Loạt SUV "mới toanh" hứa hẹn đổ bộ Việt Nam 2022: Có mẫu chỉ hơn 300 triệu đồng

13:51 | 12/03/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Đây đều là nhữg mẫu xe mới chưa từng đặt chân đến thị trường Việt Nam. Đặc biệt, trong số này có 3 mẫu xe đến từ hãng "chủ nhà" Vinfast. Ba mẫu xe với tên mã VF31, VF32 và VF33 được thiết kế mới hoàn toàn trên nền tảng xe chạy điện với nhiều tính năng thuộc hàng cao cấp so với mặt bằng chung xe điện thế giới.

1. Kia Sonet

Với định vị phân khúc dưới Kia Seltos, đây sẽ là chiếc SUV đô thị đáng chú ý trong năm 2021 này. Tại thị trường Malaysia, mẫu xe này được bán ra với mức giá chỉ từ hơn 300 triệu đồng.

Được hãng xe Hàn Quốc định vị nằm ở phân khúc Crossover hạng A, KIA Sonet có chiều dài chưa tới 4 mét, nghĩa là chiếc xe khá gọn gàng với kích thước tổng thể nhỉnh hơn KIA Morning không nhiều. Chiếc xe mang hình dáng Sorento thu nhỏ này có chiều rộng của khá lớn tạo ra sự cân đối về thiết kế, giúp chiếc xe cho cảm giác không quá bình dân.

Các tính năng an toàn cơ bản trên mẫu SUV cỡ nhỏ này gồm có 6 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử VSC, hệ thống chống bó cứng ABS, hệ thống phanh phối lực phanh điện tử EBD, kiểm soát hỗ trợ đổ đèo và camera lùi... Ngoài ra, các phiên bản cao cấp hơn còn có hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) và kiểm soát hành trình.

2. Kia Telluride

Từ bài học về việc mẫu Sorento bị đánh giá là có hàng ghế thứ 3 hơi nhỏ, Kia nhận thấy cần có một mẫu SUV cỡ lớn, và Telluride ra đời từ đó. Chiều dài vượt trội của Telluride mang lại không gian nội thất rộng rãi, hơn hẳn Sorento.

Telluride dài hơn Sorento 20,32 cm, chủ yếu tập trung cho phần phía sau, tăng đáng kể không gian bên trong, nhất là hàng ghế thứ ba. Telluride không chỉ lớn hơn Sorento mà còn lớn hơn các đối thủ khác như Honda Pilot và Toyota Highlander.

Khoang lái Telluride 2020 được trang bị nhiều tính năng hạng sang, như ghế da Nappa, hai cửa sổ trời, hàng ghế thứ 2 sưởi và thông gió, màn hình head-up, hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 10,25 inch hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto.

Telluride 2020 được trang bị gói công nghệ trợ lái, gồm tính năng theo dõi điểm mù, phanh khẩn cấp tự động với phát hiện người đi bộ, trợ giúp giữ làn, cảm biến đỗ xe, cảm biến phát hiện trẻ nhỏ hoặc vật nuôi để quên ở hàng ghế sau khi người lái rời phương tiện, cửa sau tự động khóa khi phát hiện có vật thể chuyển động đang tiếp cận ở khoảng cách gần.

3. Ford Territory

Territory là mẫu xe "liên doanh" do Ford phối hợp cùng công ty Jiangling Motors của Trung Quốc sản xuất. Mẫu xe được cho là đối thủ đáng gờm so với Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Honda HR-V

Dù gán mác xe Ford nhưng thực chất Territory do công ty Jiangling Motors – đối tác của Ford tại Trung Quốc thiết kế dựa trên nền tảng cải tiến từ mẫu Crossover - Jiangling Yusheng 330. Ford Territory 2021 sở hữu phong cách thiết kế khá bắt mắt và nam tính. Phần đầu xe nổi bật với bộ mặt ca-lăng lục giác góc cạnh, hệ thống đèn chiếu sáng LED hiện đại, nắp ca-pô với đường gân dập nổi, mâm xe đa chấu thời trang, trụ C sơn đen…

Về trang bị an toàn, bản tiêu chuẩn Territory có sẵn hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát độ bám đường, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến áp suất lốp, phanh đĩa kết hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS, móc ghế trẻ em Isofix và gương chiếu hậu tự động chống chói....

4. VinFast VF31

Xây dựng trên định hướng mẫu xe gầm cao cỡ C, chiếc CUV VF31 của VinFast chỉ có duy nhất một bản chạy điện, hướng tới những xe đô thị xanh.

Được định hình cùng phân khúc CUV với CX-5, Tucson, CR-V nhưng VF31 lại có kích thước nhỏ hơn các đối thủ với chiều dài 4.300 mm và trục cơ sở 2.611 mm. Như vậy, kích thước của VF31 tương đồng với phân khúc lửng giữa B và C nhiều hơn, giống như mẫu Toyota Corrolla Cross

Điểm nhấn của VF31 đến từ khối động cơ thuần điện và một loạt trang bị thông minh và an toàn chủ động. Động cơ điện nam châm vĩnh cửu, công suất 85 kW (114 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 190 Nm ở bản tiêu chuẩn. Hãng công bố quãng đường di chuyển mỗi khi sạc đầy pin là 300 km.

Xe có tính năng tự hành cấp độ 2-3, với 30 tính năng thông minh chia làm 7 nhóm gồm: hệ thống hỗ trợ lái thông minh, kiểm soát làn thích ứng, kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo va chạm đa điểm, giảm thiểu va chạm toàn diện, đỗ xe tự động thông minh và hệ thống giám sát người lái. Các mẫu SUV chạy điện trên thế giới đa số đều đạt tính năng tự hành ở cấp độ 3.

5. VinFast VF32

Được định vị ở phân khúc xe Crossover hạng D và chỉ có 5 chỗ ngồi, VinFast VF32 sẽ nằm dưới phân khúc của mẫu xe anh em VinFast Lux SA2.0, hứa hẹn có giá bán dễ chịu hơn, tương đương VinFast Lux A2.0.

VF32 thuộc phân khúc xe đa dụng hạng trung với chiều dài cơ sở 2.950 mm, chiều dài tổng thể 4.750 mm. Hiện chưa rõ bề rộng của chiếc xe là bao nhiêu nhưng có thể dự đoán nó sẽ tương đương với Hyundai SantaFe hay KIA Sorento hiện tại, thậm chí gần bằng Lux SA2.0. 

Bên trong nội thất ấn tượng với màn hình 15,4 inch, điều hòa với màng lọc HEPA, sưởi vô lăng, sưởi ghế và thông gió... Ngôn ngữ thiết kế nội thất thay đổi hoàn toàn so với 2 mẫu xe Lux A2.0 và SA2.0 với các chất liệu hứa hẹn bắt mắt hơn, đèn viền nội thất cũng tinh tế hơn. Đặc biệt, hệ thống sang số được sử dụng bằng nút bấm, không phải cần số truyền thống.

VF32 cũng sẽ tích hợp công nghệ tự lái cấp độ 2 và 3 với 30 tính năng thông minh chia làm 7 nhóm gồm: hệ thống trợ lái thông minh, hệ thống kiểm soát làn thích ứng, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống cảnh báo va chạm đa điểm, hệ thống giảm thiểu va chạm toàn diện, hệ thống đỗ xe tự động thông minh và hệ thống giám sát người lái.

Bên cạnh tính năng tự hành VinFast còn trang bị tính năng thông minh (buồng lái ảo e-cockpit) với những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới như: công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học và học sâu (Deep Learning), nhận diện gương mặt, trợ lý ảo đa ngôn ngữ… 

6. VinFast VF33

VF33 có kích thước tương tương với Chevrolet Traverse hoặc Kia Telluride, đồng nghĩa với mẫu xe này sẽ có tiềm năng bán tốt tại các thị trường phát triển trên thế giới, đặc biệt là khi phân khúc này chưa có mẫu xe EV nào

VinFast VF33 dự kiến sẽ được trang bị 2 động cơ điện cho tổng công suất tối đa 402 mã lực. Với gói pin dung lượng 106 kWh, mẫu xe này có thể di chuyển quãng đường tối đa 550 km cho mỗi lần sạc đầy. Tuy nhiên, thực tế phạm vi hoạt động của VF33 vẫn cần thêm nhiều lần kiểm chứng trực tiếp

Nội thất của VF33 trông khá bắt mắt với màn hình trung tâm cảm ứng 15,4 inch không giống với mẫu Tesla Model Y cùng cửa sổ trời toàn cảnh cỡ lớn. VinFast cũng tuyên bố mẫu xe này sẽ được trang bị một số tính năng tự hành cấp độ 4 nhiều khả năng sẽ xuất hiện trên phiên bản bán tại thị trường Mỹ.

Ở thời điểm này, VF33 gần như là dự án SUV chạy điện cỡ lớn đầu tiên mang tính khả thi trên thế giới. Gần như chắc chắn VF33 sẽ là mẫu xe hiện đại nhất của VinFast với hàng loạt công nghệ trợ lái hiện đại, giúp chiếc xe có thể tự lái ở cấp độ 3, và đây cũng là một yếu tố giúp mẫu xe Việt vươn ra các thị trường lớn như Mỹ.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Xe mới, SUV

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe