Xe bán tải và nguy hiểm tiềm ẩn đối với trẻ nhỏ và người đi bộ

14:28 | 18/06/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Dòng xe bán tải hiện nay rất được ưa chuộng ở Mỹ và cũng đang dần phổ biến tại nhiều quốc gia vì tính đa dụng, tiện lợi và kiểu dáng mạnh mẽ. Nhưng bên cạnh đó, sự tăng trưởng về kích thước của xe bán tải trong vài năm gần đây khiến cho điểm mù của xe cũng càng lớn tạo nên nguy cơ mất an toàn với trẻ nhỏ và người đi bộ.

Nếu các dòng xe ô tô roadster hay hatchback có kích thước nhỏ với gầm thấp có vùng mù nhỏ nhất thì các loại xe bán tải lại có vùng mù dài nhất. Đặc trưng xe bán tải có kích thước khá lớn so với xe phổ thông.

Xe bán tải sở hữu gầm cao, mang lại tầm nhìn phía trước tốt nhưng ca-pô cũng làm gia tăng phạm vi điểm mù phía mũi xe. Những điểm mù dạng này thường gây nguy hiểm khi xe di chuyển chậm ở khu dân cư có trẻ em.

Mới đây nhất, tạp chí Consumer Reports (CR) đã đăng tải một cảnh báo nguy hiểm tiềm ẩn đến từ dòng xe bán tải, dòng xe đang rất được ưa chuộng tại Mỹ và đang dần phổ biến ở nhiều quốc gia. Để chứng minh cho lời cảnh báo này, CR đã tiến hành thử nghiệm khả năng quan sát phía trước của 15 mẫu bán tải cỡ lớn và bán tải chuyên dụng. Và kết quả cho thấy, một số mẫu xe trong đó có điểm mù xa hơn đến 3,35 mét so với các dòng Sedan và hơn 2 mét so với dòng xe SUV phổ biến.

Có thể nói rằng, nếu kích thước xe tải, bán tải càng lớn thì điểm mù trước xe của tài xế càng lớn. Tạp chíConsumer Reports cũng đã nhấn mạnh, điểm mù có nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ nhỏ, thậm chí người lái xe cũng khó có thể nhìn thấy người trưởng thành đi bộ trước mũi xe.

Mặc dù kích thước xe bán tải ngày càng tăng, nhưng các công nghệ an toàn đi kèm lại không có sự phát triển. Thực tế, các hệ thống này có được trạng bị nhưng lại ở dạng tùy chọn nâng cao. Những bản trang bị thấp của xe bán tải sẽ không được trang bị công nghệ này, nếu muốn an toàn hơn thì người tiêu dùng buộc phải chi thêm tiền để nâng cấp xe.

Trong những năm gần đây, dòng xe bán tải rất được nhiều người Việt lựa chọn làm xế yêu cho mình vì tính đa năng của nó. Xe bán tải đã vượt qua định kiến chỉ sử dụng ở đồi núi, công trường, trở thành người bạn đường thân thiết của nhiều gia đình trong nhu cầu đi lại hàng ngày, những chuyến dã ngoại và phục vụ cho cả công việc.

Tuy nhiên, vấn đề an toàn vẫn cần ưu tiên hàng đầu, người tiêu dùng phải trang bị cho mình đầy đủ kiên thức khi tham gia giao thông và cần quan sát trước sau một cách cẩn thận để chắc chắn không có vật, người, phương tiện nào đang rơi vào điểm mù của xe.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: xe bán tải, an toàn

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe