Nhờ một chi tiết nhỏ đã khiến chiếc xe điện Trung Quốc "vượt mặt" các hãng lớn, kể cả Tesla

21:40 | 22/09/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Google, Volvo, Uber hay thậm chí “gã khổng lồ” trong ngành xe điện Tesla cũng phải “chào thua” chi tiết dưới kính chắn gió trên chiếc Xpeng P5 này.

Các hãng xe và hãng công nghệ nổi tiếng như Volvo, Waymo (tiền thân là dự án xe tự lái của Google), Uber… đều đang trong cuộc đua hiện thực hoá và phát triển công nghệ xe tự lái. Và một trong những hướng đi chính của các hãng là trang bị cảm biến LiDAR – Cảm biến Dò tìm và định vị bằng tia laze.

Xe lái thử nghiệm của Uber với bộ cảm biến LiDAR trên nóc xe
Xe lái thử nghiệm của Uber với bộ cảm biến LiDAR trên nóc xe

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất là thiết bị cảm biến LiDAR rất to và cồng kềnh. Minh chứng cho thấy, các mẫu xe thử nghiệm tự lái của Uber đều phải để bộ cảm biến này trên nóc xe và chiếm toàn bộ phần diện tích này.

Thế nhưng, hãng xe Xpeng đến từ Trung Quốc đã trang bị cảm biến LiDAR trên mẫu xe mới nhất P5. Điều đáng nói, cảm biến LiDAR được tích hợp ngay dưới kính chắn gió của P5 mà không phải tốn bất kỳ khoảng diện tích nào trên xe.

Volvo cũng có mẫu xe trang bị cảm biến này nhưng dự kiến tới 2022 mới sản xuất, trong khi đó thì Xpeng P5 dự kiến sẽ tới tay khách hàng ngay trong tháng sau.

Hai phiên bản Xpeng P5 là 550P và 600P sẽ đều được trang bị cảm biến định vị laze này. Món công nghệ này sẽ là trợ thủ đắc lực để chiếc xe có thể tự hành được, hoặc ít nhất có thể giúp chiếc xe cảm nhận về môi trường xung quanh.

Theo thông tin từ Xpeng, cảm biến LiDAR này có thể nhận diện chính xác người đi bộ và các vật cản nhỏ trên đường trong nhiều điều kiện được xem là khó khi đi trong hầm hay di chuyển trong điều kiện thiếu sáng, như: trời tối, mưa, sương mù hay khi tuyết rơi.

Bên cạnh cảm biến LiDAR, Xpeng P5 còn được trang bị thêm 12 cảm biến siêu âm, 5 cảm biến tần số cực kỳ cao EHF (còn gọi là mmWave), 13 camera độ phân giải cao và bộ định vị có độ chính xác cao.

Nhờ đó, hệ thống tự lái của Xpeng P5 có thể đổi làn, tự động bám theo xe phía trước, nhận diện tốc độ tối đa và tín hiệu từ đèn giao thông.

Bên cạnh tính năng hàng đầu đó, Xpeng P5 một lần nữa ghi điểm với cự ly di chuyển đáng nể. Theo công bố, Xpeng P5 có 3 tùy chọn pin: 55,9kWh, 66,2kWh và 71,4kWh. Nhờ đó, Xpeng P5 có cự ly di chuyển tối đa lần lượt là: 460km, 550km và 600km.

Ngập tràn công nghệ đỉnh cao như vậy nhưng mức giá bán của chiếc xe điện Trung Quốc Xpeng P5 này chỉ khoảng 24.500 USD (giá quy đổi khoảng 560 triệu đồng).

Trong khi đó, đối thủ cùng phân hạng đến từ Tesla là mẫu Tesla Model 3 lại có mức giá khởi điểm khoảng 40.000 USD (khoảng 910 triệu đồng) và có cự ly di chuyển tối đa chỉ 570km với phiên bản Long Range AWD.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe