Trung Quốc vượt Nhật Bản trở thành nhà xuất khẩu lớn ô tô lớn nhất thế giới

15:20 | 18/05/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Trong quý đầu tiên của năm nay, Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản và Đức để trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất Thế Giới.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đã xuất khẩu 1.069 triêu xe. Đứng thứ 2 là Nhật Bản với 1.047 triệu xe.

Tesla Trung Quốc, SAIC , Chery, Geely, Great Wall Motors, Changan và BYD là một trong những nhà đóng góp lớn nhất cho xuất khẩu xe của Trung Quốc.

Hiện tại, SAIC là nhà xuất khẩu xe lớn nhất của Trung Quốc với thương hiệu MG đóng góp nhiều nhất vào thành tích xuất sắc này.

Cứ ba chiếc xe được xuất khẩu thì có một chiếc do SAIC sản xuất. Trong khi đó, mặc dù là ông trùm nội địa nhưng BYD lại đứng vị trí thứ 9 với vỏn vẹn 58.000 chiếc được xuất đi.

10 thương hiệu đóng góp xe xuất khẩu nhiều nhất Trung Quốc trong quý 1
10 thương hiệu đóng góp xe xuất khẩu nhiều nhất Trung Quốc trong quý 1

Tính thêm tháng 4, các công ty ô tô Trung Quốc đã xuất khẩu tổng cộng 1.37 triệu xe.

Cụ thể, trong tháng 4 lượng xuất khẩu hàng tháng đạt 376.000 chiếc, tăng 3.3% so với tháng trước và tăng 170% so với cùng kỳ năm ngoái theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

10 quốc gia mà Trung Quốc xuất khẩu nhiều nhất là Nga, Hoa Kỳ, Mexico, Vương quốc Anh, Bỉ, Nhật Bản, Úc, Đức, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Hàn Quốc.

Theo châu lục, xe Trung Quốc chủ yếu được xuất khẩu sang Ai Cập và Nam Phi ở châu Phi; Ả Rập Saudi, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam ở Châu Á; Nga và Vương quốc Anh ở Châu Âu; Hoa Kỳ, Mexico và Caribe ở Bắc Mỹ; Brazil, Chile, Peru và Ecuador ở Nam Mỹ.

10 thương hiệu đóng góp xe xuất khẩu nhiều nhất Trung Quốc trong tháng 4/2023
10 thương hiệu đóng góp xe xuất khẩu nhiều nhất Trung Quốc trong tháng 4/2023

Quay trở lại giai đoạn trước năm 2020. số lượng xe xuất khẩu hàng năm của Trung Quốc chỉ dao động ở mức 1 triệu chiếc trong vòng 10 năm.

Đến năm 2021, lượng xe xuất khẩu tăng vọt lên 2 triệu chiếc, vượt qua Hàn Quốc để trở thành nước xuất khẩu xe lớn thứ 3 Thế Giới (sau Nhật Bản và Đức).

Vào năm 2022, lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc lập kỷ lục ở mốc 3.111 triệu xe. Vượt qua Đức và trở thành nước xuất khẩu xe lớn thứ 2 trên Thế Giới.

Hiệp hội xe khách Trung Quốc dự đoán rằng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc sẽ đạt 4 triệu vào cuối năm nay.

Và rất có khả năng, Trung Quốc sẽ vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2023.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Trung Quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe