Trải nghiệm VinFast VFe34: Mạnh mẽ và đầy khác biệt

15:33 | 22/04/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Sau chuyến hành trình dài 200 km đến điểm cực Đông Bắc của Tổ Quốc, người dùng VinFast VFe34 đã có những trải nghiệm khá thú vị cùng những chia sẻ chi tiết dành cho những ai đang quan tâm đến mẫu xe điện này.

VF e34 - Mẫu xe đầu tiên trong danh sách các mẫu ô tô điện của VinFast vừa có hành trình đầy thú vị.

Với một cuộc hành trình đường dài sẽ cho người dùng mang lại cảm giác chân thực và rõ ràng hơn khi so sánh với một chiếc xe chạy xăng. Và dưới đây là những chia sẻ về những vấn đề hầu hết được mọi người quan tâm về mẫu xe điện này.

Dung lượng pin

Theo thông số của nhà sản xuất, VFe34 có quãng đường di chuyển ước tính khi sạc đầy khoảng 200 km. Vì vậy, hành trình từ Hạ Long đến Sa Vĩ quá vừa vặn cho một bình pin sạc đầy và chỉ một sai lầm cũng có thể khiến chiếc xe chưa đi đến điểm cuối đã "hết sạch" pin.

May mắn thay là tất cả hơn 100 chiếc xe VinFast đều về đích mà không cần sử dụng đến trạm sạc di động. Hầu hết mọi chiếc xe khi về tới điểm cuối cùng đều chỉ còn dưới 10% pin.

Trên thực tế, VinFast VFe34 sẽ khá hao pin khi di chuyển trong thành phố với vận tốc chậm và ga không đều. So với xe xăng, dường như xe điện sẽ hoạt động ngắn hơn đáng kể nếu chỉ sử dụng trong thành phố.

Khi di chuyển tới đường quốc lộ, VFe34 dễ dàng tăng tốc tới 60-80 km/h. Khi chạy đều ga, ô tô điện tụt pin chậm hơn và quãng đường có thể di chuyển cũng được cải thiện.

Gia tốc có lẽ là điểm cộng lớn nhất khi so sánh VinFast VFe34 với các xe chung tầm tiền khác ở thị trường Việt. Không cần tới các chế độ như Sport, Eco để trợ giúp mà VFe34 vẫn đủ sức vượt hầu hết các xe trên đường.

Trạm sạc di động của VinFast trong chuyến hành trình Hạ Long - Sa Vĩ
Trạm sạc di động của VinFast trong chuyến hành trình Hạ Long - Sa Vĩ

Lợi thế của VinFast VFe34 là không có độ trễ ở chân ga và không cần cảm giác sang số hay tiếng gầm của động cơ, VFe34 vẫn tăng tốc ấn tượng và an toàn.

Tuy nhiên, điểm cần lưu ý khi chạy xe điện sau mỗi lần tăng tốc là pin tụt khá nhanh. Càng chạy nhanh, pin tụt càng nhanh. Đặc biệt là khi tăng tốc mạnh ở dải tốc độ cao trên đường cao tốc. Vì vậy, lái xe điện sẽ cần phải làm quen với dải tốc độ tối ưu để kéo dài thời gian sử dụng pin.

Một điểm khá thú vị khi sử dụng xe điện chính là hệ thống tái nạp năng lượng của xe điện. Nếu như mỗi lần nhấn tăng ga, xe hụt pin rất nhanh thì khi buông chân ga, ngay lập tức có 1 lực hãm xe lại, khi đó pin được nạp lại dựa vào động năng đang có của xe.

Tuy nhiên, điểm trừ nằm ở chỗ xe không thể vận hành mượt mà khi xe sẽ có những pha giảm tốc khi buông chân ga, điều này sẽ gây khó chịu với người đi cùng. Hơn thế, trong trường hợp những chiếc xe phía trc giảm tốc bằng hệ thống tái tạo năng lượng sẽ không có "đèn báo" khiến xe sau gặp nhiều bất ngờ. Chính vì vậy, việc thiết lập hệ thống kiểm soát hành trình chủ động là vô cùng cần thiết.

Điểm khác biệt giữa VFe34 và xe xăng

VinFast VFe34 có góc nhìn khá rộng khi ngồi vào vị trí khoang lái. Cả đồng hồ trung tâm và màn hình giải trí khá đầy đủ tính năng và dễ sử dụng. Với giá thành chỉ khoảng 600 triệu, VFe34 sẽ là mẫu xe điển hình để so sánh với những mẫu xe xăng trong tầm giá 600-700 triệu.

Điểm trừ nhỏ trong khoang lái của chiếc xe chính là phần cạnh của khu vực trung tâm tỳ vào chân người lái, di chuyển trong thời gian dài sẽ gây khó chịu. Ngoài ra không có cửa gió điều hòa ở tay phải người lái, gây bất tiện với những ai thích mát lạnh hay bị mồ hôi tay.

Vì không cần không gian cho khối động cơ nên có thể nhận xét rằng VFe34 rộng rãi đáng kể. Không gian hàng ghế sau có thể ngồi thoải mái với 3 người lớn với khu vực để chận rộng rãi. Bên cạnh đó, cốp xe vẫn có thể chứa được 4-5 vali.

VFe34 khá êm ái khi di chuyển khi không có tiếng động cơ hay ống xả. Thay vào đó chỉ là tiếng ồn nhỏ của mô tô điện và tiếng lốp vọng. 

Có thể nói, nhược điểm của xe điện so với xe xăng chính là tốc độ và thời gian sạc. Rất khó để xe điện có thể sạc đầy trong vài phút như xe xăng nạp nhiên liệu. 

Cơ hội cho xe điện trong tương lai

Vấn đề lớn nhất của VFe34 vẫn là vấn đề sạc pin. Để sạc đầy một chiếc VFe34 cần khoảng 75 phút. Sau chuyến hành trình 200 km, VinFast đã phải bố trí 10 vị trí sạc để sạc pin cho 10 xe cùng 1 lúc và mất khoảng 12.5h để tái tạo năng lượng cho hơn 100 chiếc xe điện.

Để xe điện có thể sử dụng đông đảo hơn, ngoài việc người lái phải tính toán phương án sạc và thời điểm sạc thì nhà sản xuất cũng cần nâng cấp và phát triển hạ tầng điện và mạng lưới trạm sạc để bù đắp lại sự bất tiện của người dùng khi so sánh với động cơ đốt trong.

Tham khảo: Zing

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe