Giảm 50% lệ phí trước bạ xe lắp ráp, Kia Sonet lấy lại vị thế cân bằng với Toyota Raize

12:28 | 31/10/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Cùng là “tân binh” trong phân khúc SUV cỡ nhỏ, Toyota Raize đang gây áp lực lớn cho Kia Sonet bởi mức giá được đồn đoán chỉ quanh 530 triệu đồng, rẻ hơn khá nhiều. Tuy nhiên, nếu lệ phí trước bạ giảm 50% cho xe lắp ráp thì Kia Sonet sẽ bớt “áp lực” hơn trước đối thủ.

Bộ Tài chính vừa ra quyết định về việc giảm mức thu lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước xuống 50% so với mức thu hiện hành. Nghị định này sẽ được áp dụng trong khoảng nửa năm, dự kiến từ 15/11/2021 đến hết ngày 15/5/2022.

Kia Sonet cũng sẽ nằm trong diện được giảm 50% phí trước bạ do lắp ráp trong nước
Kia Sonet cũng sẽ nằm trong diện được giảm 50% phí trước bạ do lắp ráp trong nước

Với mức thu này thì sẽ giúp các mẫu xe sản xuất và lắp ráp trong nước chiếm ưu thế hơn so với các đối thủ nhập khẩu nguyên chiếc. Và hai cái tên đang được chú ý nhất lúc này là Kia Sonet và Toyota Raize, đằng lắp ráp, đằng nhập khẩu.

Được xếp trong hàng SUV cỡ nhỏ tiên phong tại thị trường Việt Nam, Kia Sonet vừa ra mắt 4 phiên bản được lắp ráp trong nước với cùng mức giá dao động trong khoảng 499 triệu đến 609 triệu đồng.

Toyota Raize vốn lợi thế hơn về mức giá đồn đoán 530 triệu.
Toyota Raize vốn lợi thế hơn về mức giá đồn đoán 530 triệu.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Toyota Raize, dù chưa ra mắt nhưng đã được ấn định ngày ra mắt là 4/11 tới, xe sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Điều mà khiến Sonet lo ngại nhất là giá bán đồn đoán của Raize chỉ rơi vào khoảng 530 triệu đồng. Mức giá được cho là khá tốt khi chỉ đắt hơn phiên bản tiêu chuẩn của Sonet 31 triệu đồng và rẻ hơn cả 3 phiên bản còn lại.

Tuy nhiên, giảm lệ phí trước bạ không làm thay đổi giá niêm yết. Nếu đúng mức giá đồn đoán thì Toyota Raize vẫn lợi thế hơn Kia Sonet ở mặt giấy tờ. Với mức thu phí trước bạ mới, giá lăn bánh của Sonet sẽ giảm từ 25 đến 36 triệu đồng. Lúc này, Toyota Raize sẽ chỉ lợi thế hơn phiên bản cao nhất của Sonet là 609 triệu đồng.

Mức giá của 4 phiên bản lắp ráp trong nước của Kia Sonet dao động 499 - 609 triệu đồng
Mức giá của 4 phiên bản lắp ráp trong nước của Kia Sonet dao động 499 - 609 triệu đồng

Tuy nhiên, đây không hẳn là lợi thế 100%. Theo đánh giá từ giới chuyên gia dựa trên một số khảo sát thực tế, thông tin lệ phí trước bạ có thể giảm 50% khiến khách hàng Việt dừng quyết định xuống tiền ngay với các xe lắp ráp trong nước.

Điều này sẽ làm mất ưu thế và tính tiên phong được THACO tạo ra trong lễ ra mắt đồng loạt các mẫu xe chủ chốt ngay khi giãn cách xã hội được nới lỏng. Cuộc đua vốn chứng kiến Kia Sonet chạy trước, giờ sẽ bắt đầu lại từ vạch xuất phát từ tháng 11 khi Toyota Raize chốt giá và chính sách về lệ phí trước bạ được chính thức áp dụng.

Khi đó, việc chọn mẫu xe nào với khách hàng, sẽ phụ thuộc nhiều vào dải trang bị trên từng mẫu xe khi giá bán khá tương đồng.

Bên cạnh đó, cách làm việc của hệ thống đại lý cũng sẽ tác động không nhỏ tới quyết định của khách hàng. Nếu "bia thêm lạc", sự chênh lệch giá bán sẽ xuất hiện. Và ở phân khúc dành cho những người mua xe lần đầu, vài chục triệu đồng dễ dàng tạo ra thay đổi hành vi. ​

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe