Xe điện Trung Quốc sẽ khiến các nhà sản xuất châu Âu đánh mất hơn 7 tỷ Euro lợi nhuận

15:18 | 16/05/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Xe điện từ Trung Quốc có thể khiến các nhà sản xuất ô tô châu Âu mất lợi nhuận lên tới 7 tỷ Euro vào năm 2030.

Con số trên được ra trong một báo cáo của Allianz Trade được Automotive News Europe vừa công bố.

Nếu các nhà hoạch địch chính sách không hành động, việc đánh mất lợi nhuận tới 7 tỷ Euro là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Báo cáo kêu gọi các mức thuế đối ứng đối với xe nhập khẩu của Trung Quốc, tăng cường phát triển vật liệu và công nghệ pin EV. Đồng thời cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được phép sản xuất ô tô ở Châu Âu.

xe-dien-trung-quoc-se-khien-cac-nha-san-xuat-chau-au-danh-mat-hon-7-ty-euro-loi-nhuan-01-1684223745.JPG

Giám đốc Điều hành Peugeot - Linda Jackson cũng đã cảnh báo về mối đe dọa từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Đây là các hãng xe đang cung cấp xe chất lượng cao với giá cạnh tranh, gây áp lực lên các công ty xe hơi châu Âu.

Báo cáo cũng cảnh báo rằng EU có thể sẽ phải chia sẻ lợi nhuận kinh tế do nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc vào năm 2030. Con số ước tính lên tới 7 tỷ Euro. Trong đó, Đức, Slovakia và Cộng hòa Sec là những quốc gia bị ảnh hưởng đặc biệt.

xe-dien-trung-quoc-se-khien-cac-nha-san-xuat-chau-au-danh-mat-hon-7-ty-euro-loi-nhuan-02-1684223768.JPG

Patrick Koller - Giám đốc Điều hành Faurecia nói rằng. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có một "làn đường rộng mở" đối với thị trường xe điện cấp thấp ở châu Âu.

Với việc ra mắt xe điện giá cả phải chăng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD sẽ khiến doanh số bán xe điện trở nên bùng nổ.

Koller dự đoán rằng, với lợi thế cạnh tranh về giá vô cùng hấp dẫn, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể bán được 1 triệu xe mỗi năm ở châu Âu, tương đương với thị phần chiếm 8% toàn thị trường vào năm ngoái.

xe-dien-trung-quoc-se-khien-cac-nha-san-xuat-chau-au-danh-mat-hon-7-ty-euro-loi-nhuan-03-1684223784.JPG

Mới đây, tại triển lãm ô tô Thượng Hải, BYD đã tiết lộ Seagull. Mẫu xe gây sốc với các nhà phân tích và đối thủ khi chỉ có giá bán khởi điểm là 78.800 CNY. Đây là mức giá chỉ bằng 1/4 so với hầu hết các loại xe điện hiện có trên thị trường châu Âu.

Bill Russo - nhà sáng lập và CEO của công ty tư vấn chiến lược Automobility có trụ sở tại Thượng Hải, dự đoán rằng Seagull sẽ trở thành chiếc xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong vòng 6 tháng kể từ khi ra mắt.

xe-dien-trung-quoc-se-khien-cac-nha-san-xuat-chau-au-danh-mat-hon-7-ty-euro-loi-nhuan-04-1684223801.JPG

Russo cũng dự đoán rằng Seagull sẽ dễ dàng thu hút khách nước ngoài. Ông nói: "Khả năng chi trả hợp lý là điểm hấp dẫn đối với mọi người ở bất cứ đâu. Cho dù đó là thị trường mới nổi, Hoa Kỳ hay châu Âu. Đây sẽ là mẫu xe có khả năng bán chạy trên toàn cầu vào tương lai không xa."

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe