Fisker Ocean - Đối thủ VinFast VF e35 độc đáo dùng cả vật liệu tái chế

10:59 | 19/11/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Đối thủ xuất hiện cùng VinFast VF e35 trong triển lãm ô tô Los Angeles Auto Show 2021 “trình làng” với tính năng lạ lẫm như mặt sàn làm từ vỏ chai nhựa tái chế, màn hình xoay ngang dọc.

Đúng như cái tên của nó, Fisker Ocean (có nghĩa “Đại dương”), sản phẩm SUV điện vì môi trường sử dụng vật liệu tái chế của hãng xe có trụ sở ở Los Angeles. Dự kiến xe sẽ được bàn giao đến tay khách hàng trong tháng 11/2022.

Fisker Ocean sẽ cung cấp 3 phiên bản với ba mức giá cách biệt, gồm Standard Sport, Ultra và Extreme. Giá bán từ 37.500 USD thuộc về bản tiêu chuẩn Sport, bản Ultra là từ 50.000 USD và bản Extreme từ 69.000 USD.

Ngoài ra, đã có 5.000 chiếc phiên bản đặc biệt là Ocean One được đặt hàng với mức giá bằng bản Extreme.

Sự khác biệt lớn về mức giá là do các phiên bản được trang bị các gói pin khác nhau. Bản Sport được trang bị pin lithium-ion phosphate do CATL cung ứng, cho phạm vi hoạt động 402 km mỗi lần sạc. Và một động cơ điện đặt trước có công suất 275 mã lực, giúp chiếc SUV điện tăng tốc từ 0-97 km/h trong 6,9 giây.

Các phiên bản cao hơn với pin nickel mangan coban, cũng do CATL cung cấp. Nhờ vậy, Ocean Ultra sẽ có thể chạy được 547 km mỗi lần sạc, với công suất 540 mã lực từ hai động cơ điện, và thời gian tăng tốc 0-97 km/h trong 3,9 giây.

Và cuối cùng là Ocean Extreme và One có phạm vi hoạt động lên đến 562 km, công suất đầu ra 550 mã lực, tăng tốc trong 3,6 giây.

Hơn nữa, hai phiên bản cao cấp này còn có nóc xe hấp thu năng lượng mặt trời, Fisker ước tính những mẫu xe này có thể chạy thêm 3.219 km mỗi năm trong điều kiện lý tưởng.

Tấm pin năng lượng mặt trời được đặt trên nóc hai phiên bản cao cấp Extreme và One.
Tấm pin năng lượng mặt trời được đặt trên nóc hai phiên bản cao cấp Extreme và One.

Như đã nói ở trên, điều đặc biệt và độc đáo là Fisker đã đưa những vật liệu tái chế vào nội thất, thân thiện với môi trường. Các tấm lót sàn làm từ vật liệu tái chế như vỏ chai nhựa, lưới đánh cá và áo t-shirt.

Chưa hết, Ocean còn được trang bị màn hình trung tâm 17,1 inch có thể xoay ngang hoặc dọc để chuyển từ chế độ phong cách sang kiểu chân dung. Đặc biệt, đèn xi-nhan tích hợp ở cột D giúp các tài xế xe tải lớn có thể nhìn thấy rõ hơn khi chiếc Ocean chuyển hướng.

Trừ phiên bản tiêu chuẩn, các bản còn lại có chế độ California, hạ gần như mọi cửa kính (trừ kính lái) chỉ bằng một nút bấm. Những cửa kính này gồm cả kính sau và kính bên kiểu 3/4. Một số đặc điểm khác như công nghệ hỗ trợ người lái ADAS, âm thanh cao cấp, và khả năng nâng cấp qua OTA.

Thương hiệu xe Fisker Automotive được thành lập từ năm 2007, tính đến nay đã có 14 năm hoạt. Tuy nhiên, so với những “tay to” khác thì Fisker vẫn chỉ là một “tay mơ” trong ngành, giống như VinFast trong cuộc đua điện hoá toàn cầu.

Vì thế, đây cũng có thể xem là một kình địch “đáng gờm” cho VinFast nói chung và VF e35 nói riêng trong những tháng ngày sắp tới tại thị trường Mỹ.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Fisker Ocean, SUV điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe