76.000 xe Toyota Vios dùng "thủ đoạn" để gian lận thử nghiệm an toàn

15:07 | 30/04/2023 - Thế Anh
Theo dõi Auto5 trên
Ông Toyoda - Chủ tịch Toyota xin lỗi và gọi đây là một sự vi phạm "không thể chấp nhận" đối với khách hàng của Toyota.

Daihatsu, thương hiệu thuộc sở hữu của Tập đoàn Toyota, thừa nhận đã gian lận kết quả thử nghiệm va chạm trên 4 mẫu xe: Toyota Yaris Ativ (tên gọi của Toyota Vios tại Việt Nam) thế hệ mới, Perodua Axia, Toyota Agya (tên gọi khác của Wigo) thế hệ mới và một sản phẩm sắp ra mắt chưa được tiết lộ.

Tổng số 88.000 xe Vios và Perodua Axia liên quan tới hành vi gian dối của hai thương hiệu Nhật.

Cụ thể, phần bên trong cửa xe của các mẫu xe được thử nghiệm đã bị rạch một số chi tiết trên cửa bên người lái để các mảnh nhựa vỡ theo đúng ý đồ khi va chạm ngang ở tốc độ 50km/h.

Từ đó, độ sát thương với người lái (trong thử nghiệm là hình nộm) được giảm xuống.

Chiêu gian lận để một số mẫu xe Daihatsu đạt điểm cao trong các thử nghiệm an toàn vừa được công bố
Chiêu gian lận để một số mẫu xe Daihatsu đạt điểm cao trong các thử nghiệm an toàn vừa được công bố

Tuy nhiên, hiện chưa rõ ai là người đã thay đổi phần cửa xe để thực hiện các thử nghiệm, và làm cách nào mà hành động này được biết đến trong nội bộ Daihatsu, cũng như liệu các quản lý cấp cao có dung túng hành vi này hay không.

Các sản phẩm liên quan gồm Toyota Vios (Yaris Ativ sản xuất ở Thái Lan từ tháng 8/2022) và Perodua Axia sản xuất ở Malaysia từ tháng 2.

Trong tổng số hơn 88.000 xe, thì chủ yếu là Vios, với khoảng 76,000 xe được sản xuất cho những thị trường Thái Lan, Mexico, và các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, Daihatsu cho biết.

Còn lại khoảng 11.800 xe là Axia do Daihatsu sản xuất tại một nhà máy liên doanh với hãng Perodua của Malaysia. Những xe này bán ở Malaysia.

76.000 xe Vios thế hệ mới liên quan tới hành vi gian dối
76.000 xe Vios thế hệ mới liên quan tới hành vi gian dối

Trước vụ việc này, Chủ tịch hội đồng quản trị Toyota, Akio Toyoda đã xin lỗi về thứ mà ông gọi là một sự vi phạm "không thể chấp nhận" đối với niềm tin của khách hàng.

Sự việc này là cuộc khủng hoảng đầu tiên dưới thời chủ tịch mới của Toyota, Koji Sato - người vừa lên nắm quyền từ Toyoda vào ngày 1/4.

Bê bối này xảy ra khi hãng xe Nhật đang cố gắng phục hồi, đẩy mạnh việc sản xuất sau thời gian khó khăn về chuỗi cung ứng, cũng như áp lực phải nhanh cho ra mắt các mẫu xe điện, thị trường mà Toyota bị cho là tụt lại so với các hãng xe khác.

Toyota Wigo 2023 dự kiến ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 24-5, nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Chưa rõ có thuộc lô xe không đảm bảo an toàn hay không.

Còn Toyota Vios 2023 dự kiến bán tại Việt Nam sẽ là bản facelift, không phải thế hệ mới đang bán ở Thái Lan.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe