Điều gì làm nên chiến thắng của BYD trước cuộc chiến với Tesla?

17:50 | 05/01/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Từ bị châm biếm đến thành công, hành trình khẳng định thế lực của BYD khiến nhiều ông trùm trong làng xe hơi phải ngoái nhìn.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2011 với Bloomberg, Elon Musk, tỷ phú sáng lập Tesla, đã không giấu nổi sự coi thường khi nhắc đến BYD. Ông mỉa mai về công nghệ và thị trường nội địa của hãng xe Trung Quốc này. Nhưng giờ đây, câu chuyện đã hoàn toàn khác.

Không những không "chết" tại Trung Quốc, BYD đã vươn lên mạnh mẽ, thậm chí soán ngôi Tesla trong quý IV/2023 để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu. Taylor Ogan, CEO của Snow Bull Capital cho biết mục tiêu lâu dài của BYD là trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc và đưa ngành sản xuất xe hơi nước này lên bản đồ thế giới.

Điều gì làm nên thành công của BYD

Vậy điều gì đã làm nên sự lột xác của BYD khi chỉ từ một công ty sản xuất pin điện thoại đến gã khổng lồ xe điện?

Theo CNBC, sự phát triển đa dạng các hoạt động từ pin đến khai thác mỏ và chất bán dẫn là chìa khóa thành công của thương hiệu này.

Quá trình phát triển của BYD

BYD được sáng lập bởi nhà hóa học Wang Chuanfu vào năm 1995 tại Thâm Quyến. Công ty đã nhanh chóng phát triển từ 20 nhân viên ban đầu. Họ bắt đầu sản xuất pin lithium-ion từ năm 1996 và cung cấp cho các thương hiệu lớn như Motorola và Nokia.

Chủ tịch Wang Chuanfu của BYD
Chủ tịch Wang Chuanfu của BYD

Quá trình chuyển mình của BYD bắt đầu từ việc mua lại một nhà sản xuất ô tô nhỏ vào năm 2003 và tung ra chiếc xe đầu tiên vào năm 2005. Khoản đầu tư từ Berkshire Hathaway của Warren Buffett vào năm 2008 đã là bước ngoặt quan trọng, thúc đẩy BYD tiến sâu vào lĩnh vực xe điện.

Chiến lược thành công của "ông trùm" Trung Quốc

Sự đột phá lớn của BYD là việc ra mắt pin Blade vào năm 2020. Đây là một loại pin lithium iron phosphate với mật độ năng lượng cao và độ an toàn tốt. Hãng đã áp dụng công nghệ pin này vào dòng xe Han và tiếp tục cải tiến trong các mẫu xe mới.

BYD không chỉ dừng lại ở việc sản xuất xe điện mà còn mở rộng hoạt động kinh doanh. Họ đã cung cấp pin cho các khách hàng lớn như Apple và mua lại thương hiệu xe hơi gặp khó khăn để cải tiến công nghệ pin của mình.

Alvin Liu, nhà phân tích tại Canalys nhấn mạnh rằng việc BYD triển khai song song xe điện và hybrid là chìa khóa thành công. Họ đã chiếm lĩnh thị trường nhờ sự hiệu quả kinh tế và không lo lắng về phạm vi di chuyển của xe hybrid.

Doanh số xe điện của Tesla và BYD theo quý
Doanh số xe điện của Tesla và BYD theo quý

Sự trỗi dậy của BYD cũng nhận được sự hậu thuẫn lớn từ chính phủ Trung Quốc với mức xấp xỉ 4,3 tỷ USD trong vòng 5 năm. Trợ cấp và chính sách khuyến khích đã giúp BYD phát triển mạnh mẽ trong thị trường nội địa và sau đó mở rộng ra toàn cầu. Hiện nay, BYD không chỉ bán xe ở Trung Quốc mà còn ở nhiều quốc gia khác như UAE, Thái Lan và Anh.

BYD đang đầu tư vào sản xuất và vật liệu tại châu Âu và Mỹ Latinh, trong bối cảnh chính sách quốc tế đang ngày càng siết chặt với các nhà sản xuất xe điện. Elon Musk, từng châm biếm BYD, giờ đã công nhận tính cạnh tranh cao của hãng.

Cuộc đua giữa Tesla và BYD tiếp tục mở ra một chương mới trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô điện. Theo Tu Le, BYD vẫn chưa đạt được tiềm năng tối đa, trong khi Tesla đang đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn từ các đối thủ Trung Quốc và nhà sản xuất ô tô truyền thống. Daniel Roeska - nhà phân tích tại Bernstein Research nhận định rằng BYD có thể tăng trưởng nhanh hơn Tesla trong thời gian tới.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: BYD, tesla

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe