Trung Quốc ra mắt mẫu ô tô bay cất cánh thẳng đứng

10:08 | 05/11/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Nhà sản xuất ô tô AeroHT - công ty con của hãng xe điện Trung Quốc Xpeng đã chính thức ra mắt nguyên mẫu dòng xe ô tô bay có khả năng cất cánh thẳng đứng.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô khác mới chỉ theo đuổi việc tạo ra các thiết bị bay cá nhân bằng cánh quạt thì nhà sản xuất ô tô AeroHT đã tận dụng hệ thống này để tạo nên chiếc ô tô bay có khả năng cất cánh thẳng đứng.

(video: Cận cảnh quá trình chạy thử nghiệm nguyên mẫu ô tô bay AeroHT X3)

Trên thực tế, nguyên mẫu ban đầu của chiếc ô tô bay này sử dụng hệ thống cất cánh thẳng đứng VTOL. Điều này phức tạp hơn nhiều so vớinhững cánh quạt có đường kính lớn và có thể gập lại dưới thân sau của chiếc xe như nguyên mẫu mới.

Cụ thể hơn, chiếc ô tô bay này được trang bị 8 cánh quạt lớn được gắn trên 4 cánh tay đòn của chiếc xe. Dù trông nó cồng kềnh nhưng thiết kế này được đánh giá an toàn cao bởi những cánh tay đòn sẽ làm tăng thêm lực nâng cho chiếc xe.

Theo như đoạn phim quảng cáo, 4 cánh tay đòn và những cánh quạt có thể gấp gọn lại trên nóc xe. Mặc dù điều này ở chiếc xe nguyên mẫu vẫn chưa thực hiện được.

Mục đích cuối cùng của AeroHT vẫn là một chiếc ô tô "bay" mà người dùng có thể lái ra đường cao tốc và cất cánh thẳng đứng để vượt qua những nơi bị tắc đường.

Ngoài ra nhà sản xuất ô tô này cũng đã nghiên cứu một nguyên mẫu taxi bay cất cánh thẳng đứng khác nhưng thiết kế này lại không có khả năng di chuyển trên đường bộ như nguyên mẫu xe bay ở trên.

Trong đoạn video trình diễn, nhóm phát triển đã lái AeroHT X3 ra khỏi nhà để xe và sau đó cất cánh thẳng đứng, lơ lửng trên không và bay qua bay lại một chút trước khi hạ cánh xuống mặt đất.

Có thể nói, nguyên mẫu ô tô bay của AeroHT là một trong những các thiết kế táo bạo nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, phía công ty vẫn chưa tiết lộ nhiều thêm chi tiết về chiếc xe này như thời gian, phương thức hoạt động hay công suất động cơ. 

Trong tuyên bố giới thiệu về chiếc xe, nhà sản xuất Xpeng đã nói rằng: "Chiếc xe có thể so sánh với bất kỳ chiếc xe truyền thống nào về khả năng hoạt động và các thông số đo lường." 

Ngoài ra, trong chế độ bay, người lái có thể điều khiển phương tiện bằng chính bánh lái và cần số. Khối lượng được xem là nhược điểm của phương tiện bay. Trong khi đó, bản thân những chiếc xe điện đã khá nặng khi phải gánh thêm khối pin Lithium.

Vì vậy, việc cất cánh theo phương thẳng đứng bằng cánh quạt càng khiến chiếc ô tô này hao nhiều năng lượng. Vì vậy chiếc xe sẽ có thêm nhiều hạn chế về tầm hoạt động và thời gian bay.

Bản thân nguyên mẫu của chiếc taxi bay AeroHT trước đó đã nặng tới 560 kg (chưa tính hành khách) và chỉ hoạt động tối đa 35 phút. Trong khi đó, nguyên mẫu của chiếc ô tô bay chạy điện nặng đến 1.936 kg (đã tính 1 hành khách và 1 tài xế). Điều này làm dấy lên quan ngại về khả năng hoạt động của mẫu xe đặc biệt này.

Vấn đề cuối cùng mà AeroHT phải đối mặt đó chính là việc có được chấp thuận trên đường phố ngoài đời thực hay không. Cho dù bản nguyên mẫu hiện tại vẫn còn nhiều điều cần phải khắc phục nhưng ngay cả khi chiếc xe được hoàn thiện thì vẫn chưa có gì để đảm bảo một ô tô bay như trên được hoạt động trên các con đường giao thông đông đúc trong thành phố.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ô tô bay, Trung Quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe