Vì sao xe điện VinFast VF 3 được trang bị cầu cứng phía sau?

16:25 | 20/05/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Nhiều khách hàng Việt Nam quan tâm tới lý do VinFast quyết định sử dụng hệ thống treo cứng phía sau cho một mẫu xe điện cỡ nhỏ như VF 3.

Vào ngày 13/5, VinFast đã bắt đầu nhận đặt cọc cho mẫu ô tô mini VF 3 với hai tùy chọn: thuê pin với giá 235 triệu đồng hoặc mua kèm pin với giá 315 triệu đồng. Xe dự kiến sẽ được giao đến tay khách hàng từ tháng 8 năm nay.

Sau đó, VinFast đã trưng bày những chiếc VF 3 đầu tiên trong một sự kiện dành cho giới truyền thông tại nhà máy ở Hải Phòng. Những chiếc xe này hiện là phiên bản tiền sản xuất và đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng trước khi chính thức được bàn giao cho khách hàng. 

Qua những hình ảnh thực tế, nhiều người phát hiện VF 3 là một phương tiện cỡ nhỏ được trang bị hệ thống treo phụ thuộc ở phía sau.

Đây là chi tiết khiến nhiều người dùng Việt Nam băn khoăn thời gian gần đây.

Định nghĩa cầu cứng trên ô tô

Cầu cứng trên ô tô, còn được gọi là cầu liền hoặc cầu nguyên khối, là một loại hệ thống treo sử dụng một trục liền giữa hai bánh xe. Điều này có nghĩa là hai bánh xe trên cùng một trục được kết nối với nhau thông qua một thanh cầu và di chuyển cùng nhau.

Với cầu cứng (hệ thống treo phụ thuộc), cả hai bánh xe được đỡ bằng một hộp cầu xe hoặc dầm cầu. Ở giữa sẽ là bộ vi sai.

Một số dòng xe tiêu biểu trang bị hệ thống này gồm có các mẫu SUV truyền thống như Ford Everest, Toyota Land Cruiser, Toyota Fortuner, Lexus LX 570, Mitsubishi Pajero Sport,...

Điểm mạnh, yếu của cầu cứng

Điểm yếu

  • Đầu tiên, độ bám đường của xe sử dụng cầu cứng sẽ chỉ ở mức trung bình và khó có thể so sánh với cầu mềm. Điều này là do hai bánh xe được bắt cố định vào cầu và không thể điều chỉnh được góc nghiêng linh hoạt.
  • Thứ hai, cầu cứng làm tăng trọng tâm của xe, khiến xe trở nên "bồng bềnh" hơn khi di chuyển ở tốc độ cao và thân xe cũng bị lắc ngang nhiều hơn khi ôm cua.

Điểm mạnh

  • Cầu cứng mang lại khả năng chịu đựng tốt hơn và bền bỉ hơn. Do hệ truyền động được bảo vệ trong một hộp cứng, hệ thống treo phụ thuộc sẽ tốt hơn so với cầu mềm khi di chuyển trên đường có nhiều sỏi đá.
  • Cầu cứng luôn giữ nguyên khoảng sáng gầm xe bất kể tải trọng, điều này giúp xe duy trì độ cao gầm lên tới hơn 190 mm.
  • Xe cầu cứng không yêu cầu việc cân chỉnh bánh xe thường xuyên và ít hỏng hóc hơn, giúp giảm chi phí bảo dưỡng.

Đối tượng người dùng phù hợp với VinFast VF 3

Việc VinFast trang bị cầu cứng cho một mẫu xe mini như VF 3 hoàn toàn là chủ ý đã được tính toán từ trước, giúp người dùng dù ở bất kỳ đâu, chẳng hạn như vùng sâu vùng xa nơi đường xá chưa tốt, vẫn có thể sở hữu một chiếc xe bền bỉ với chi phí sử dụng thấp.

Đối với những ai mong muốn một phương tiện có tốc độ cao hoặc thường xuyên di chuyển trên cao tốc, VF 3 có thể không phải là lựa chọn thích hợp. Tuy nhiên, với người dùng di chuyển trong đô thị, đường hỗn hợp hay sinh sống ở vùng quê cần tối ưu hóa chi phí, VinFast VF 3 là một cái tên đáng cân nhắc.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Vinfast, VF 3, cầu cứng

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe