Mitsubishi Úc: Công nghệ xe điện chưa sẵn sàng để áp dụng lên xe bán tải

12:00 | 16/09/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Dù công nghệ xe điện và hybrid đang phát triển nhanh chóng, Mitsubishi vẫn thận trọng trong việc áp dụng cho dòng xe bán tải, đặc biệt khi công nghệ pin hiện tại chưa đủ để đáp ứng nhu cầu kéo hàng và tải trọng lớn của loại xe này.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang dần chuyển mình sang công nghệ xe điện (EV), Mitsubishi vẫn tỏ ra thận trọng trong việc áp dụng công nghệ này cho dòng xe bán tải.

Dù nhiều hãng xe khác như BYD và Ford đã sẵn sàng giới thiệu các mẫu xe bán tải điện và hybrid, Mitsubishi Úc cho rằng công nghệ xe điện (EV) hiện tại vẫn chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu vận hành của các loại xe bán tải chuyên dụng, ví dụ như Triton.

Trong một buổi phỏng vấn với tờ Drive (Úc), ông Shaun Westcott - Giám đốc Mitsubishi Australia - nhấn mạnh rằng xe điện chạy pin (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) hiện vẫn chưa thể đáp ứng các nhu cầu sử dụng chính của xe bán tải, bao gồm khả năng kéo hàng, chở tải trọng lớn và vận hành off-road.

Ông Westcott cho biết: "Sản phẩm cốt lõi của chúng tôi là các dòng xe bán tải phục vụ nhu cầu thiết yếu của nước Úc. Xe bán tải chiếm một phần lớn trong doanh thu của chúng tôi, chủ yếu là từ các doanh nghiệp lớn nhỏ. Tuy nhiên, thực tế là công nghệ điện hóa vẫn chưa đủ để đáp ứng cho những hoạt động kinh doanh này".

Mitsubishi thừa nhận rằng tương lai của xe bán tải có thể sẽ hướng đến điện hóa, nhưng để có thể đạt được điều này, cần có những bước tiến lớn trong công nghệ pin. Hiện tại, xe nhỏ và xe du lịch chạy điện không gặp phải quá nhiều khó khăn, nhưng khi nói đến việc kéo tải trọng lớn và chở hàng nặng, phạm vi hoạt động của xe điện giảm đáng kể.

Được biết, Mitsubishi Triton hiện được trang bị động cơ diesel tăng áp kép 2.4L, tạo ra công suất 150 kW và mô-men xoắn 470 Nm, cho phép xe chở tải trọng tối đa 1.095 kg và kéo tải nặng đến 3.500 kg. Đây là những yêu cầu cơ bản mà một mẫu xe bán tải chuyên dụng cần có.

Trong khi đó, những hãng xe đối thủ như BYD và Ford đang chuẩn bị ra mắt các dòng bán tải PHEV trong thời gian tới. Theo đó, BYD Shark sử dụng động cơ xăng tăng áp 1.5L đi kèm hai mô-tơ điện, mang lại tổng công suất 320 kW. Nhưng các thông số chi tiết về khả năng tải trọng và kéo của Shark tại Úc vẫn chưa được xác nhận. 

Mẫu Shark tại thị trường quốc tế được đánh giá có khả năng kéo tối đa 2.500 kg và phạm vi chạy điện hoàn toàn khoảng 100 km, mặc dù tiêu chuẩn thử nghiệm để đạt được con số này vẫn chưa rõ ràng.

Với Ford Ranger PHEV, xe sử dụng động cơ xăng tăng áp 2.3L kết hợp mô-tơ điện. Dù thông tin về công suất tổng thể chưa được công bố, Ford khẳng định rằng Ranger PHEV sẽ là mẫu xe có mô-men xoắn lớn nhất trong dòng sản phẩm của hãng, vượt qua mức 600 Nm của động cơ diesel V6 3.0L. 

Hơn nữa, mẫu bán tải Ranger PHEV cũng sẽ có khả năng kéo tối đa 3.500 kg, giữ vững tiêu chuẩn của phân khúc xe bán tải và có thể di chuyển hoàn toàn bằng điện trong phạm vi khoảng 45 km.

Bên cạnh đó, GWM cũng đã giới thiệu mẫu bán tải Cannon Alpha PHEV với công suất 300 kW và mô-men xoắn 750 Nm, cùng với phiên bản hybrid có công suất 255 kW và mô-men xoắn 648 Nm.

Tại thị trường Úc, các mẫu xe bán tải thuần điện đã bắt đầu xuất hiện, bao gồm LDV eT60 và Ford F-150 Lightning. Mẫu F-150 Lightning đặc biệt thu hút sự chú ý với khả năng kéo và tải trọng ấn tượng, nhưng ông Westcott vẫn tỏ ra hoài nghi về tính khả dụng của những mẫu xe này trong thực tế.

Ông Westcott còn chỉ ra rằng mức giá cao của các mẫu xe này là một rào cản lớn đối với người tiêu dùng. "Giá của F-150 Lightning hiện hơn 250.000 đô la Úc, khiến chúng trở nên ngoài tầm với của người tiêu dùng trung bình. Ngay cả khi có đủ khả năng tài chính, họ cũng khó có thể sử dụng xe này cho các mục đích thực tiễn", ông Westcott nói.

Mitsubishi đã công khai rằng họ đang nghiên cứu một hình thức điện hóa cho dòng Triton, tuy nhiên, thông tin chi tiết về một phiên bản hybrid sạc điện vẫn chưa được xác nhận.

Nissan - đối tác liên minh của Mitsubishi - cũng đang phát triển một mẫu Navara PHEV sử dụng công nghệ liên minh. Dù vậy, thời điểm ra mắt của các dòng xe bán tải PHEV từ Mitsubishi và Nissan vẫn chưa rõ ràng, và dự kiến sẽ không có sản phẩm nào trước năm 2027.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe