Động thái bất ngờ của Toyota trong bối cảnh cuộc đua xe điện ngày một tăng nhiệt

15:25 | 06/09/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Toyota điều chỉnh giảm sản lượng xe điện dự kiến trong bối cảnh nhu cầu mua sắm loại phương tiện này chậm lại.

Theo thông tin từ Nikkei Asia, Toyota Motor có kế hoạch cắt giảm đáng kể sản lượng xe điện (EV), điều chỉnh dự báo sản lượng toàn cầu cho năm 2026 xuống còn 1 triệu xe, tức giảm khoảng 30% so với dự báo trước đó cho cùng năm.

Toyota đưa ra quyết định này do sự chững lại của thị trường xe điện toàn cầu. Hãng đã thông báo cho các nhà cung cấp linh kiện về thay đổi này.

Theo kế hoạch mới, Toyota dự kiến sẽ sản xuất hơn 400.000 xe điện vào năm 2025 và tăng hơn gấp đôi sản lượng vào năm tiếp theo.

Hãng xe Nhật Bản, vốn chú trọng vào các phương tiện hybrid, đã bán khoảng 100.000 xe điện trong năm 2023 và khoảng 80.000 xe từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay. Mặc dù dự báo mới cho năm 2026 vẫn thể hiện sự tăng trưởng đáng kể về doanh số xe điện, sản lượng sẽ giảm đáng kể so với kế hoạch trước đó.

Vào tháng 5 năm ngoái, Toyota đã công bố kế hoạch nâng doanh số xe điện toàn cầu lên 1,5 triệu chiếc vào năm 2026, với mục tiêu định hướng chuỗi cung ứng cho pin và các linh kiện khác, nhằm đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của thị trường EV dự kiến.

Vào giữa năm nay, Toyota đã giới thiệu các nguyên mẫu động cơ đốt trong mới, có khả năng chạy bằng hydro, xăng và các loại nhiên liệu khác, nhằm hướng đến các công nghệ giảm khí thải carbon.

Đầu tuần này, một thương hiệu ô tô nổi tiếng khác là Volvo đã từ bỏ kế hoạch chỉ sản xuất xe hoàn toàn chạy điện vào năm 2030, mặc dù hãng đã công bố mục tiêu này vào năm 2021.

Dù trước đó Volvo rất kiên định với mục tiêu doanh số xe điện hoàn toàn vào năm 2030, hãng đã quyết định điều chỉnh lại, với mục tiêu mới là 90% doanh số sẽ đến từ sự kết hợp giữa xe hybrid cắm sạc và xe điện.

"Chúng tôi nhận ra rằng quá trình chuyển đổi này sẽ mất nhiều thời gian hơn so với ước tính ban đầu khi đặt ra các mục tiêu đó," CEO Jim Rowan chia sẻ với Reuters.

Sự suy giảm nhu cầu đối với xe điện, một phần do thiếu các mẫu xe có giá phải chăng và ảnh hưởng từ thuế quan của EU, Mỹ và Canada đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, đã làm cho điều kiện thị trường trở nên khó khăn hơn đối với các nhà sản xuất ô tô.

Christina Bu, người đứng đầu Hiệp hội xe điện Na Uy, cho biết bà không ngạc nhiên trước quyết định của Volvo khi giảm mục tiêu điện khí hóa trong ngắn hạn.

"Họ chỉ đang đi theo xu hướng của nhiều hãng xe khác đã đưa ra các tuyên bố tương tự trước đó, nên điều này không quá bất ngờ," Bu chia sẻ.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Toyota, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe