Xe điện đầu tiên của VinFast đạt 4 sao an toàn Asean Ncap

17:57 | 08/11/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Chương trình Đánh giá Xe mới cho các nước Đông Nam Á (ASEAN NCAP) đã trao cho VinFast VF e34 xếp hạng 4 sao trong thử nghiệm mới nhất.

VinFast VF e34 là mẫu xe điện đầu tiên của hãng xe Việt và cũng là mẫu xe đầu tiên của VinFast áp dụng chương trình đánh giá 2021 - 2025. Các mẫu xe trước đây của VinFast như Fadil, Lux SA2.0Lux A2.0 đã được đánh giá theo chương trình cũ hơn.

Với số điểm tích lũy 78.99 điểm, VF e34 không đạt được xếp hạng 5 sao đầy đủ. Mặc dù ASEAN NCAP đã chỉ ra rằng chiếc crossover đã hoạt động tốt trong các hạng mục Bảo vệ Người lớn (35.2/ 40 điểm), Bảo vệ Trẻ em (17.71/ 20 điểm) và kiểm tra an toàn cho người lái xe mô-tô (12.5/ 20 điểm) được thực hiện tại Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc (CATARC).

Trong khi đó, mẫu EV đạt 12.86/ 20 điểm trong hạng mục hỗ trợ an toàn với các trang bị tiêu chuẩn gồm: Cảnh báo chệch làn đường, Cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau và hệ thống đèn chiếu sáng tự động.

Phía bên trái tay lái của VinFast VF e34 đi kèm với hệ thống e-Call (để liên hệ với các dịch vụ khẩn cấp) và màn hình điểm mù.

Tuy nhiên, với việc thiếu hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB và hệ thống giữ làn đường khiến VinFast VF e34 không được điểm cao ở hạng mục SAT ( Safety Assist Technology).

Tổng cộng mẫu xe điện Việt Nam đạt 8/14 tiêu chí trong hạng mục này với xếp hạng tối đa 4 sao an toàn. Riêng hạng mục cuối cùng là Motorcyclist Safety, CF e34 đạt 50% tiêu chí.

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB không còn quá xa lạ với người dùng Việt. Nhưng nó thường xuất hiện trên nhiều mẫu sedan và SUV hạng C.

Hệ thống hoạt động khi phát hiện vật cản phía trước có khả năng va chạm mà người lái không có biểu hiện giảm tốc. Khi đó, xe sẽ tự động kích hoạt hệ thống phanh để giảm thiểu va chạm cũng như thương vong xảy ra.

Đây được xem là công nghệ quan trọng nhất trong hệ thống hỗ trợ lái tự động, khi nó trực tiếp giảm thiểu va chạm xảy ra.

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng công nghệ AEB cũng gây không ít phiền toái khi sử dụng ở điều kiện giao thông Việt Nam. Hệ thống này kích hoạt bất ngờ có thể khiến xe phía sau không kịp phản ứng và gây va chạm.

>> Khám phá thêm các mẫu xe khác của VinFast tại Giá xe ô tô VinFast

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: VinFast VF e34, ASEAN NCAP

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe