Toyota dẫn đầu thị trường ô tô con tại Việt Nam, Kia, Hyundai bám sát phía sau

14:35 | 19/05/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Tính đến hết tháng 4, Hyundai & Kia cùng bán trên 21.000 xe, xếp sau Toyota dẫn đầu với gần 27.300 xe con bán ra.

Do ảnh hưởng bởi nguồn cung xe ra thị trường nên kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2022 có phần xáo trộn và đổi chỗ một số vị trí quan trọng. Đặc biệt là những vị trí đầu tiên. Nhà sản xuất ô tô Hyundai vốn cạnh tranh ngang bằng với Toyota phải chấp nhận nhường vị trí cho Kia - hãng xe đồng hương thuộc quyền lắp ráp và phân phối bởi Trường Hải.

Ở vị trí đầu bảng, Toyota thuận lợi khi có Corolla Cross hút khách sau khi Vios có phần nào suy giảm. Với lợi thế dải sản phẩm dày nhất, rải đều tất cả các phân khúc đặc biệt là những mẫu xe mới như Raize, Avanza, Veloz vẫn đang duy trì được sức sút nên Toyota vẫn là thế lực số 1 tại thị trường Việt Nam.

Đứng ở vị trí thứ 2 là Kia với doanh số bán hàng trong 4 tháng đầu năm gần 24.000 xe, kém Toyota khoảng 3.400 xe. Kia hiện không có mẫu xe nào đứng đầu thị trường về doanh số nhưng soanh số phân đều theo dòng sản phẩm như K3, Seltos, Carnival, Sonet & Morning. Nhờ vậy mà Kia đã xuất sắc vượt qua Hyundai để trở thành hãng xe Hàn bán chạy nhất tại Việt Nam.

Ngậm ngùi đứng ở vị trí thứ 3 là Hyundai với doanh số hơn 21.000 xe. Thương hiệu được lắp ráp và phân phối bởi tập đoàn Thành Công hiện thiếu hụt linh kiện khiến nhiều mẫu xe hot của hãng như Santa Fe, Tucson đều không có đủ hàng để đáp ứng nhu cầu thị trường thị trường.

Trong số các hãng xe phổ thông, Honda là hãng xe có mức tăng trưởng ấn tượng nhất. Doanh số của hãng xe đến từ Nhật Bản này tăng đến 76% so với cùng kỳ năm 2021. Tất cả nhờ vào 2 dòng xe lắp ráp trong nước là City & CR-V, doanh số của hai mẫu xe này chiếm tới 78% lượng xe bán ra của hãng.

25

Không khác với Honda, doanh số bán ra của Mazda phụ thuộc vào 2 mẫu xe chủ lực, là Mazda3 & CX-5 đều được lắp ráp trong nước.

Với hơn 12.000 xe bán ra, Mitsubishi đứng ở vị trí số 6. Tuy đạt mức tăng trưởng dương nhưng đây chưa thực sự là con số đúng nhu cầu thực tế. Do ảnh hưởng bởi nguồn cung và mẫu xe chủ lực, Xpander tạm ngưng nhập xe để chuẩn bị ra mắt phiên bản mới. 

Đứng ở vị trí thứ 7 là VinFast. Nguồn cung hạn chế của mẫu xe chủ lực Fadil cũng như kế hoạch ngưng hoàn toàn xe xăng từ cuối năm 2022 khiến doanh số của VinFast chững lại. Trong hơn 9000 xe bán từ đầu năm đến nay, riêng mẫu xe thuần điện VF e34 đã giao tới 911 khách hàng.

Những vị trí tiếp theo trên bảng xếp hạng doanh số lần lượt là Ford (4.810 xe), Peugeot (4.269 xe), Suzuki (2.848 xe) và Isuzu (512 xe) với điểm chung không quá 5.000 xe.

Thị phần doanh số trên thị trường ô tô Việt Nam chủ yếu diễn ra giữa thương hiệu Nhật & Hàn khi xe Nhật chiếm 53.1% & xe Hàn (33.6%). Phần còn lại (13.3%) chia cho các thương hiệu Mỹ, Pháp, Việt với các đại diện lần lượt là Ford, Peugeot & VinFast. 

Ảnh: VnExpress

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Toyota, kia, hyundai

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe