"Giấc mộng" giải đua xe hấp dẫn nhất hành tinh tại Việt Nam chính thức khép lại!

17:32 | 29/04/2023 - Thế Anh
Theo dõi Auto5 trên
Công ty TNHH Việt Nam Grand Prix (Việt Nam Grand Prix) giải thể, đồng nghĩa với "giấc mộng" tổ chức đua xe F1 tại Việt Nam chính thức khép lại.
Đường đua F1 ở Hà Nội được chụp vào thời điểm tháng 03/2020 (ảnh: Zingnews)
Đường đua F1 ở Hà Nội được chụp vào thời điểm tháng 03/2020 (ảnh: Zingnews)

Ngày 28/4, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup ban hành nghị quyết về việc giải thể Công ty TNHH Việt Nam Grand Prix, một công ty con do Vingroup sở hữu 100% vốn điều lệ.

Việt Nam Grand Prix là công ty được thành lập từ tháng 8/2018 với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng để tổ chức giải đua xe công thức 1 (Formula 1 - F1).

Với đường đua tại Hà Nội, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thứ 22 đăng cai giải đua này và là quốc gia, vùng lãnh thổ thứ 7 tại châu Á. Sau Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Macau và Bahrain.

Theo kế hoạch, chặng đua F1 tại Việt Nam sẽ tổ chức vào tháng 4/2020, địa điểm tổ chức nằm tại khu Mỹ Đình (quận Nam Từ Liên, Hà Nội). Chặng đua dự kiến tổ chức trong vòng 1 tuần kết hợp trường đua được xây mới và hệ thống đường giao thông hiện có.

Chặng đua được Thành phố Hà Nội đăng cai tổ chức, sau đó giao cho Công ty Việt Nam Grand Prix là đầu mối đứng ra tổ chức độc quyền sự kiện chặng đua xe F1, phí đăng cai do Công ty này chi trả cho F1.

Đến tháng 2/2020, đường đua Hà Nội đã hoàn tất thi công toàn bộ 5,607km và các hạng mục cố định đi kèm sau hơn 11 tháng thi công.

Sau khi hoàn thành, Việt Nam là một trong 4 quốc gia và vùng lãnh thổ không làm trường đua riêng mà sử dụng đường hiện có.

Nhờ điểm này, chi phí đầu tư hạ tầng cơ bản sẽ rẻ hơn các nước.

Thông tin đường đua F1 tại Hà Nội (Theo Formula1.com)
Thông tin đường đua F1 tại Hà Nội (Theo Formula1.com)

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát từ cuối năm 2019, sau đó diễn biến phức tạp các năm 2020, 2021 đã khiến chặng đua xe F1 tại Việt Nam không thể diễn ra. Đây là điều rất đáng tiếc vì năm 2020 là năm đầu tiên Việt Nam trở thành thành viên chính thức trong 22 quốc gia đăng cai tổ chức giải đua ô tô chuyên nghiệp và hấp dẫn nhất hành tinh.

Sau đó, các hạng mục của đường đua dần bị tháo dỡ và cho đến tháng 10/2020 thì việc tháo dỡ hoàn tất.

Vào thời điểm cuối năm 2018, sau khi thông tin là đơn vị tổ chức giải đua xe F1 ở Hà Nội, Vingroup khẳng định không đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu.

"Lý do chính mà Vingroup tham gia giải F1 là mang lại cơ hội quảng bá thương hiệu cho Vingroup, quảng bá đất nước con người Việt Nam, tạo điều kiện thu hút khách du lịch và sự phát triển của nhiều dịch vụ hỗ trợ. Tập đoàn sẽ không đặt lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu khi tham gia tổ chức", ông Quang - Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup chia sẻ.

Một phần lý do của việc tổ chức giải đua cũng để quảng bá cho ôtô - lĩnh vực mới của Vingroup vào thời điểm ra mắt 3 mẫu xe, gồm Lux A, Lux SA và Fadil. "Thông qua giải đua F1, chúng tôi cũng sẽ quảng bá hình ảnh VinFast, thương hiệu ôtô Việt đẳng cấp quốc tế đến với công chúng thế giới", Tổng giám đốc Vingroup chia sẻ.

Theo thống kê, tổng doanh thu hàng năm của giải Công thức 1 khoảng 1,8 tỷ USD, nhờ các khoản chi phí được trả bởi truyền thông marketing, bản quyền phát sóng, quảng cáo và tài trợ. 19 trong số 21 chặng đua F1 được chính phủ các nước trả phí 50-60 triệu USD hàng năm.

Đua xe công thức 1 (Formular One) là giải đua xe cao nhất dành cho ôtô và được xem là giải đua xe hấp dẫn nhất thế giới.

Bắt nguồn từ những cuộc đua đường phố ở Pháp từ đầu thế kỷ 20, đến năm 1950, cuộc đua chính thức được ghi nhận tại Silverstone (Anh).

Cái tên "công thức 1" để đại diện cho một loạt những yêu cầu kỹ thuật mà các đội đua và tay đua phải tuân thủ. Từ khi bắt đầu tới nay, những yếu tố này thay đổi liên tục để phù hợp với sự phát triển của công nghệ, cũng như tăng sức hấp dẫn cho giải đua.

Hằng năm có hai giải thưởng vô địch được trao cho đội đua và tay đua. Đến nay người giữ kỷ lục thế giới vẫn đang là Micheal Schumacer với 7 lần vô địch, trong có có 5 lần liên tiếp từ năm 200-2004. Ferrari là đội dành nhiều chức vô địch nhất. Đường đua được xây dựng ở các khu riêng biệt, hoặc ngay trong đường phố như ở Monaco (Pháp), đây cũng là chặng đua quan trọng nhất của F1.

Tốc độ trung bình của đường đua luôn trên 200 km/h, tốc độ tối đa là trên 300 km/h. Vị trí pole là vị trí xuất phát đầu tiên, trước mỗi chặng đua chính thức một ngày, các tay đua sẽ tham gia cuộc đua để giành vị trí pole. F1 là môn thể thao được yêu thích và theo dõi trên toàn thế giới bởi tính hấp dẫn từ tốc độ, công nghệ và cả những người đẹp sau đường pitch.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: đua công thức f1

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe