Bất chấp số liệu, chủ tịch Toyota vẫn tuyên bố chắc nịch về tương lai xe điện

09:33 | 24/01/2024 - Thế Anh
Theo dõi Auto5 trên
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết thị phần của xe thuần điện khó có thể đạt tới mốc 30%.
Toyoda trong lần giới thiệu xe điện bZ4X của Toyota
Toyoda trong lần giới thiệu xe điện bZ4X của Toyota

Theo tờ Telegraph (Anh), Chủ tịch Toyota Motor Corp, Akio Toyoda, tin rằng thị phần của xe điện sạc pin sẽ đạt tối đa 30%, phần còn lại sẽ là xe hybrid, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và xe chạy động cơ đốt trong.

Với một tỷ người trên thế giới sống thiếu điện, hạn chế sự lựa chọn và khả năng di chuyển của họ bằng cách sản xuất những chiếc xe đắt tiền không phải là câu trả lời”, cháu trai của nhà sáng lập công ty nói trong một sự kiện kinh doanh trong tháng này, theo những lời ông đã công bố trên một nền tảng truyền thông của công ty vào ngày 23/1.

"Khách hàng - không phải là các quy định hoặc chính trị - nên làm ra quyết định đó," ông nói.

Hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đã đối mặt với sự chỉ trích rằng họ đã tụt lại trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Tuy nhiên, Toyota cho rằng công nghệ động cơ hybrid, công nghệ hydro và quyết định của họ cuối cùng sẽ chứng minh nó là phương pháp đúng đắn cho doanh nghiệp, khách hàng và môi trường.

Trên thực tế, đầu tháng này, Toyoda đã công bố một sáng kiến để phát triển động cơ đốt trong mới. 

"Động cơ chắc chắn sẽ tiếp tục tồn tại," Chủ tịch Toyota cho biết.  

Một dự báo gần đây của BloombergNEF, một nhóm nghiên cứu năng lượng mới, cho biết vào năm 2040, xe điện sẽ chiếm 75% trong tổng số xe ô tô mới và 44% trong số xe đang chạy trên đường.

Akio Toyoda giới thiệu các mẫu xe điện mới vào năm 2021 (Nguồn: Toyota)
Akio Toyoda giới thiệu các mẫu xe điện mới vào năm 2021 (Nguồn: Toyota)

Toyoda trong nhiều năm đã đề xuất một "phương pháp kết hợp", lý luận rằng khách hàng nên có quyền lựa chọn bất kỳ hệ thống truyền động nào phù hợp với nhu cầu của họ. Ông đã thể hiện quan điểm rằng sự chuyển đổi sang xe điện sẽ không diễn ra nhanh chóng như nhiều người nghĩ.

Năm ngoái, CEO Toyota Koji Sato cam kết rằng công ty sẽ bán 1,5 triệu xe điện chạy pin mỗi năm vào năm 2026 và 3,5 triệu xe vào năm 2030.

Toyota gần đây đã thông báo cho các nhà cung cấp của mình rằng họ dự định sản xuất 10,3 triệu xe trên toàn cầu trong năm nay, mức cao chưa từng có nhờ việc giảm thiểu tình trạng thiếu chip và nhu cầu mạnh mẽ với các dòng xe hybrid của thương hiệu.

Bất chấp những bình luận của Toyoda, thị trường xe điện ở một số nước đã vượt quá mốc 30%. Ví dụ như Na Uy đã đạt 82,4% thị phần xe điện vào năm 2023.

Mẫu xe điện Toyota bZ4X (Ảnh: Toyota)
Mẫu xe điện Toyota bZ4X (Ảnh: Toyota)

Các thị trường khác, bao gồm Thụy Điển (32%), Hà Lan (24%) và Trung Quốc (24%), đều ở trên hoặc sắp vượt mốc này.

Trung Quốc là một ví dụ điển hình về việc thị phần xe điện có thể tăng nhanh như thế nào. Xe điện chiếm dưới 6% tổng doanh số bán ô tô ở Trung Quốc vào năm 2020. Đến năm 2023, con số đó đạt hơn 24%.

Hơn 1,2 triệu xe điện đã được bàn giao tại Mỹ vào năm ngoái, tương đương 7,6% tổng doanh số bán ô tô vào năm ngoái. Năm nay, con số đó dự kiến ​​sẽ vượt mốc 10%, theo dữ liệu của Cox Automotive .

Tesla là công ty dẫn đầu doanh số phân khúc này với 1,8 triệu chiếc, tăng gần 38% so với 2022. Đứng thứ nhì là BYD với 1,62 chiếc xe thuần điện được bán ra. Ngoài ra, gã khổng lồ xe điện Trung Quốc còn bán được thêm 1,4 triệu xe hybrid. Gần đây, họ chọn Hungary làm địa điểm xây dựng nhà máy xe điện đầu tiên ở châu Âu.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Rho Motion, thị trường xe điện toàn cầu 2024 dự báo có vài thách thức. Sau nhiều năm tăng trưởng nhanh, một số nhà sản xuất lo ngại rằng việc bán xe điện tại châu Âu và nhiều nơi khác có thể đối mặt với nhu cầu yếu hơn do khách hàng trì hoãn ra quyết định để chờ đợi những mẫu xe tốt hơn, nhỏ gọn hơn và rẻ hơn sẽ xuất hiện trong vòng hai đến ba năm tới.

>> Liên quan: Điều gì làm nên chiến thắng của BYD trước cuộc chiến với Tesla?

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe điện, Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe