Xe hybrid tăng tưởng mạnh mẽ ở châu Âu

08:29 | 22/06/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Sự sụt giảm doanh số bán xe điện mới ở châu Âu được đổ lỗi do giá bán xe điện vẫn ở mức cao.

Theo Hiệp hội Công nghiệp ACEA, số lượng đăng ký xe mới đã giảm 3% trong tháng 5, với 3 trong 4 thị trường hàng đầu ghi nhận sự suy giảm.

Tại Ý, số lượng đăng ký xe mới giảm 6,6%, Đức giảm 4,3% và Pháp giảm 2,9%. Ngược lại, Tây Ban Nha đã đi ngược lại xu hướng này với mức tăng 3,4%.

Mặc dù số liệu từ đầu năm đến nay đã tăng 4,6% với 4,6 triệu xe được đăng ký, các nhà phân tích cho rằng sự sụt giảm trong doanh số bán EV là nguyên nhân chính cho sự giảm ngắn hạn này.

Doanh số theo loại động cơ: EV và ICE giảm, Hybrid tăng

Thị phần tổng thể của EV trong EU đã giảm xuống còn 12,5% vào tháng 5 năm 2024, so với 13,8% vào tháng 5 năm 2023. Trong khi có sự giảm chung cho toàn EU, Bỉ lại ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của EV, với mức tăng 44,8% trong số lượng đăng ký EV.

Ngược lại, hầu hết các nước châu Âu báo cáo số lượng EV gia nhập đường bộ ít hơn. Các mức thuế đề xuất lên đến 38,8% đối với các xe EV có xuất xứ từ Trung Quốc nhập khẩu vào EU có thể ảnh hưởng đến kết quả này khi chúng có hiệu lực.

Đức - thị trường EV lớn nhất của EU đã chấm dứt đột ngột các khoản trợ cấp vào tháng 12. Kết quả là doanh số bán xe điện đã giảm 16% trong năm tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2023. Số liệu từ đầu tháng đã giảm 30,6%.

Các xe chạy bằng xăng và diesel cũng chứng kiến sự sụt giảm, với thị phần kết hợp của chúng giảm từ 52,1% xuống còn 48,5%. Xe chạy bằng xăng vẫn là phổ biến nhất trên thị trường, với 323,551 xe được đăng ký vào tháng 5 năm 2024.

Xe hybrid điện (không bao gồm PHEV) hưởng lợi từ sự sụt giảm trong nhu cầu EV, tăng thị phần từ 25% lên mức ấn tượng 29,9%. Điều này đại diện cho số lượng đăng ký xe mới lớn thứ hai theo loại động cơ trong EU, với 272,568 xe.

Xe plug-in hybrid chứng kiến sự giảm mạnh, với doanh số bán tại Bỉ và Pháp giảm lần lượt 36,6% và 19,4%. Dòng xe này chỉ chiếm 6,5% tổng số xe bán ra tại EU tháng trước, giảm từ 7,4% vào tháng 5 năm 2023.

Mercedes và Stellantis đánh giá lại chiến lược

Sự giảm nhu cầu đối với EV đã khiến nhiều thương hiệu lớn điều chỉnh lại mục tiêu EV của mình. Giá cao của EV tiếp tục khiến phần lớn biến những chiếc xe này trở thành các sản phẩm xa xỉ, bị cản trở bởi lạm phát và lãi suất cao trong khu vực.

Mercedes đã quyết định dừng phát triển nền tảng MB.EA cho các xe EV lớn trong tương lai để đáp ứng sự giảm nhu cầu. Ngoài ra, thương hiệu này quyết định giữ lại các xe chạy bằng ICE trong dòng sản phẩm của mình lâu hơn dự kiến, với kỳ vọng mới nhất là công ty sẽ tiếp tục bán chúng vào những năm 2030.

Tương tự, Stellantis và Mercedes đã ngừng công việc tại tổ hợp pin chung của họ, có các cơ sở ở cả Đức và Ý. Giám đốc điều hành Stellantis - Carlos Tavares cho biết, trong khi công ty vẫn cam kết với BEV, họ sẽ tiếp tục cung cấp cho khách hàng các loại động cơ khác.

Doanh số bán của Mercedes tại châu Âu giảm 3,6% vào tháng 5 năm 2024, trong khi hầu hết các nhà sản xuất khác tiếp tục gặp khó khăn. Doanh số của BMW giảm 17,7%, Stellantis giảm 6,9% và Tập đoàn Renault giảm 5,4%.

Toyota là người chiến thắng lớn trong số các nhà sản xuất ô tô chính thống, với doanh số (bao gồm Toyota và Lexus) tăng 13%. Volkswagen cũng báo cáo mức tăng 1,6%.

Số lượng đăng ký của Tesla giảm 34,2% vào tháng 5 năm 2024, theo xu hướng giảm 10,2% trong năm tháng đầu năm. Hiệu suất kém trong quý 2 dự kiến sẽ tồi tệ hơn khi công ty dự định tăng giá của các mẫu Model 3 sản xuất tại Trung Quốc do các mức thuế bổ sung.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe điện, xe hybrid

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe