dài, chiều rộng và trục cơ sở, chỉ giữ nguyên chiều cao. Xe đầu tiên trong phân khúc trang bị sạc không dây, nhận diện giọng nói với sự hỗ trợ của ứng dụng di động.

Tại thị trường Việt, Hyundai Grand i10 dự kiến sẽ có thế hệ hoàn toàn mới được ra mắt trong năm 2021, khi đó mẫu xe Hàn mới có thêm sức cạnh tranh. 

VinFast hẵng còn "non trẻ" với thế giới. Phía trước, vẫn còn nhiều mẫu xe mà hãng này sẽ ra mắt. Nhưng chính VinFast Fadil mới là người dẫn đường và đủ sức "ngáng đường" những tên tuổi khác.

>> Hỏi đáp: Có nên mua VinFast Fadil không?

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Vinfast Fadil, doanh số

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe