Đánh giá Toyota Raize: Kẻ hủy diệt phân khúc SUV cỡ nhỏ?

13:53 | 05/11/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Cách chúng tôi đánh giá xe Cách chúng tôi đánh giá xe
Toyota Raize đã chính thức được ra mắt tại Việt Nam hôm qua 4/11. Giá tốt, trang bị dẫn đầu phân khúc, và hơn thế nữa. Với Toyota Raize, dường như hãng xe Nhật luôn được cho là "bảo thủ" đã lắng nghe và thay đổi.

Toyota Raize ra mắt tại Nhật Bản từ năm 2019, đến nay đã bán ra hơn 120.000 xe. Và giữ vị trí thứ hai trong danh sách những mẫu xe bán chạy năm 2020. Và trong nửa đầu năm 2021, Raize vẫn tiếp tục “đứng vững” trong danh sách này.

Toyota-Raize-1-1635930120

Ở những thị trường khác như Indonesia, Raize cũng gặt hái thành công vang dội ngay từ những ngày đầu ra mắt.

Vậy mẫu xe này đã mang lại những gì trong tầm giá 500 triệu, và liệu có tạo nên cơn sốt tại thị trường Việt Nam hay không?

Ngoại thất

Toyota Raize được tạo hình bởi những đường nét thẳng góc cạnh, thiết kế cứng cáp, năng động, đậm chất thể thao.

Cả hai phần cản trước và cản sau đều góp phần tôn lên tinh thần thể thao của xe và có chút gì đó khá lạ mắt.

Xe có hai tuỳ chọn màu sơn ngoại thất bao gồm một màu đơn sắc và hai màu tương phản với nửa trên xe được sơn đen.

Nhìn chung, ngoại hình của Raize khá khoẻ khoắn, nhỏ gọn phù hợp di chuyển trong đô thị, nhắm trực tiếp tới những khách hàng trẻ tuổi.

Đầu xe

Phần đầu xe được có lối thiết kế khá hiện đại với khe tản nhiệt phía trên, nối liền cụm đèn pha cùng logo Toyota ở giữa. Cụm đèn pha được trang bị toàn bộ là công nghệ LED với thiết kế đa khoang bên trong.

Toyota-Raize--3-1635930122

Tiếp đến đèn chiếu sáng ban ngày cũng sử dụng công nghệ LED và đèn sương mù là đèn Halogen. Toàn bộ cụm bao gồm đèn sương mù, đèn chiếu sáng ban ngày và cảm biến có thiết kế rất độc đáo.

Thân xe

Toyota Raize dài hơn khá nhiều so với một chiếc hatchback hạng A như Hyundai i10, VinFast Fadil…Với kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.030 x 1.710 x 1.605 mm.

Toyota-Raize-1-1635930120

Nhưng chiều dài cơ sở ở mức 2.525 mm, gần tương đương với những chiếc sedan hạng B. Bởi vậy, Raize được đặt nằm trong phân khúc A+ hoặc B-, tức nghĩa giữa hạng A và hạng B.

Toyota Raize cũng gây ấn tượng khi nằm trên bộ mâm kích thước lớn nhất phân khúc 17 inch, cùng với bộ lốp có thành cao, giúp xe di chuyển êm ái hơn khi gặp phải địa hình xấu.

49088236876_df4b00cb57_o

Gương chiếu hậu chỉnh/gập điện tự động có tích hợp đèn báo rẽ và cảnh báo điểm mù.

Đuôi xe

Đi ra phía sau xe, đuôi xe có thiết kế phẳng với cụm đèn hậu dạng LED và nhiều chi tiết sơn đen nhìn có gì đó trông hơi cũ nhưng cũng lại rất mới.

Toyota-Raize-12-1635930129

Trang bị ở phía sau có cánh lướt gió tích hợp đèn phanh trên cao, ănten kiểu vây cá.

Thông số trang bị ngoại thất Toyota Raize
Đèn chiếu xa LED
Đèn chiều gần LED
Đèn ban ngày LED
Đèn pha tự động bật/tắt
Đèn hậu LED
Đèn phanh trên cao
Gương chiếu hậu Chỉnh và gập điện
Sấy gương chiếu hậu
Gạt mưa tự động
Ăng ten vây cá
Cốp đóng/mở điện
Mở cốp rảnh tay

Nội thất

Khi bước vào khoang nội thất, Raize có mức độ hoàn thiện rất tốt. Tất cả những chi tiết hay những khe hở đều rất đồng đều. Hay các chi tiết trên ghế cũng được gia công rất tỉ mỉ.

Toyota-Raize--4-1635930123

Toàn bộ chất liệu chủ đạo được sử dụng trong cabin xe đều là chất liệu nhựa cứng. Tất nhiên, không thể đòi hỏi nhiều hơn với một chiếc SUV giá “hạt dẻ” này.

Toyota-Raize-6-1635930124

Ghế lái chỉnh tay 6 hướng, trong khi đó ghế phụ chỉnh tay 4 hướng. Tuy nhiên, nếu ngồi ghế lái thì tầm quan sát ở hai bên góc chữ A lại chưa thực sự được tối ưu.

Toyota-Raize--7-1635930125

Hàng ghế sau cũng được đánh giá khá cao khi có khoảng để chân cho người ngồi sau khá rộng rãi, thoải mái. Tuy nhiên, không có trang bị bệ tỳ tay và không có cửa gió điều hoà phía sau.

Toyota-Raize--8-1635930126

Khoang hành lý có dung tích 369 lít và khi gập hàng ghế thứ hai là 1.133 lít.

Toyota-Raize-13-1635930130

Điểm cộng lớn trong khoang lái của Toyota Raize có lẽ đến từ vị trí vô lăng, khi được bọc da, đường chỉ khâu tỉ mỉ và tích hợp lẫy chuyển số thể thao cùng các phím bấm chức năng. Nhìn qua thì không ai nghĩ đây là vô lăng của một mẫu xe hạng A+.

Toyota-Raize--5-1635930124

Phía sau vô lăng được trang bị màn hình hiển thị kích thước 7 inch, có giao diện vô cùng sinh động thay vì đồng hồ dạng Analog thường thấy trên những mẫu xe giá rẻ.

Trang bị tiện nghi

Nổi bật ở không gian taplo là màn hình trung tâm đặt nổi, kích thước 9 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Đây cũng là màn hình lớn nhất trong phân khúc xe hạng A.

Noi-that-31-2652-1636027676

Chỉ có một chút đáng tiếc là Raize không có chức năng định vị dẫn đường.

Đi cùng với đó là hệ thống âm thanh 6 loa. Bên dưới là cụm điều khiển điều hoà tự động 1 vùng. Và ngay cạnh là nút bấm dừng/khởi động xe.

Ngoài ra, các trang bị tiện ích khác bao gồm cổng sạc 12V và có tới 2 cổng cắm USB.

Nhìn chung, trang bị tiện nghi của Raize khá nổi trội trong phân khúc.

Động cơ

Cung cấp sức mạnh cho Toyota Raize là động cơ 1.0L tăng áp, cho công suất 98 mã lực, mô men xoắn 140 Nm, gần tương đương với nhóm sedan hạng B. Kết hợp với đó là hộp số CVT, 7 cấp số ảo, dẫn động cầu trước.

Toyota-Raize--10-1635930128

Đáng kinh ngạc hơn khi với động cơ 1.0L nhưng Raize chỉ mất 4,6 giây để tăng tốc từ 0-50 km/h và 11,1 giây để tăng tốc lên 100 km/h.

Hệ thống treo cũng giống như những dòng xe cỡ nhỏ khác với phía trước là dạng McPherson và phía sau là thanh xoắn.

Khả năng vận hành

Điều đáng nói đầu tiên là khả năng cách âm của Toyota Raize khi di chuyển trên cao tốc hay đường đô thị đều ở mức tốt so với một chiếc xe hạng A và trong tầm giá này.

Vô lăng khá nhẹ như di chuyển ở tốc độ thấp và đầm chắc khi ở tốc độ trung bình. Còn ở tốc độ cao thì ở mức vừa phải, đủ để người lái cảm thấy tự tin.

Tuy nhiên, có một điểm khá đáng tiếc khi vòng quay vô lăng từ trái qua phải và ngược lại của mẫu xe này hơi nhiều, sẽ khiến chúng ta cảm thấy hơi bất tiện trong những pha quay đầu.

Trang bị an toàn

Về trang bị an toàn, thì Toyota Raize có danh sách trang bị an toàn vượt trội so với những dòng hatchback hạng A. Cụ thể như:

  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
  • Hệ thống hỗ trợ lực phanh điện tử EBD
  • Hệ thống cân bằng điện tử VSC
  • Hệ thống kiểm soát lực kéo TRC
  • Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC
  • Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM
  • Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA
  • Cảm biến đỗ xe
  • Camera lùi
  • 6 túi khí
  • Khoá cửa theo tốc độ
  • Mở khoá hộp số
  • Báo động + Mã hoá động cơ

Và có thể nói, trang bị an toàn của Toyota Raize còn “dồi dào” hơn Kia Sonet phiên bản cao cấp nhất.

Mức tiêu hao nhiên liệu

Một lần nữa, Toyota Raize mang đến những con số ấn tượng. Mức tiêu hao nhiên liệu cho hành trình hỗn hợp bao gồm xa lộ, đô thị, đồi nói hay thậm chí là cả off-road, nhưng Raize chỉ tiêu tốn nhiên liệu 5,9L/ 100 km.

Giá bán

Toyota Raize được phân phối chính hãng tại Việt Nam qua dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với hai phiên bản màu, giá từ 527 triệu đồng:

Phiên bản

Giá niêm yết (triệu đồng)

Toyota Raize (1 màu)

527

Toyota Raize (2 màu)

535

Một mức giá quá “hời”, hoàn toàn có thể “đè bẹp” đối thủ Kia Sonet (499 – 609 triệu đồng) trong phân khúc.

Tổng kết

Toyota Raize có thiết kế độc đáo, không gian nội thất rộng rãi, động cơ đủ mạnh mà còn tiết kiệm nhiên liệu và giá bán cạnh tranh. Tất cả những ưu điểm kể trên, Raize sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những gia đình có mức thu nhập vừa phải nhưng vẫn thích sự năng động và muốn trải nghiệm nhiều hơn.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: toyota raize, đánh giá

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe